Nỗ lực vận động bảo hiểm y tế

12/04/2023 | 07:46 GMT+7

Để hoàn thành mục tiêu 93,72% dân số của xã tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) vào cuối năm 2023, Đảng ủy, chính quyền xã Tân Phước Hưng (huyện Phụng Hiệp) đã đề ra nhiều giải pháp cụ thể.

Vận động người dân tham gia BHYT đã và đang được xã Tân Phước Hưng tích cực triển khai.

Năm nay, ấp Mỹ Phú được giao chỉ tiêu 100% dân số ở ấp tham gia BHYT, tương đương 1.885 nhân khẩu. Đến nay, đã vận động được 1.613 người, chiếm tỷ lệ trên 85,6%. Theo ông Hà Văn Minh, Trưởng ấp Mỹ Phú: Năm 2021 khi ấp không còn thuộc diện đặc biệt khó khăn, việc triển khai vận động BHYT gặp trở ngại lớn vì người dân ít tham gia, đi kèm dịch Covid-19 tác động nên tỷ lệ chỉ đạt khoảng 70%. Đến năm 2022, nhờ đẩy mạnh tuyên truyền sâu rộng và phân thành nhiều tổ nhỏ do các đoàn thể ấp phụ trách nên bám sát thực tế, quản lý chặt đối tượng vận động, giúp tỷ lệ người dân tham gia BHYT vượt lên 96,35%. Ông Minh cho biết thêm: “Ấp được chọn làm điểm chỉ đạo của xã trong việc vận động người dân tham gia BHYT, nên chúng tôi đang rà soát thực tế tình hình, nắm lại danh sách những hộ đi làm ăn xa. Từng đồng chí cán bộ ấp được phân công theo dõi, nhắc nhở và hỗ trợ người dân, đặc biệt tuyên truyền về hiệu quả, lợi ích của BHYT”.

Còn tại ấp Phó Đường, ngoài đẩy mạnh tuyên truyền trong chi bộ, các hội, đoàn thể, thông qua cuộc họp dân, địa phương cũng thành lập đoàn đến từng hộ để vận động. Cán bộ địa phương thường xuyên cập nhật đầy đủ thông tin mới về BHYT để giải thích cụ thể, rõ ràng giúp người dân dễ hiểu. Tham gia BHYT không chỉ giúp chăm sóc tốt sức khỏe bản thân mà còn để mọi người hiểu hơn về chính sách đầy tính nhân văn, chia sẻ với cộng đồng. Ông Đoàn Phi Vũ, Bí thư Chi bộ ấp Phó Đường, thông tin: “Khi đi vận động, cán bộ phải niềm nở, nhiệt tình với người dân, tư vấn, giải thích mạch lạc, rõ ràng và dễ hiểu, như vậy họ mới tham gia. Chúng tôi còn đưa ra nhiều ví dụ cụ thể, người thật, việc thật cho bà con thấy rằng, có thẻ BHYT sẽ đỡ gánh nặng kinh tế khi ốm đau, bệnh tật. Phấn đấu vận động đạt 100% dân số toàn ấp tham gia BHYT để góp phần vào chỉ tiêu chung cho xã”.

Từ đầu năm đến nay, xã Tân Phước Hưng đã có trên 81% dân số tham gia BHYT, hướng đến đạt 93,72% vào cuối năm. Xác định việc vận động người dân tham gia BHYT là nhiệm vụ trọng tâm nên khi nhận được chỉ tiêu trên giao, địa phương đã thành lập Ban Chỉ đạo gồm lãnh đạo UBND, các ban, ngành, đoàn thể xã tích cực vận động, tuyên truyền để người dân hiểu về lợi ích của BHYT. Khi có người dân cần mua BHYT, cán bộ địa phương đến tận nhà lấy thông tin, rồi tranh thủ trao thẻ trong thời gian sớm nhất. Những gia đình chưa đồng thuận mua thì cán bộ kiên trì vận động nhiều lần; các hộ không đủ điều kiện kinh tế tham gia, địa phương có thể vận động mua 3 tháng, 6 tháng, 9 tháng...

BHYT là tấm lá chắn bảo vệ sức khỏe người dân, ngoài sự vào cuộc mạnh mẽ của cả hệ thống chính trị, đòi hỏi ý thức trách nhiệm nơi mỗi người. Ông Nguyễn Văn Bình, người dân ấp Phó Đường, cho biết: “Gia đình tôi có 4 nhân khẩu đều tham gia BHYT gần chục năm nay, hễ còn khoảng 1 tháng mới hết hạn là đã tranh thủ liên hệ cán bộ ấp đóng tiền để mua thẻ mới. Tham gia BHYT chúng tôi nghĩ vừa chăm sóc được sức khỏe, phòng khi ốm đau nếu không thì có thể san sẻ phần nào khó khăn với mọi người”.

Địa phương sẽ tiếp tục tuyên truyền, phổ biến những thông tin mới giúp người dân hiểu và chủ động tham gia BHYT để được chăm sóc sức khỏe tốt hơn. Ông Trần Văn Hai, Chủ tịch UBND xã Tân Phước Hưng, cho biết: “Xã đã phân bổ chỉ tiêu vận động cho các ấp, đồng thời phát động phong trào thi đua, có khen thưởng, sơ kết, đánh giá để nắm bắt tình hình kịp thời. Những đồng chí trong cấp ủy của xã cũng trực tiếp chỉ đạo ở các ấp, mỗi tuần dành từ 1-2 ngày để kết hợp cơ sở rà soát, vận động, tuyên truyền sâu rộng trong Nhân dân”.

Bài, ảnh: HỒNG NHUNG

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>
Liên kết hữu ích