Nhiều lợi ích khi nuôi con bằng sữa mẹ

04/08/2022 | 09:20 GMT+7

Hưởng ứng Tuần lễ thế giới nuôi con bằng sữa mẹ năm 2022 (từ ngày 1 đến 7-8) với chủ đề “Giáo dục và hỗ trợ - đẩy mạnh việc nuôi con bằng sữa mẹ”, các cơ sở y tế của tỉnh đã tăng cường công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức của sản phụ, gia đình về lợi ích của việc nuôi con bằng sữa mẹ và thực hành nuôi con bằng sữa mẹ để bảo vệ tốt nhất sức khỏe của trẻ.

Bác sĩ tư vấn sản phụ nuôi con bằng sữa mẹ tại Khoa phụ sản, Bệnh viện Đa khoa thành phố Ngã Bảy.

Tại Khoa phụ sản, Bệnh viện Đa khoa thành phố Ngã Bảy, các hoạt động truyền thông, hướng dẫn cho sản phụ, người nhà về lợi ích và thực hành đúng nuôi con bằng sữa mẹ được triển khai với nhiều hình thức. Bác sĩ Lê Dương Kim Hoàng, Phó trưởng Khoa phụ sản, thông tin: “100% sản phụ sinh tại khoa, chúng tôi đều thực hiện tư vấn nuôi con bằng sữa mẹ. Ngoài tuyên truyền lợi ích của việc nuôi con bằng sữa mẹ, nhân viên y tế còn hướng dẫn sản phụ cách cho trẻ bú đúng tư thế và chế độ dinh dưỡng hợp lý để có nhiều sữa. Bảng biểu truyền thông được treo ở các lối đi, nơi ngồi chờ và trong các buồng chờ sinh, buồng hậu sản. Tạo mọi điều kiện cho sản phụ và người thân tiếp cận thông tin”. Khoa còn tổ chức lớp học tiền sản định kỳ hàng tuần để cung cấp tất cả các kiến thức liên quan đến quá trình mang thai, sinh con và chăm sóc trẻ. Tuyên truyền rộng rãi toàn bệnh viện qua hệ thống phát thanh nội viện, qua họp hội đồng người bệnh hàng tuần tại khoa”.

Tại Bệnh viện Sản Nhi tỉnh đã tích cực thực hiện các hoạt động truyền thông cho sản phụ và người thân sản phụ về nuôi con bằng sữa mẹ. Bà Lê Kim Yến, Điều dưỡng Trưởng khoa Sản, chia sẻ: “Tất cả sản phụ đều được truyền thông, khuyến khích cho con uống sữa mẹ càng sớm càng tốt. Sau khi trẻ sinh ra từ 30 phút đến 1 giờ sẽ được cho uống sữa mẹ. Một số trường hợp người nhà sợ thiếu sữa mua thêm sữa bên ngoài, nhưng chúng tôi tư vấn hướng dẫn mẹ cho trẻ uống sữa mẹ hoàn toàn. Nhu cầu sữa của trẻ sơ sinh chưa nhiều nên gia đình không phải sợ trẻ đói vì không đủ sữa mẹ. Khuyến cáo sản phụ nuôi con bằng sữa mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu và duy trì cho trẻ uống sữa mẹ đến 24 tháng. Nhìn chung công tác tuyên truyền có nhiều thuận lợi, đa số sản phụ và gia đình đồng tình cho con uống sữa mẹ để tốt nhất cho sức khỏe của trẻ”.

Qua tuyên truyền Tuần lễ thế giới nuôi con bằng sữa mẹ đã tác động mạnh mẽ đến nhận thức suy nghĩ của mỗi sản phụ. Chị Giãn Kim Lụa, xã Vĩnh Trung, huyện Vị Thủy, vừa mới sinh con được vài ngày tại Khoa sản, Bệnh viện Sản Nhi tỉnh, chia sẻ: “Tôi sinh cháu ra lúc đầu ít sữa. Bác sĩ tư vấn tôi cách ăn uống để sớm có nhiều sữa. Cháu đầu lòng trước đó tôi cũng chỉ cho uống sữa mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu và kéo dài 18 tháng. Bé này tôi cũng sẽ nuôi bằng sữa mẹ như vậy vì có nhiều lợi ích”.

Trong suy nghĩ của nhiều người mẹ, nuôi con bằng sữa mẹ là tốt nhất. Bà Trịnh Thị Sương, mẹ sản phụ Lâm Ái Phương, xã Tân Long, huyện Phụng Hiệp, bày tỏ: “Tôi sinh 2 con gái đều nuôi bằng sữa mẹ. Giờ hai con gái tôi vừa sinh con, tôi cũng dạy con nuôi cháu ngoại bằng sữa mẹ cho tốt vừa đỡ mất thời gian và đỡ tốn kém tiền mua sữa. Vì vậy, con tôi sinh ở Bệnh viện Đa khoa Ngã Bảy được bác sĩ tư vấn tôi đồng tình và quan tâm chăm sóc dinh dưỡng cho mẹ cháu để có nhiều sữa nuôi con”.

Nuôi con bằng sữa mẹ có nhiều lợi ích, bác sĩ Lê Dương Kim Hoàng, Phó trưởng Khoa phụ sản, Bệnh viện Đa khoa thành phố Ngã Bảy, cho biết thêm: “Lợi ích cho con và cả mẹ. Sữa mẹ có nhiều chất dinh dưỡng hoàn hảo cho trẻ, dễ tiêu hóa, dễ hấp thu, bảo vệ cơ thể chống các bệnh nhiễm khuẩn, giúp bé phát triển trí thông minh. Lợi ích cho mẹ, giúp gắn bó tình cảm mẹ con, giảm nguy cơ chảy máu sau sinh, không tốn kém, không mất thời gian pha chế, làm chậm có thai”. Cũng theo bác sĩ Hoàng, khi cho trẻ bú sữa mẹ sớm sau sanh sẽ giúp trẻ nhân được sữa non ngay sau sanh. Sữa non giàu kháng thể, nhiều tế bào bạch cầu, có tác dụng xổ nhẹ, có yếu tố tăng trưởng biểu bì ruột, giàu vitamin A, giúp phòng chống dị ứng và nhiễm khuẩn, đào thải phân su, giảm mức độ vàng da sơ sinh; giúp cho ruột trưởng thành, phòng chống dị ứng; giảm mức độ nặng khi bị nhiễm khuẩn.

Làm thế nào để bà mẹ có đủ sữa nuôi con ?

Theo Lê Dương Kim Hoàng, Phó trưởng Khoa phụ sản, Bệnh viện Đa khoa thành phố Ngã Bảy, sản phụ cần cho trẻ bú sớm và bú đúng tư thế. Nên cho trẻ bú lần lượt từng bên, hết sữa mới chuyển sang vú bên kia. Cho bú nhiều lần cả vào ban đêm. Sau khi cho trẻ bú, nên vắt kiệt sữa còn lại. Ăn uống đầy đủ chất, nghỉ ngơi thích hợp...

 

Bài, ảnh: HỒNG DIỄM

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>