Nhiều kinh nghiệm hay để sẵn sàng ứng phó các dịch bệnh

03/12/2023 | 12:45 GMT+7

Công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh đã đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận. Qua đó, rút ra được những bài học kinh nghiệm quý báu để sẵn sàng ứng phó, phòng, chống kịp thời với các loại dịch bệnh có thể xảy ra trên địa bàn trong thời gian tới.

Công tác phòng, chống dịch Covid-19 đã được tỉnh triển khai quyết liệt, đạt nhiều kết quả đáng ghi nhận. (Ảnh minh họa chụp năm 2021).

Nhìn lại những sáng tạo, cách làm hay, góp phần chiến thắng đại dịch

Cùng với cả nước, từ đầu năm 2020, Hậu Giang đối mặt với làn sóng dịch Covid-19 bùng phát mạnh mẽ và có nhiều diễn biến phức tạp. Với tinh thần “Chống dịch như chống giặc” và quan điểm, tư tưởng chỉ đạo “Đặt lợi ích của Nhân dân, tính mạng và sức khỏe của người dân lên trên hết, trước hết”, “Người dân là chủ thể, là trung tâm, chiến thắng dịch bệnh là chiến thắng của Nhân dân”, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân trên địa bàn tỉnh đã đoàn kết, đồng lòng, nỗ lực triển khai các biện pháp phòng, chống dịch, đạt nhiều kết quả đáng khích lệ.

Tính từ đầu đợt dịch đến nay, tỉnh đã ghi nhận tổng số 53.405 trường hợp mắc Covid-19. Trong đó, có 53.092 trường hợp đã được điều trị khỏi (đạt 99,41%), 311 trường hợp tử vong (chiếm 0,56%) và 2 trường hợp chuyển viện. Hậu Giang là tỉnh có số trường hợp mắc, số trường hợp chuyển bệnh nặng và tử vong thấp nhất trong vùng đồng bằng sông Cửu Long và là một trong 10 tỉnh thấp nhất cả nước. Đến năm 2023, chỉ có 257 trường hợp mắc Covid-19, tất cả đều được phát hiện, cách ly, điều trị kịp thời, không có biến chứng nặng và tử vong.

Hưởng ứng phong trào thi đua đặc biệt “Cả nước đoàn kết, chung sức, đồng lòng, thi đua phòng, chống và chiến thắng đại dịch Covid-19”, trên địa bàn tỉnh đã xuất hiện nhiều cách làm hay, sáng tạo. Nhanh chóng chuyển đổi số với “Bản đồ Covid-19 Hậu Giang” được tích hợp vào app Hậu Giang, giúp người dân có thể tìm kiếm, phát hiện các vấn đề liên quan đến dịch Covid-19 thông qua một chiếc điện thoại thông minh được kết nối internet. Sáng tạo “Máy sát khuẩn thông minh đa năng, kết hợp 3 trong 1” để tránh tiếp xúc gần, hạn chế lây nhiễm bệnh.

Đại tá Đặng Hoàng Khởi, Phó Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, cho biết: “Tại các khu cách ly, bệnh viện dã chiến với số người đông, rác thải các loại nhiều, xử lý khó khăn, lực lượng tham gia xử lý công việc này rất phức tạp. Nhưng “trong cái khó, ló cái khôn”, cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang tỉnh cũng đã nghiên cứu, sáng tạo ra sản phẩm “Lò đốt rác bằng sắt di động” để xử lý rác thải y tế tại khu vực cách ly và bệnh viện dã chiến. Từ đó tiết kiệm thời gian, công sức và kinh phí, đảm bảo an toàn cho lực lượng phòng chống dịch”.

Bên cạnh đó, còn có nhiều mô hình hay, thiết thực: “Hội Nông dân tham gia xây dựng “vùng xanh” trong phòng, chống dịch Covid-19”; “Đi chợ giúp dân”, “3 trạm”, “Tay đeo khẩu trang”, “Kính chắn giọt bắn”,… của Liên đoàn Lao động tỉnh; “Thanh niên đi chợ hộ”, “Tiếng loa thanh niên”, “Vitamin xanh”,… của các cấp bộ đoàn trên địa bàn tỉnh. Ngoài ra còn có chương trình “Sóng và Máy tính cho em” của Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh; chương trình “Mẹ đỡ đầu” của Hội Liên hiệp Phụ nữ các cấp,… Tất cả đã góp phần đưa tỉnh vượt qua đại dịch và nhanh chóng phục hồi, phát triển kinh tế.

Phát huy thành quả phòng, chống dịch trong thực hiện các nhiệm vụ chính trị khác

Vai trò của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh, cũng như vai trò của sở chỉ huy, trung tâm chỉ huy phòng, chống dịch Covid-19 các cấp, đã chính thức kết thúc. Song dịch Covid-19 cũng đã để lại nhiều kinh nghiệm cho công tác phòng chống, sẵn sàng ứng phó với các dịch bệnh có thể xảy ra trên địa bàn tỉnh trong thời gian tới.

Dịch Covid-19 bùng phát bất ngờ đã đặt tỉnh vào bối cảnh nhiều khó khăn, thách thức, cũng từ đây tỉnh đã rút ra nhiều kinh nghiệm hay. Ông Nghiêm Xuân Thành, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, đánh giá: “Tỉnh đã bám sát kịp thời, đầy đủ, sâu sắc, các quan điểm, chủ trương, biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 của Trung ương và bám sát vào thực tiễn của địa phương để xây dựng chiến lược, ban hành các văn bản chỉ đạo. Tỉnh đã ban hành kế hoạch đáp ứng với từng cấp độ dịch Covid-19 trên địa bàn, áp dụng nguyên tắc T+1, về sau Trung ương gọi là “đi trước 1 bước, nâng lên 1 cấp”. Từ đó, đã chủ động triển khai đáp ứng nhanh, kịp thời các tình huống, giải pháp trong công tác phòng, chống dịch”.

Là một công tác chưa từng có tiền lệ nên tỉnh phải vừa triển khai phòng, chống dịch, vừa bổ sung, điều chỉnh cho phù hợp, cũng là kinh nghiệm quý cho giai đoạn tới, khi tỷ lệ bệnh nhân nặng tử vong của tỉnh chỉ khoảng 0,14%, được đánh giá là thấp nhất trong khu vực.

Theo ông Nguyễn Thành Phúc, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh, kiêm Giám đốc Trung tâm Hồi sức tích cực điều trị Covid-19: “Để công tác chăm sóc, điều trị được hiệu quả, bên cạnh sự quan tâm theo dõi và chỉ đạo đáp ứng kịp thời những đề xuất về chuyên môn, thì việc thực hiện nguyên tắc 4 tại chỗ trong cấp cứu điều trị là cần thiết. Thường xuyên dự báo tình hình số trường hợp nặng, cơ số thuốc, vật tư y tế để kịp thời phân bổ nhân lực và đầu tư mua sắm kịp thời. Phân công thầy thuốc tham gia trực phải đầy đủ chuyên khoa, hợp lý để đảm bảo sức khỏe lâu dài. Các đơn vị điều trị tuyến dưới cần đánh giá tiên lượng chuyển nặng để chuyển bệnh nhân kịp thời. Việc tuân thủ liều tiêm chủng vắc-xin là hết sức cần thiết,…”.

 Công tác bảo đảm an ninh trật tự, an toàn xã hội cũng đóng vai trò hết sức quan trọng trong việc phòng, chống và chiến thắng đại dịch Covid-19. Đại tá Huỳnh Việt Hòa, Giám đốc Công an tỉnh, chia sẻ: “Ngay từ đầu, Đảng ủy, Ban Giám đốc Công an tỉnh xác định, để thành công trong nhiệm vụ này phải quán triệt thực hiện nghiêm chỉ đạo của Đảng, Chính phủ, Bộ Công an, trực tiếp là Tỉnh ủy, UBND tỉnh và Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh, phối hợp thường xuyên, chặt chẽ, toàn diện với các ngành, địa phương trong triển khai thực hiện nhiệm vụ. Tập trung chỉ đạo công an các đơn vị, địa phương và từng cán bộ, chiến sĩ phát huy tinh thần trách nhiệm, bản lĩnh, sẵn sàng cống hiến, phấn đấu hoàn thành mọi nhiệm vụ dù trong bất cứ hoàn cảnh nào”.

Dịch Covid-19 đi qua đã để lại cho Hậu Giang nhiều bài học kinh nghiệm quý báu trong chỉ đạo, điều hành, trong chăm sóc, điều trị bệnh và đảm bảo an ninh trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn. Những kinh nghiệm này không chỉ được áp dụng trong công tác phòng, chống các loại dịch bệnh, với tinh thần “Hình thức tập trung, nội dung thiết thực, hành động quyết liệt và hiệu quả thực chất” đã thể hiện rõ nét trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 sẽ tiếp tục được tỉnh phát huy trong việc triển khai thực hiện hiệu quả các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh trên địa bàn trong thời gian tới.

Bài, ảnh: ĐANG THƯ

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>