Nền tảng để xây dựng hệ thống y tế điện tử

07/02/2023 | 05:28 GMT+7

Lập hồ sơ quản lý sức khỏe điện tử là nền tảng để hướng đến xây dựng nền y tế điện tử trong tương lai. Các địa phương đã, đang quyết liệt thực hiện công tác này, trong đó điển hình là thành phố Ngã Bảy, với tỷ lệ đang dẫn đầu toàn tỉnh.

Trạm Y tế phường Hiệp Lợi đang tiếp tục lập hồ sơ quản lý sức khỏe người dân để tăng tỷ lệ này đến cuối năm 2023 ở mức cao nhất.

Từ địa phương thấp nhất lên cao nhất...

Chỉ sau gần 4 tháng, thành phố Ngã Bảy đã từ đơn vị có tỷ lệ lập hồ sơ quản lý sức khỏe điện tử thấp nhất tỉnh với tỷ lệ xấp xỉ 48%, nay đã vươn lên dẫn đầu so với các huyện, thị, thành phố khác của tỉnh với tỷ lệ gần 96% dân số được lập hồ sơ sức khỏe điện tử. Những giải pháp gì đã được triển khai ở thành phố để đạt kết quả bứt phá trên, trong khi bình quân tỷ lệ chung cả tỉnh hiện chỉ đạt 84,5%?

Về câu chuyện này, ông Nguyễn Nhật Thanh, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế thành phố Ngã Bảy, thông tin: Trước đây gần 4 tháng, mốc thời gian đến ngày 13-10-2022, thành phố chỉ có 27.239 hồ sơ được lập, trong khi dân số là 56.769 người, chỉ đạt tỷ lệ 48,1%, thấp nhất cả tỉnh. Trong 6 xã, phường của thành phố có đơn vị thấp nhất chỉ hơn 20%, cao nhất chỉ trên 70%. Trước thực trạng này, địa phương đã quyết liệt với nhiều giải pháp nhằm tăng tỷ lệ người dân được lập hồ sơ quản lý sức khỏe điện tử.

Địa phương có tỷ lệ thấp nhất thời điểm 13-10-2022 là phường Lái Hiếu với tỷ lệ 20, 27% nay đã đạt 97%, tăng gần 77% trong thời gian chưa đầy 4 tháng. Bà Lê Thị Kim Chi, Trưởng trạm Y tế phường, cho biết: “Từ năm 2019 bắt đầu lập hồ sơ sức khỏe người dân, đến năm 2020, 2021, 2022 do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên công tác thu thập thông tin, nhập liệu bị đình trệ, gián đoạn, tập trung công tác phòng, chống dịch. Cuối năm 2022, được sự chỉ đạo của Trung tâm Y tế thành phố, chúng tôi tăng cường giải pháp đẩy mạnh lập hồ sơ sức khỏe người dân điện tử. Thu thập thông tin qua nhiều kênh, hoạt động khám, chữa bệnh tại trạm, tiêm vắc-xin, qua khám sức khỏe người cao tuổi, qua lực lượng cộng tác viên dân số thu thập thông tin từng cụm dân cư. Trạm có 7 người được phân công mỗi người phụ trách một khu vực. Công tác thu thập được triển khai ban ngày thì tối về nhập dữ liệu, nhờ vậy đã đạt tỷ lệ như hiện nay”.

Tương tự, tại phường Hiệp Lợi, trước đây chỉ đạt 24% dân số có hồ sơ sức khỏe điện tử nay đã tăng lên 98%. Bà Nguyễn Thúy Hằng, Trưởng trạm Y tế phường, nhận định: “Có sự chỉ đạo từ lãnh đạo UBND phường, lồng ghép nhiều kênh thu thập dữ liệu và điều quan trọng là quyết tâm của tập thể nhân viên trạm, thực hiện không kể thời gian, mỗi người chung tay, góp sức, mỗi nhân viên phụ trách một khu vực, ai thực hiện hoàn thành trước thì hỗ trợ người khác. Dựa trên những người dân được quản lý bệnh tật, các bệnh truyền nhiễm, bệnh không lây nhiễm. Công tác truyền thông cũng được thực hiện hiệu quả nên có được sự đồng tình của người dân. Việc lập hồ sơ trước mắt nắm những thông tin sức khỏe cơ bản nhất và tiếp tục cập nhật thông tin”.

Phường Lái Hiếu và phường Hiệp Lợi đều huy động tất cả nhân viên y tế trạm vào cuộc, chung tay thực hiện. Bà Lê Thị Kim Chi, Trưởng trạm Y tế phường Lái Hiếu, khẳng định: “Trước đó, chỉ một người phụ trách nhưng sau khi Trung tâm Y tế thành phố tập huấn lại kiến thức lập hồ sơ sức khỏe người dân điện tử cho lãnh đạo trạm, sau đó đã tập huấn lại cho tất cả nhân viên y tế, ai cũng nhập dữ liệu được nên đẩy nhanh tiến độ”.

Vì mục tiêu quan trọng

Trung tâm Y tế thành phố đã có những chỉ đạo quyết liệt, ngoài văn bản thông tin tình hình và đề ra chỉ tiêu chỉ đạo thực hiện đến cuối năm 2022, tất cả các trưởng trạm y tế phải ký cam kết thực hiện chỉ tiêu này với giám đốc trung tâm y tế. Điều này thể hiện quyết tâm, trách nhiệm để hoàn thành tốt nhiệm vụ. Ông Nguyễn Nhật Thanh, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế thành phố, chia sẻ: “Chỉ tiêu đề ra đến cuối tháng 11-2022 đạt 90% và đến nay đã đạt gần 96%. Tỷ lệ đạt ở 6 xã, phường cao nhất là phường Hiệp Lợi đạt 98,5%, xã Tân Thành đạt gần 98,1%, phường Lái Hiếu đạt 97,5%, phường Ngã Bảy đạt trên 95,6%, xã Đại Thành đạt trên 94%, thấp nhất là phường Hiệp Thành đạt trên 90%”.

Không dừng lại ở đó, các trạm y tế đang nỗ lực tiếp tục thu thập dữ liệu lập hồ sơ sức khỏe điện tử cho người dân, những người chưa được lập và thường xuyên cập nhật dữ liệu sức khỏe người dân nhằm đảm bảo chất lượng hồ sơ sức khỏe. Bà Nguyễn Thúy Hằng, Trưởng trạm Y tế phường Hiệp Lợi, cho biết thêm: “Chúng tôi tiếp tục thu thập dữ liệu, nếu trong quá trình khám, chữa bệnh, tiêm vắc-xin người dân chưa được lập hồ sơ quản lý sức khỏe điện tử sẽ nắm thông tin và lập hồ sơ, mong muốn đạt kết quả cao nhất hướng đến xây dựng nền y tế điện tử trong tương lai”.

Lập hồ sơ sức khỏe điện tử được sự đồng thuận từ phía người dân. Bà Lê Thị Mỹ Nương, khu vực Xẻo Vông C, phường Hiệp Lợi, nói: “Tôi đau bụng, buồn nôn, đầu hơi choáng nên đến Trạm Y tế phường Hiệp Lợi khám bệnh. Đó giờ tôi ít đến đây khám, nhân viên y tế hỏi các thông tin cá nhân về sức khỏe tôi cũng sẵn sàng trả lời, miễn sao được chăm sóc, điều trị bệnh hiệu quả”. Bà Mỹ Nương sau khi được khám, chữa bệnh, Trạm Y tế phường Hiệp Lợi sẽ lập hồ sơ sức khỏe cá nhân cho bà. Tương tự, trạm y tế khác cũng sẽ tích cực thực hiện để tăng tỷ lệ cao hơn nữa trong thời gian tới.

Với kết quả này, thành phố Ngã Bảy đã vượt chỉ tiêu chung của ngành y tế đề ra đến cuối năm 2023 là 91% dân số được lập hồ sơ sức khỏe và đã gần về đích để có cơ sở dữ liệu từng bước xây dựng nền y tế điện tử.

Từ năm 2018 đến nay, ngành y tế tỉnh đã lập được 617.694 hồ sơ sức khỏe cá nhân điện tử, đạt 84,5% dân số tỉnh. Thành phố Ngã Bảy có tỷ lệ đạt cao nhất 96%, huyện Châu Thành 91%. Các huyện Châu Thành A, huyện Vị Thủy, huyện Long Mỹ, thị xã Long Mỹ, huyện Phụng Hiệp đạt từ 81-89%, thành phố Vị Thanh mới đạt trên 64%. Năm 2023 sẽ tiếp tục lập hồ sơ sức khỏe cá nhân đạt 91% dân số của tỉnh.

 

Bài, ảnh: HỒNG DIỄM

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>