Một năm “vượt cạn” khám, chữa bệnh...

09/01/2023 | 05:29 GMT+7

Kết thúc năm 2022, đúng như dự báo của ngành y tế sẽ không đạt được chỉ tiêu đề ra về khám, điều trị nội trú. Song, có thể thấy toàn ngành đã nỗ lực đạt và vượt chỉ tiêu khám, điều trị ngoại trú, từng bước nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh cho người dân.

Khám, chữa bệnh cho bệnh nhân tại Bệnh viện Đa khoa thành phố Ngã Bảy.

Nhiều yếu tố tác động bất lợi

Năm qua, công tác khám, chữa bệnh của ngành y tế tỉnh phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, nhất là ảnh hưởng từ diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 và tình trạng thiếu thuốc diễn ra nghiêm trọng ngay những tháng đầu năm. Đây là 2 nguyên nhân chính được đề cập khi nói đến lý do kết quả khám, chữa bệnh chưa đạt như mong đợi. Bà Trương Ngọc Điệp, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Châu Thành A, thông tin: “Số lượng khám, điều trị ngoại trú đã khôi phục được và đạt trên 140% so với chỉ tiêu giao. Tuy nhiên, số lượt khám, điều trị nội trú chỉ đạt trên 53% là rất thấp, giảm so với năm 2021, theo đó, công suất sử dụng giường bệnh chỉ đạt hơn 65%. Có nhiều yếu tố  dẫn đến tình trạng này, nhưng dịch Covid-19 là tác động nhiều nhất. Thời điểm đầu năm, trung tâm được trưng dụng làm bệnh viện dã chiến nên không nhận điều trị nội trú đối với các bệnh thông thường”.

Không chỉ riêng Trung tâm Y tế huyện Châu Thành A, tại Bệnh viện Đa khoa thành phố Ngã Bảy cũng trong tình trạng này. Ông Huỳnh Văn Huân, Giám đốc Bệnh viện, chia sẻ: “Thời gian gần đây, tình hình khám, chữa bệnh có hồi phục lại, nhưng kết quả khám, điều trị nội trú lẫn ngoại trú vẫn không đạt được chỉ tiêu giao. Bệnh viện chỉ đạt trên 50% chỉ tiêu khám, chữa bệnh ngoại trú và gần 69% chỉ tiêu khám, điều trị nội trú. Dịch Covid-19 bùng phát làm hạn chế lượng bệnh đến khám, chữa bệnh và tình trạng thiếu thuốc diễn ra nghiêm trọng những tháng đầu năm, kể cả sinh phẩm, vật tư,… do ảnh hưởng của công tác đấu thầu, không có nguồn kinh phí và bất cập các quy định trong công tác mua sắm đã làm ảnh hưởng đến chất lượng điều trị và khả năng thu hút bệnh nhân”.

Kết quả thực hiện các chỉ số khám, chữa bệnh trong năm 2022 của ngành y tế có trên 1,37 triệu lượt khám, chữa bệnh ngoại trú, đạt 113%. Nhưng tổng số bệnh nhân điều trị nội trú chỉ gần 94.000 lượt, đạt gần 70%. Công suất sử dụng giường bệnh chỉ đạt gần 69%. Ông Nguyễn Thanh Tùng, Giám đốc Sở Y tế, cho biết: “Công tác khám, chữa bệnh có bước tiến bộ nhưng vẫn còn một số hạn chế, nhất là ở tuyến cơ sở. Trang thiết bị chẩn đoán và điều trị hiện tại vẫn còn hạn chế. Chất lượng dịch vụ y tế ở các cơ sở y tế tuyến dưới vẫn chưa được cải thiện căn bản, chưa đạt được niềm tin của người dân nên người dân vẫn có tâm lý muốn khám chữa bệnh ở tuyến trên. Một số cơ sở khám, chữa bệnh tuyến huyện còn quá tải do nguồn nhân lực chưa đáp ứng yêu cầu. Do ảnh hưởng của dịch Covid-19 đồng thời thiếu thuốc xảy ra nên số lượt khám bệnh giảm so với cùng kỳ, lượt điều trị nội trú và công suất sử dụng giường bệnh không đạt chỉ tiêu”. Tình hình thiếu thuốc, vật tư y tế cũng đã ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động khám, chữa chữa bệnh tại các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh, đến nay, còn khoảng 30% mặt hàng thuốc chưa lựa chọn nhà thầu cung ứng. Nhân lực y tế còn thiếu, mất cân đối về cơ cấu và phân bổ, chất lượng nhân lực y tế còn hạn chế. Do áp lực công việc lớn, thu nhập chưa tương xứng nên một số viên chức y tế đã nghỉ việc, chuyển công tác.

Kỳ vọng và quyết tâm trong năm mới

Năm 2023, ngành y tế sẽ nỗ lực vượt qua khó khăn, thách thức để nâng cao chất lượng dịch vụ y tế, đẩy mạnh hoạt động cải tiến chất lượng bệnh viện; kiểm tra, kiểm soát tốt giá cả và chất lượng thuốc. Qua đó, nâng cao năng lực và hiệu quả hoạt động của hệ thống y tế, tạo nền tảng vững chắc để phát triển hệ thống y tế công bằng, hiệu quả, chất lượng và bền vững, đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe của Nhân dân. Hiện nay, lượng khám, chữa bệnh đang dần hồi phục trở lại. Ông Nguyễn Văn Hiệp, Trưởng phòng khám Đa khoa khu vực xã Xà Phiên, huyện Long Mỹ, thông tin: “Số lượt khám, chữa bệnh tại phòng khám đã tăng trở lại thời gian gần đây với trung bình trên dưới 50 lượt khám, chữa bệnh mỗi ngày, trước đây chỉ khoảng 20-30 lượt. Phòng khám có bác sĩ làm việc và thuốc men hiện được đáp ứng cơ bản nên sẽ tạo điều kiện cho người bệnh được điều trị bệnh tốt hơn. Chúng tôi mong muốn được cử bác sĩ đi đào tạo siêu âm, do ở đây có máy siêu âm, có bác sĩ, nhưng bác sĩ chưa được đào tạo chuyên môn về siêu âm nên chưa triển khai được”.

Đó không phải là mong muốn của riêng Phòng khám Đa khoa khu vực xã Xà Phiên, mà là nhiệm vụ được quan tâm đặc biệt ở các cơ sở y tế khác.

Ngành y tế quyết tâm nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh và sự hài lòng của người bệnh. Bà Trương Ngọc Điệp, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Châu Thành A, nhấn mạnh: “Chúng tôi tiếp tục thực hiện đồng bộ các giải pháp nâng cao chất lượng dịch vụ khám, chữa bệnh. Định hướng triển khai các kỹ thuật mới song song với phát huy hiệu quả các kỹ thuật đã thực hiện, góp phần giải quyết căn bản tình trạng quá tải tại một số bệnh viện tuyến cuối. Đẩy mạnh đổi mới phong cách, thái độ phục vụ, nâng cao y đức và xây dựng cơ sở y tế xanh, sạch, đẹp, thân thiện với môi trường để tăng sức hút đối với bệnh nhân”.

Những mục tiêu cụ thể đã được đề ra để tạo động lực phát triển trong năm mới. Ông Nguyễn Thanh Tùng, Giám đốc Sở Y tế, cho biết thêm: “Ngành sẽ thực hiện đồng bộ các giải pháp để cải tiến chất lượng bệnh viện, phấn đấu có 100% cơ sở điều trị đạt loại khá qua đánh giá, chấm điểm. Tiếp tục thực hiện Đề án bệnh viện vệ tinh. Tạo điều kiện thuận lợi đồng thời với đẩy mạnh quản lý hành nghề y dược tư nhân; tăng cường các giải pháp nhằm bảo đảm an ninh, an toàn tại các cơ sở khám, chữa bệnh”.

Dù chưa đạt chỉ tiêu khám, chữa bệnh theo kế hoạch, nhưng toàn ngành y tế đã nỗ lực vừa đảm bảo công tác khám, chữa bệnh thông thường và khám, điều trị bệnh Covid-19. Năm 2023, các cơ sở y tế sẽ tiếp tục triển khai đồng bộ nhiều giải pháp để bảo đảm chất lượng khám, chữa bệnh. Thực hiện tốt quy trình bảo đảm an toàn người bệnh, kiểm soát tốt tai biến y khoa, giảm tình trạng nhiễm khuẩn bệnh viện, kiểm soát kháng sinh, dinh dưỡng tiết chế, chăm sóc toàn diện người bệnh.

Kết quả thực hiện các chỉ số khám, chữa bệnh trong năm 2022 của ngành y tế có trên 1,37 triệu lượt khám, chữa bệnh ngoại trú, đạt 113%. Tuy nhiên, tổng số bệnh nhân điều trị nội trú chỉ gần 94.000 lượt, đạt gần 70%. Công suất sử dụng giường bệnh chỉ đạt gần 69%.

 

Bài, ảnh: HỒNG DIỄM

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>