Lại thiếu vắc-xin tiêm chủng cho trẻ...

04/04/2024 | 07:46 GMT+7

Những tháng đầu năm, thiếu vắc-xin trong Chương trình tiêm chủng mở rộng vẫn tiếp diễn, khiến người dân băn khoăn vì trẻ chưa được tiêm vắc-xin đúng lịch, đủ liều, ngành y tế tỉnh dự báo khó đạt tỷ lệ tiêm chủng như mong muốn trong năm nay.

Nhiều gia đình đưa trẻ đến tiêm vắc-xin 5 trong 1 tại Trạm Y tế thị trấn Gạch Gòi, huyện Châu Thành A, đành phải đưa trẻ về vì... không có vắc-xin.

Đưa trẻ đến điểm tiêm xong phải đưa về vì... không có vắc-xin

Ghi nhận tại điểm tiêm vắc-xin Trạm Y tế thị trấn Rạch Gòi, huyện Châu Thành A, ở ngày tiêm chủng đầu tiên trong Chương trình tiêm chủng mở rộng tháng 4 (ngày 3-4), nhân viên y tế phải ra sức giải thích và mong các gia đình đưa trẻ đến tiêm vắc-xin 5 trong 1 thông cảm và đưa trẻ về do không có vắc-xin để tiêm trong tháng này.

Tình trạng thiếu vắc-xin khiến nhiều gia đình trẻ lo lắng. Ông Huỳnh Văn Ron, ở ấp Thị Tứ, thị trấn Rạch Gòi, đưa con là bé Huỳnh Gia Phúc đến tiêm vắc-xin 5 trong 1, bày tỏ: “Con tôi đã gần 11 tháng tuổi, nhưng chỉ mới tiêm được mũi 1 vắc-xin 5 trong 1. Hôm nay đưa đến tiêm mũi 2 nhưng trạm nói không có vắc-xin và cũng không chắc chắn là khi nào có vắc-xin, tôi cũng chưa biết phải là sao. Bé đã gần 1 tuổi, do tình trạng thiếu vắc-xin kéo dài từ năm trước đến năm nay, có tháng đến ngày tiêm cháu lại bị bệnh nên chưa được tiêm đủ liều”.

Không chỉ riêng bé Gia Phúc, nhiều trẻ khác đã đến Trạm Y tế thị trấn Rạch Gòi tiêm vắc-xin 5 trong 1 nhưng phải đưa con về vì nhân viên y tế thông báo không có vắc-xin, như bé Lê Tâm Thiên Trúc, hơn 2 tháng tuổi; hay bé Nguyễn Duy Anh, hơn 2 tháng tuổi;… Dù bấm bụng chở con quay về, mất công đi đến trạm nhưng trong gia đình đều có tâm trạng lo lắng. Bà Lê Thị Mến Duyên, thị trấn Rạch Gòi, mẹ bé Lê Lâm Thiên Trúc, bộc bạch: “Gia đình mong muốn con có sức khỏe tốt nhất, nên đưa trẻ đi tiêm chủng đầy đủ, hôm nay đã đến thời gian tiêm vắc-xin 5 trong 1 nhưng chưa có vắc-xin, con chưa tiêm được. Tôi không biết tiêm trễ có giảm hiệu quả phòng bệnh không và cũng chưa biết khi nào có vắc-xin. Chúng tôi mong muốn được đảm bảo có vắc-xin để trẻ được tiêm đúng thời gian, an tâm về sức khỏe phòng bệnh cho con”.

Không ít gia đình vì mong muốn đảm bảo miễn dịch phòng bệnh cho con nghĩ đến đi tiêm vắc-xin 6 trong 1 dịch vụ, nhưng với chi phí vài triệu đồng, thì không phải gia đình nào cũng sẵn sàng chi. Ông Lữ Thanh Tâm, ở xã Thạnh Hòa, huyện Phụng Hiệp, chia sẻ: “Tháng này con tôi được 4 tháng tuổi, đáng ra được tiêm vắc-xin 5 trong 1 tại Trạm Y tế xã Thạnh Hòa, nhưng chưa có vắc-xin nên chưa tiêm được. Thấy tình trạng thiếu vắc-xin kéo dài, mà cũng không biết khi nào có, gia đình cũng tham khảo định đưa con đi tiêm vắc-xin 6 trong 1 dịch vụ mà thấy chi phí đến mấy triệu đồng cả 3 mũi tiêm nên ngán ngại. Tôi làm công nhân, vợ thì buôn bán nhỏ, thu nhập không nhiều, chi phí tiêm vắc-xin là gần nửa tháng lương. Tôi và nhiều gia dình có con trong độ tuổi tiêm chủng mong muốn được đảm bảo tiêm vắc-xin đầy đủ trong chương trình tiêm chủng mở rộng để đỡ gánh nặng trong cuộc sống”.

Trong quý I, tỷ lệ trẻ được miễn dịch đầy đủ của tỉnh đạt chưa tới 16%

Theo ông Lê Văn Chúc, Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh: “Trong quý I, tỷ lệ trẻ được miễn dịch đầy đủ của tỉnh chỉ mới đạt 15,7% với trên 1.600 trẻ, trong khi chỉ tiêu đề ra năm nay là trên 10.200 trẻ, phải đạt trên 95%. Tình trạng thiếu vắc-xin những tháng đầu năm nay dẫn đến tỉnh chưa đạt được mục tiêu tiêm chủng mở rộng theo thời điểm và đợt tiêm chủng mở rộng tháng 4 này vẫn thiếu, dự báo tỷ lệ cuối năm sẽ đạt không cao nếu tình trạng thiếu vắc-xin vẫn tiếp diễn. Chúng tôi sẽ đề nghị Viện Pasteur Thành phố Hồ Chí Minh cấp để tiêm bổ sung nếu có vắc-xin”.

Trong quý I, ngoài thiếu vắc-xin 5 trong 1, còn thiếu các loại vắc-xin khác, đặc biệt trong tháng 1 (trừ vắc-xin 5 trong 1) còn lại các loại vắc-xin trong Chương trình tiêm chủng mở rộng đều không được phân bổ. Trong tháng 4 này, tỉnh không được phân bổ vắc-xin 5 trong 1 và vắc-xin IPV (phòng bệnh bại liệt).

Theo lịch tiêm chủng, vắc-xin 5 trong 1 được tiêm 3 mũi cho trẻ ở tháng tuổi 2, 3, 4 để phòng 5 bệnh bạch hầu, ho gà, uốn ván, bại liệt, viêm màng não mủ/viêm phổi do vi khuẩn Hib. Ông Chúc cho biết thêm: “Dù tốt nhất là tiêm vắc-xin cho trẻ theo đúng lịch tiêm chủng, nhưng việc trẻ tiêm vắc-xin trễ vẫn tạo miễn dịch. Khi có vắc-xin đủ, dựa theo chỉ đạo của Bộ Y tế, chúng tôi sẽ triển khai tiêm bổ sung cho những trẻ chưa được tiêm”. Tuy nhiên, việc nhiều trẻ đã đến lịch tiêm chưa được tiêm vắc-xin phòng bệnh sẽ tiềm ẩn nguy cơ mắc các bệnh nguy hiểm trên.

Để tránh phiền hà cho các gia đình, các điểm tiêm chủng đã tăng cường tuyên truyền và kết nối với gia đình có trẻ trong độ tuổi tiêm vắc-xin bằng mạng xã hội. Nhằm kịp thời thông báo đến phụ huynh các loại vắc-xin nào có trong mỗi đợt tiêm chủng hàng tháng, tránh trường hợp gia đình cất công đưa trẻ đến rồi lại quay về do không có vắc-xin.

Bà Phạm Ngọc Diễm, Trưởng trạm Y tế xã Thạnh Hòa, huyện Phụng Hiệp, cho biết: “Chúng tôi xin số điện thoại của các gia đình để thành lập nhóm zalo và thông tin các loại vắc-xin có hàng tháng để phụ huynh biết và đưa trẻ đến tiêm chủng. Đồng thời, cho số điện thoại của nhân viên y tế và dặn các gia đình trước khi đến lịch tiêm chủng ngày 3, 4 hàng tháng thì ngày 2 gọi điện hỏi trước”.

Với giải pháp này đã giảm được phiền hà của các gia đình có con trong độ tuổi tiêm chủng mở rộng. Tuy nhiên, thực tế vẫn còn những gia đình chưa có điện thoai thông minh, chưa sử dụng mạng xã hội nên chưa tiếp cận được hay những gia đình mới đưa trẻ đến tiêm vắc-xin lần đầu tiên chưa được thông báo. Vì vậy, cần tăng cường truyền thông qua mạng lưới truyền thông trực tiếp tại cộng đồng như qua mạng lưới cộng tác viên dân số, y tế ấp, khu vực hay các phương tiện thông tin đại chúng…

Trong quý I, ngoài thiếu vắc-xin 5 trong 1, còn thiếu các loại vắc-xin khác, riêng trong tháng 1 (trừ vắc-xin 5 trong 1) còn lại các loại vắc-xin trong Chương trình tiêm chủng mở rộng đều không được phân bổ.

Chỉ tiêu đề ra năm nay là trên 10.200 trẻ, phải đạt trên 95%, nhưng tính đến quý I, tỷ lệ trẻ được miễn dịch đầy đủ của tỉnh chỉ mới đạt 15,7% với trên 1.600 trẻ.

 

Bài, ảnh: HỒNG DIỄM

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>