Không để xảy ra dịch chồng dịch, chăm lo tốt sức khỏe Nhân dân trong dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán

23/12/2022 | 18:23 GMT+7

(HGO) - Chiều ngày 23-12, ông Phạm Minh Chính, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ, Trưởng Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19, chủ trì Phiên họp lần thứ 19 của Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19. Tại điểm cầu trực tuyến tỉnh Hậu Giang, có ông Trương Cảnh Tuyên, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành, địa phương trên toàn tỉnh cùng tham dự.

Thủ tướng Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch Covid-19, chủ trì phiên họp lần thứ 19 của Ban Chỉ đạo - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Dịch Covid-19 và các dịch bệnh truyền nhiễm khác vẫn tiếp tục là thách thức lớn

Theo báo cáo của Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19, tính đến ngày 19-12, cả nước đã ghi nhận 11,5 triệu trường hợp mắc Covid-19, hơn 10,6 triệu người đã khỏi bệnh và hơn 43.100 trường hợp tử vong. Trong 30 ngày gần đây, cả nước ghi nhận 12.008 trường hợp mắc mới (giảm 23,5% so với 30 ngày trước đó) và 11 trường hợp tử vong. Đến ngày 19-12, nước ta đã tiếp nhận hơn 259 triệu liều vắc-xin phòng Covid-19 và đã phân bổ hết qua 183 đợt, với gần 239 triệu liều cho người từ 12 tuổi trở lên và hơn 20 triệu liều cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi.

Tính đến hết ngày 18-12, nước ta đã triển khai tiêm trên 265 triệu liều vắc-xin phòng Covid-19. Tỷ lệ tiêm mũi 1, mũi 2 cho người từ 12 tuổi trở lên đã đạt xấp xỉ 100%. Tỷ lệ tiêm mũi 3, mũi 4 cho người từ 18 tuổi trở lên đạt 80% và 86,8%. Tỷ lệ tiêm mũi 3 người từ 12 đến dưới 18 tuổi là 68,5%. Tỷ lệ tiêm mũi 1, mũi 2 cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi đạt 92,3% và 72%. Trong tháng 11, cả nước tiêm được 2,5 triệu liều vắc-xin và từ đầu tháng 12 đến nay tiêm được khoảng 700.000 liều. Kinh phí thực hiện phân bổ, hỗ trợ và chi mua vắc-xin phòng Covid-19 của nước ta đến thời điểm hiện nay là hơn 22.208 tỉ đồng.

Theo nhận định, tỷ lệ tiêm vắc-xin phòng Covid-19 của một số nhóm đối tượng hiện vẫn chưa cao. Dịch Covid-19 và các dịch bệnh truyền nhiễm khác vẫn tiếp tục là thách thức lớn. Một số dịch bệnh lưu hành chưa được kiểm soát hoàn toàn và có nguy cơ quay trở lại. Một số dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, mới nổi có khả năng bùng phát và xâm nhập ở nước ta. Tại cuộc họp, các địa phương đã báo cáo tình hình phòng, chống dịch Covid-19 và các dịch bệnh khác. Báo cáo tiến độ tiêm vắc-xin, công tác chuẩn bị hậu cần, thuốc, vật tư y tế và đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, sẵn sàng ứng phó với nguy cơ dịch bệnh trong dịp Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán sắp tới.

Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan báo cáo tại cuộc họp - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Chủ động xây dựng các kịch bản phòng ngừa, ứng phó với mọi tình huống dịch bệnh có thể xảy ra

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chỉ đạo: Trong năm 2023 tới, Bộ Y tế, các bộ, ngành liên quan và UBND các tỉnh, thành phố cần tiếp tục giám sát, theo dõi chặt chẽ diễn biến của các dịch bệnh. Chủ động xây dựng các kịch bản phòng ngừa, ứng phó với mọi tình huống dịch bệnh có thể xảy ra. Kịp thời cập nhật, bổ sung các hướng dẫn chuyên môn và hỗ trợ các địa phương trong phòng, chống dịch. Tăng cường phòng, chống các dịch bệnh lưu hành, mới nổi như sốt xuất huyết, tay – chân - miệng, đậu mùa khỉ,… Tiếp tục chủ động triển khai công tác tiêm vắc-xin phòng Covid-19 và đẩy mạnh tuyên truyền, khuyến khích, vận động người dân tham gia tiêm chủng đầy đủ, đúng lịch. Đảm bảo thuốc, vật tư y tế cho phòng, chống dịch và khám, chữa bệnh cho người dân.

Thủ tướng Chính phủ đề nghị: Ban chỉ đạo các cấp phải đặt mục tiêu cao nhất là bảo vệ sức khoẻ, sự an lành, hạnh phúc và vui tươi của người dân. Dứt khoát không để xảy ra dịch chồng dịch trong dịp Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán sắp tới. Các cơ sở y tế lưu ý tổ chức lực lượng, theo dõi giám sát diễn biến dịch để xử lý kịp thời các tình huống phát sinh. Khuyến cáo người dân tiếp tục đeo khẩu trang, khử khuẩn nhất là ở nơi tập trung đông người để hạn chế nguy cơ dịch bệnh trong mùa lễ hội. Thực hiện tốt việc kịp thời động viên, chăm lo vật chất, tinh thần lực lượng phòng, chống dịch. Cần có giải pháp kiểm tra, giám sát đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Quan tâm thực hiện công tác an sinh xã hội, chăm lo cho đời sống người dân, cố gắng đảm bảo để mọi người dân đều có tết.

Trong thời gian tới, ban chỉ đạo cùng các cấp uỷ, chính quyền cần giao chỉ tiêu, gắn trách nhiệm cụ thể cho từng cá nhân trong công tác phòng, chống dịch, không nên đùn đẩy, ỷ lại trong thực hiện nhiệm vụ. Các bộ, ngành, địa phương khẩn trương xem xét, báo cáo lại các vấn đề vướng mắc, cần tháo gỡ về mặt thể chế để đề xuất trước ngày 31-12. Chủ động rà soát, đánh giá lại những hạn chế, vướng mắc trong chỉ đạo, điều hành để có phương hướng khắc phục trong thời gian tới.

Riêng Bộ Y tế, Thủ tướng yêu cầu bộ chủ trì tiếp thu ý kiến của Ban Thường vụ Quốc hội, hoàn thành sớm nhất để báo cáo với Quốc hội về việc thực hiện Nghị quyết số 30 của Quốc hội, đề xuất Quốc hội cho phép tiếp tục sử dụng giấy đăng ký lưu hành thuốc hết thời hạn, hiệu lực nhưng chưa kịp ra từ ngày 1-1-2023 đảm bảo đúng chỉ đạo. Cung ứng thuốc, vật tư kịp thời, đảm bảo cho khám chữa bệnh và sản xuất, kinh doanh. Kết hợp tổng kết Nghị quyết số 30 của Quốc hội và Nghị quyết số 128 của Chính phủ. Tổ chức tổng kết 3 năm phòng, chống dịch để đánh giá, rút kinh nghiệm và làm tốt hơn trong giai đoạn tới. Văn phòng Chính phủ phối hợp với Bộ Y tế hoàn thiện các nghị định sửa đổi các thông tư liên quan đến vấn đề giá cả thuốc, vật tư y tế trước ngày 31-12 tới.

Ông Trương Cảnh Tuyên, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành tham dự phiên họp tại điểm cầu trực tuyến UBND tỉnh Hậu Giang.

Tại Hậu Giang, tính đến ngày 22-12, toàn tỉnh đã có 53.145 trường hợp mắc Covid-19, trong đó có 52.826 trường hợp được điều trị khỏi và 311 trường hợp tử vong. Trong tuần, có 8 trường hợp mắc trong cộng đồng (giảm 7 trường hợp so với tuần trước) và 4 trường hợp nặng. Các dịch bệnh khác như sốt xuất huyết, tay – chân – miệng tiếp tục ghi nhận những trường hợp mắc mới mỗi ngày. Toàn tỉnh đã tiêm hơn 2,2 triệu liều vắc-xin, đạt tỷ lệ 101,9% số liều được Bộ Y tế phân bổ. Tỷ lệ tiêm mũi 1, mũi 2 cho các đối tượng từ 12 tuổi trở lên đều đã đạt trên 100%. Thời điểm tháng 10 năm nay, Hậu Giang thuộc nhóm các tỉnh có tỷ lệ tiêm mũi 4 chưa cao nhưng hiện tại đã tăng nhiều.

ĐANG THƯ ghi nhận

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>