Không chủ quan với bệnh đường hô hấp lúc giao mùa

13/11/2022 | 13:07 GMT+7

Gần đây, các bệnh về đường hô hấp đang có dấu hiệu gia tăng trên địa bàn tỉnh, đặc biệt là ở người già, trẻ nhỏ. Ngành y tế khuyến cáo người dân không nên chủ quan với loại bệnh này...

Bệnh nhân cần đến cơ sở y tế để được khám và tư vấn cách điều trị phù hợp khi mắc bệnh viêm đường hô hấp, tránh tự mua thuốc, tự điều trị…

Người mắc bệnh có chiều hướng tăng

Mấy ngày nay, gia đình chị Nguyễn Ngọc Diệp, ở ấp 2, xã Vĩnh Thuận Tây, huyện Vị Thủy, mệt nhoài khi hai con gái cùng nhập viện vì mắc bệnh đường hô hấp. Là chị em song sinh, sinh hoạt chung với nhau, nên bé Nguyễn Ngọc An Nhiên và Nguyễn Ngọc Tuệ Nhiên, 2 tuổi, dễ dàng bị lây nhiễm chéo. “Mấy bữa đầu thấy con có dấu hiệu ho, sổ mũi, tôi cũng điều trị cho con tại nhà. Nhưng sau đó các cháu không cải thiện mà còn bị sốt, nôn ói nên tôi đã đưa các cháu đi nhập viện ngay”, chị Diệp cho biết.

Ghi nhận tại Khoa Nội nhi, Bệnh viện Sản Nhi tỉnh: Trong tháng 8 và tháng 9 vừa qua, có 1.066 bệnh nhi khám ngoại trú và 485 bệnh nhi phải điều trị nội trú do mắc các bệnh đường hô hấp. Số lượng này được đánh giá là tăng khá cao so với các tháng trước đó. Tính riêng trong tháng 10, trung bình mỗi ngày cứ 30 bệnh nhi nhập viện, thì có đến 10 trường hợp mắc bệnh đường hô hấp, chiếm khoảng hơn 30% số bệnh nhi tại khoa. Nhiều nhất là trẻ em dưới 5 tuổi, chủ yếu mắc các bệnh lý nhiễm trùng đường hô hấp trên như: cảm lạnh, cảm cúm, viêm họng, viêm mũi, viêm thanh quản,...

Không chỉ trẻ em, các bệnh lý về đường hô hấp còn gia tăng ở người cao tuổi. Bác sĩ Lê Huệ Thảo, Phó Trưởng Khoa Thần kinh - Hô hấp, Bệnh viện Đa khoa tỉnh, cho biết: “Những tháng cuối năm, lượng bệnh nhân nhập viện điều trị các bệnh về đường hô hấp tại khoa đang tăng nhiều. Trung bình mỗi ngày có trên dưới 10 trường hợp nhập viện do mắc các bệnh lý như: hen phế quản, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính (COPD), viêm phổi mô kẽ,... Ngoài ra, còn có các bệnh lý phổi do vi-rút và các bệnh xuất hiện sau khi bệnh nhân mắc Covid-19, gây khó khăn cho việc điều trị. Đa số trường hợp nhập viện là từ 65 tuổi trở lên”.

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến sự gia tăng của các bệnh đường hô hấp trên địa bàn tỉnh thời gian gần đây. Trước hết là do sự thay đổi thất thường của thời tiết lúc giao mùa, làm cho hệ miễn dịch của cơ thể bị suy yếu, dễ bị tấn công bởi các loại vi khuẩn, vi-rút. Việc thường xuyên ở trong không gian kín, phòng máy lạnh, ít tiếp xúc với ánh nắng mặt trời khiến nguy cơ nhiễm bệnh tăng lên. Khi dịch Covid-19 được kiểm soát, một số người dân đang lơ là các biện pháp phòng dịch, tập trung nơi đông người, không đeo khẩu trang, không khử khuẩn,... cũng là nguyên nhân gây bệnh.

Với người lớn tuổi, mắc các bệnh hô hấp mạn tính hoặc đã nhiễm Covid-19 thì nguy cơ chuyển nặng lại càng cao hơn và việc điều trị càng khó khăn hơn. Do đó, cần có các biện pháp phòng ngừa, điều trị hiệu quả để đảm bảo sức khỏe trước các bệnh đường hô hấp.

Không nên tự… đoán bệnh, tự mua thuốc uống

Ở tuổi 66, ông Nguyễn Văn Tạo, ở ấp 5, xã Vĩnh Trung, huyện Vị Thủy, đã có gần 4 năm sống chung với bệnh hen phế quản. Trước đây, ông Tạo thường tự mua thuốc hoặc ra trạm y tế xã nhận thuốc về để uống. Tuy nhiên gần đây, bệnh tình của ông ngày càng chuyển nặng hơn. Căn bệnh làm ông Tạo mệt mỏi, nặng ngực, khó thở, gây ảnh hưởng đến sinh hoạt và đời sống. “Ngày nào tôi cũng uống thuốc nhưng không thấy đỡ, chịu không nổi nữa nên tôi tới nhập viện để điều trị, mong là mau khỏe lại”, ông Tạo bộc bạch.

Theo bác sĩ Lê Huệ Thảo, Phó Trưởng Khoa Thần kinh - Hô hấp, Bệnh viện Đa khoa tỉnh, khi có dấu hiệu mắc các bệnh lý về đường hô hấp, bệnh nhân nên đến cơ sở y tế để khám và tư vấn để có hướng điều trị phù hợp. Không nên tự chuẩn đoán, tự mua thuốc điều trị tại nhà, có nguy cơ uống không đúng thuốc khiến cho bệnh trầm trọng hơn và làm tăng tỷ lệ kháng kháng sinh, gây khó khăn trong quá trình điều trị bệnh về sau. Đặc biệt là với các bệnh nhân đã mắc các bệnh phổi mãn tính, khi có các dấu hiệu như sốt, khò khè,... cần đến bệnh viện hoặc cơ sở y tế để khám và được bác sĩ tư vấn cần điều trị nội trú hay ngoại trú. Người dân cũng nên tiêm ngừa vắc-xin phòng cúm hàng năm để giảm nguy cơ mắc các bệnh đường hô hấp.

Đối với trẻ em, phụ huynh không nên lạm dụng thuốc hạ sốt khi điều trị tại nhà cho trẻ, chỉ cho uống thuốc khi sốt cao quá 38,50C. Khi bệnh có các biểu hiện nặng như sốt cao, nôn ói, khó thở, cần đưa trẻ đến cơ sở y tế để khám và điều trị kịp thời. Ngoài ra, phụ huynh cũng có thể phòng bệnh cho con theo từng độ tuổi khác nhau. Bác sĩ Tăng Thị Kim Trúc, Trưởng Khoa Nội nhi, Bệnh viện Sản Nhi tỉnh, chia sẻ: “Đối với các bé dưới 6 tháng tuổi, nên cho bé bú mẹ hoàn toàn và cho bú tăng cử nhiều hơn. Còn với các bé lớn hơn thì có thể cho ăn dặm, ăn thêm trái cây và uống nhiều nước để tăng sức đề kháng. Khi các bé có dấu hiệu ho, sỗ mũi, cần vệ sinh mũi họng và vỗ lưng hai bên cho bé bớt động dịch”.

Để đảm bảo sức khỏe lúc giao mùa, người dân cũng cần chú ý áp dụng các biện pháp phòng ngừa bệnh đường hô hấp trong sinh hoạt hàng ngày. Nên vệ sinh nhà cửa sạch sẽ, tạo môi trường sống thông thoáng. Hạn chế bật điều hòa hoặc ở trong phòng kín quá lâu. Giữ thói quen đeo khẩu trang tại nơi công cộng, tránh tập trung đông người. Thường xuyên khử khuẩn và vệ sinh cá nhân. Quan tâm giữ ấm cơ thể, uống nhiều nước lọc, tăng cường vận động và duy trì thói quen ăn uống lành mạnh, đủ dưỡng chất để nâng cao sức đề kháng.

Việc áp dụng đúng các biện pháp phòng ngừa, điều trị các bệnh đường hô hấp sẽ góp phần giảm nguy cơ mắc bệnh và giúp bệnh được kiểm soát, phục hồi nhanh chóng hơn. Từ đó, đảm bảo sức khỏe người dân trong những tháng cuối năm.

Ghi nhận tại Khoa Nội nhi, Bệnh viện Sản Nhi tỉnh: Trong tháng 8 và tháng 9 vừa qua, có 1.066 bệnh nhi khám ngoại trú và 485 bệnh nhi phải điều trị nội trú do mắc các bệnh đường hô hấp. Số lượng này được đánh giá là tăng khá cao so với các tháng trước đó. Tính riêng trong tháng 10, trung bình mỗi ngày cứ 30 bệnh nhi nhập viện, thì có đến 10 trường hợp mắc bệnh đường hô hấp, chiếm khoảng hơn 30% số bệnh nhi tại khoa.

 

Bài, ảnh: ĐANG THƯ

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>