Khi nào xét tuyển viên chức ngành y tế ?

27/05/2024 | 07:34 GMT+7

Từ sau năm 2019 đến nay, ngành y tế tỉnh chưa tổ chức xét tuyển viên chức các đơn vị sự nghiệp y tế công lập. Việc chậm trễ này khiến không ít nhân viên y tế, trong đó có bác sĩ đang làm việc theo hợp đồng băn khoăn, trông chờ và đặt câu hỏi: Không biết bao giờ được xét tuyển viên chức ?

Khoa Sơ sinh, Bệnh viện Sản Nhi tỉnh, có 4 bác sĩ nhưng tới 3 bác sĩ đang hợp đồng.

Càng trễ là càng thiệt thòi cho cả nhân viên y tế và các cơ sở y tế

Là bác sĩ làm nhiệm vụ tại Khoa Sơ sinh, Bệnh viện Sản Nhi tỉnh, bác sĩ Trầm Phúc Ngân luôn thực hiện tốt nhiệm vụ chuyên môn, khám, chữa bệnh, chăm sóc tốt cho bệnh sơ sinh. Nhưng sau những nỗ lực trong chuyên môn, bác sĩ Ngân vẫn canh cánh sự trăn trở về tính ổn định và sự thiệt thòi của mình cũng như các bạn đồng nghiệp khác khi lâu rồi chưa được xét tuyển viên chức.

Bác sĩ Ngân bộc bạch: “Đã gần 4 năm công tác, tôi làm việc tại khoa và ký hợp đồng hàng năm với bệnh viện. Tuy nhiên, nếu cứ kéo dài làm việc theo hợp đồng sẽ có nhiều thiệt thòi về chế độ thu nhập, không được tăng bậc lương như viên chức, không được đưa đi đào tạo chuyên khoa sau đại học. Trong khi bản thân mong muốn được đi học nâng cao chuyên môn, đây là yêu cầu tất yếu của ngành y”.

Cùng tâm trạng này, bác sĩ Danh Thị Mỹ Anh, gần 3 năm làm việc ở Khoa Nội nhiễm, Trung tâm Y tế huyện Châu Thành A, tâm sự: “Do nhà gần trung tâm nên muốn làm việc lâu dài ở đây. Tôi chờ lâu không được xét tuyển viên chức cảm thấy buồn, luôn mong muốn được xét tuyển viên chức sớm. Nhìn chung nhiều chế độ tại trung tâm đều được quan tâm dù là hợp đồng, nhưng có những chính sách người trong biên chế mới được. Càng chậm xét tuyển viên chức là bậc lương sẽ thấp do bắt đầu có biên chế muộn, mức lương sẽ thấp hơn”.

Việc tuyển dụng viên chức chuyên môn ngành y tế nhằm để có đội ngũ đảm bảo đầy đủ và đạt theo tiêu chuẩn, yêu cầu vị trí việc làm. Trong khi tỉnh vẫn còn thiếu bác sĩ làm việc, chậm xét tuyển sẽ khó giữ chân được các thầy thuốc này an tâm cống hiến cho quê hương.

Điển hình như tại Khoa Sơ sinh, Bệnh viện Sản Nhi tỉnh, có 4 bác sĩ nhưng chỉ có duy nhất trưởng khoa có biên chế, còn lại 3 bác sĩ đang hợp đồng. Ngoài nguy cơ không ổn định nhân sự của khoa, việc cử đi đào tạo chuyên môn sâu sau đại học đang không thực hiện được. Bà Phan Thị Ngọc Diễm, Trưởng khoa Sơ sinh, chia sẻ: “Do các bác sĩ chưa được xét tuyển viên chức nên chưa thể đề cử quy hoạch đưa đi học chuyên khoa sau đại học được. Trong khi, để đáp ứng yêu cầu điều trị ngày một cao hơn trong chuyên môn, rất cần bác sĩ có trình độ chuyên khoa sau đại học”.

Việc chậm xét tuyển làm lỡ cơ hội học tập của thầy thuốc và hạn chế cả sự phát triển chuyên môn của khoa và đáng lo hơn là vấn đề “chảy máu chất xám”.

Khi nào xét tuyển ?

Không chỉ có tâm trạng trông chờ, đối với viên chức chờ xét tuyển luôn mong muốn biết được thời gian dự kiến sẽ tổ chức xét tuyển và yêu cầu, cách thức xét tuyển để chủ động ôn luyện chuyên môn. Bác sĩ Lê Quốc Kiệt, Khoa Sơ sinh, Bệnh viện Sản Nhi tỉnh, chia sẻ: “Chúng tôi chưa có thông tin chính thống về xét tuyển, cũng chưa biết quy trình và cách thức xét tuyển thế nào để chủ động chuẩn bị. Mong muốn Sở Y tế thông tin cụ thể, chính thống về cách thức xét tuyển để có thể chủ động và tham gia xét tuyển đạt kết quả”.

Theo ông Nguyễn Thanh Giang, Phó Giám đốc Sở Y tế, lãnh đạo sở cũng nắm được nguyện vọng, mong muốn của nhân viên y tế, sở đang thực hiện rà soát đăng ký nhu cầu, chỉ tiêu xét tuyển viên chức sự nghiệp y tế năm 2024 của các bệnh viện, trung tâm y tế trực thuộc, trừ Bệnh viện Đa khoa tỉnh và Bệnh viện Đa khoa thành phố Ngã Bảy là 2 đơn vị tự chủ hoàn toàn. Đây sẽ là cơ sở để xây dựng Kế hoạch xét tuyển viên chức các đơn vị sự nghiệp y tế công lập trực thuộc Sở Y tế.

Ông Giang thông tin: “Việc rà soát, đăng ký nhu cầu, chỉ tiêu tuyển dụng viên chức sự nghiệp y tế năm 2024 trên cơ sở theo Đề án vị trí việc làm đã được phê duyệt, số lượng biên chế viên chức được giao năm 2024. Số lượng biên chế viên chức hiện có, nhu cầu công việc, vị trí việc làm, tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp, quỹ tiền lương của đơn vị sự nghiệp công lập, số lượng biên chế viên chức ứng với vị trí việc làm còn thiếu cần xét tuyển để đăng ký chỉ tiêu xét tuyển viên chức làm việc tại các khoa, phòng, trạm y tế, phòng khám đa khoa khu vực, bộ phận chuyên môn thuộc Bệnh viện, Trung tâm”. Ông Giang lưu ý, các đơn vị cần chú ý rà soát đảm bảo thực hiện đúng số lượng biên chế phải tinh giản đến năm 2026 theo Kế hoạch số 65 ngày 12-7-2023 của Sở Y tế”.

Sau khi rà soát, Sở Y tế xây dựng Kế hoạch trình Sở Nội vụ thẩm định và sẽ sớm tổ chức xét tuyển viên chức theo quy định. Dự kiến sẽ tổ chức trong vài tháng tới...

Bài, ảnh: HỒNG DIỄM

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>