Hàng ngàn trẻ dưới 1 tuổi chưa được miễn dịch đầy đủ: Nguyên nhân do đâu ?

13/04/2023 | 10:09 GMT+7

Những tháng đầu năm 2023, thực hiện Chương trình tiêm chủng mở rộng ở tỉnh gặp nhiều khó khăn do tình trạng thiếu vắc-xin để tiêm cho trẻ, đặc biệt có một loại vắc-xin thiếu kéo dài khiến hàng ngàn trẻ chưa được miễn dịch với nhiều loại bệnh truyền nhiễm nguy hiểm.

Các cơ sở y tế tuyến xã gặp nhiều khó khăn để tuyên truyền, tư vấn người dân khi tình trạng thiếu vắc-xin 5 trong 1 kéo dài.

Khoảng 5.800 trẻ chưa được tiêm đủ liều vắc-xin 5 trong 1

Theo thông tin từ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, tình hình thiếu vắc-xin trong Chương trình tiêm chủng mở rộng đã kéo dài từ tháng 12-2022 đến nay. Trong tháng 1-2023 thiếu 7/10 loại trong Chương trình tiêm chủng mở rộng, ngoại trừ vắc-xin IPV, UV, VGB. Kể từ tháng 2-2023 đến nay, tỉnh được cung cấp đủ các loại vắc-xin trong chương trình tiêm chủng mở rộng trừ vắc-xin 5 trong 1 (SII). SII đã hết từ tháng 12-2022. Đối với các vắc-xin khác (trừ SII) mặc dù thiếu trong tháng 1 nhưng do được cung ứng đủ ở các tháng tiếp theo nên trẻ được tiêm vét đầy đủ. Đối với SII do tình trạng thiếu hụt vắc-xin kéo dài dẫn đến tình trạng trẻ đã đến lịch tiêm nhưng không được tiêm. Số liệu ước tính toàn tỉnh có khoảng 5.800 trẻ chưa được tiêm đủ liều, trong đó có khoảng 4.100 trẻ chưa được tiêm bất kỳ mũi SII nào.

Tại các điểm tiêm gặp nhiều khó khăn khi không có vắc-xin tiêm cho trẻ. Ông Nguyễn Văn Hiệp, Trưởng phòng khám Đa khoa khu vực xã Xà Phiên, huyện Long Mỹ, trăn trở: “Do không có vắc-xin nên chúng tôi phải tăng cường giải thích để người dân hiểu và thông cảm đưa trẻ về. Điểm khó là không biết khi nào có vắc-xin 5 trong 1 để tiêm cho trẻ nên không thể hẹn thời gian để gia đình đưa trẻ đến trạm để tiêm. Chúng tôi có cho số điện thoại của phòng khám, tháng nào cũng có nhiều gia đình có trẻ chưa được tiêm vắc-xin 5 trong 1 đầy đủ gọi hỏi có vắc-xin chưa. Tình trạng thiếu vắc-xin kéo dài sẽ càng có nhiều trẻ không được miễn dịch phòng bệnh”.

Một vấn đề khác đặt ra khiến các trạm y tế băn khoăn, ông Nguyễn Văn Thống, cán bộ phụ trách Chương trình tiêm chủng mở rộng, Phòng khám Đa khoa khu vực xã Vị Thanh, huyện Vị Thủy, bày tỏ: “Nếu tình trạng thiếu vắc-xin kéo dài, một số trẻ qua 12 tháng tuổi sẽ không được tiêm đầy đủ các mũi vắc-xin 5 trong 1 hoặc không được tiêm sẽ không có miễn dịch cao nhất hay không có miễn dịch sẽ có nguy cơ mắc bệnh. Vắc-xin 5 trong 1 phòng ngừa 5 bệnh bạch hầu, ho gà, uốn ván, viêm màng não mũ/viêm phổi do vi khuẩn HIB và viêm gan B”.

Chưa biết khi nào có vắc-xin...

Ông Trương Văn Hạnh, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, cho biết: “Đến nay vẫn chưa có thông tin khi nào sẽ được cấp vắc-xin 5 trong 1 trở lại”. Như vậy, nếu tình trạng thiếu vắc-xin kéo dài sẽ tiềm ẩn nguy cơ 5 bệnh truyền nhiễm nguy hiểm gồm bạch hầu, ho gà, uốn ván, viêm màng não mũ/viêm phổi do vi khuẩn HIB và viêm gan B quay trở lại gia tăng số mắc ở trẻ. Những tác động khác của thực trạng thiếu vắc-xin kéo dài là ảnh hưởng đến niềm tin của người dân đối với hoạt động tiêm chủng mở rộng ở trạm y tế, tỉnh sẽ không đạt được mục tiêu nhiệm vụ đề ra trong chương trình tiêm chủng mở rộng.

Ngoài ra, còn gây khó khăn cho người dân về kinh tế, nhất là những gia đình có thu nhập thấp. Ông Dương Thanh Tú, ở xã Vị Thanh, huyện Vị Thủy, bộc bạch: “Hai vợ chồng tôi có 2 người con, có 1 bé gái tên Dương Thị Như Quỳnh được hơn 2 tháng tuổi, đã đến lịch tiêm vắc-xin 5 trong 1, nhưng hỏi ở Phòng khám Đa khoa khu vực xã Vị Thanh chưa có vắc-xin để tiêm. Tôi đợi đến tháng sau nếu không có vắc-xin để tiêm cũng ráng lo tiền đi tiêm vắc-xin dịch vụ cho con để bảo vệ an toàn sức khỏe”. Đây là tâm lý chung của nhiều bậc cha mẹ, quan tâm tiêm vắc-xin phòng bệnh cho trẻ.

Trong 4.100 trẻ chưa được tiêm bất kỳ mũi SII có thể có một số sẽ được tiêm vắc-xin dịch vụ, hiện nay, ngành y tế tỉnh chưa thống kê được, các trạm y tế, phòng khám đa khoa khu vực sẽ quan tâm cập nhật khi trẻ đủ 9 tháng tuổi đến các điểm tiêm để tiêm vắc-xin sởi đơn. Đồng thời, tiếp tục tuyên truyền giải thích để người dân thông cảm và sẽ tiếp tục quản lý, cập nhật danh sách trẻ chưa được tiêm để chủ động tiêm bổ sung sau khi có vắc-xin 5 trong 1 trở lại.

Trong tháng 1-2023 thiếu 7/10 loại trong Chương trình tiêm chủng mở rộng, ngoại trừ vắc-xin IPV, UV, VGB. Kể từ tháng 2-2023 đến nay, tỉnh được cung cấp đủ các loại vắc-xin trong chương trình tiêm chủng mở rộng trừ vắc-xin 5 trong 1 (SII). Đối với các loại vắc-xin khác trong Chương trình tiêm chủng mở rộng (trừ SII) đến hết 3 tháng đầu năm đã có trên 3.000 trẻ dưới 1 tuổi được tiêm, đạt tỷ lệ trên 24% so với kế hoạch năm 2023.

 

Bài, ảnh: HỒNG DIỄM

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>