Động lực thúc đẩy nâng cao chất lượng các cơ sở y tế

01/04/2024 | 06:23 GMT+7

Sau hơn 8 năm áp dụng Bộ tiêu chí chất lượng bệnh viện Việt Nam, các bệnh viện, trung tâm y tế (gọi chung là bệnh viện) khẳng định bộ tiêu chí đã thật sự là thước đo hiệu quả, là mục tiêu phấn đấu, khuyến khích, định hướng, thúc đẩy cho các bệnh viện không ngừng cải tiến hướng đến nâng cao chất lượng.

Bác sĩ khám, chữa bệnh cho bệnh nhân tại Bệnh viện Đa khoa thành phố Ngã Bảy.

Hài lòng rất cao từ người bệnh, có nơi 100%

Đây là kết quả phấn khởi đã được khẳng định qua khảo sát hài lòng người bệnh ở các bệnh viện của Đoàn kiểm tra đánh giá chất lượng bệnh viện Sở Y tế tỉnh cuối năm 2023 và 3 tháng đầu năm 2024. Qua khảo sát, nhiều cơ sở có sự hài lòng của người bệnh hầu như tuyệt đối, có bệnh viện đạt 100%. Để đạt được kết quả này là một quá trình cải tiến không ngừng nghỉ với nhiều giải pháp đồng bộ và có sự quyết tâm của thầy thuốc.

Bác sĩ chuyên khoa 1 Võ Thị Cúc, Trưởng khoa Khám bệnh, Bệnh viện Đa khoa thành phố Ngã Bảy, thông tin: “Chúng tôi luôn đặt mục tiêu bên cạnh hiệu quả điều trị cũng phải thay đổi, thái độ phục vụ tốt. Trong quá trình khám, bác sĩ quan tâm tư vấn, cung cấp thông tin về bệnh tình đến bệnh nhân. Khám bệnh tận tình, không khám qua loa nhưng không thể để bệnh nhân phải chờ đợi lâu khi đến khám bệnh. Để giảm thời gian chờ đợi của bệnh nhân vào những ngày cao điểm, đầu tuần hay cuối tuần thay vì có 5 phòng khám nội khoa, chúng tôi bố trí thêm 2 phòng khám nữa, tránh bệnh nhân chờ lâu mà phiền hà. Tránh tập trung đông tại khoa khám bệnh, đối với các chuyên khoa khác như nhi, ngoại, liên chuyên khoa,… có phòng khám riêng”.

Để có được hài lòng và niềm tin của bệnh nhân, không chỉ có thái độ phục vụ tốt hơn mà còn nâng cao hiệu quả, chất lượng điều trị bệnh. Công tác đào tạo nâng cao chuyên môn của nhân viên y tế luôn được quan tâm thực hiện hàng năm ở các bệnh viện. Với nhiều bác sĩ có chuyên khoa sau đại học đã nâng cao hiệu quả, chất lượng điều trị. Bác sĩ chuyên khoa 1 Phan Thị Thùy Linh, vừa hoàn thành chương trình đào tạo chuyên khoa 1 da liễu, chia sẻ: “Sau khi được học chuyên khoa tôi tự tin hơn rất nhiều để khám, chẩn đoán, điều trị cho bệnh nhân da liễu. Trước đây, nhiều trường hợp mắc bệnh da liễu đến bệnh viện vượt khả năng bác sĩ nên phải chuyển tuyến. Bây giờ có thể an tâm giữ chân người bệnh”.

Sau nhiều năm nỗ lực với những giải pháp, nhiều tiêu chí hướng đến người bệnh ở Bệnh viện Đa khoa thành phố Ngã Bảy đều đạt mức tuyệt đối, mức 5 (mức cao nhất quy định trong Bộ tiêu chí). Ông Nguyễn Út Em, Trưởng phòng Quản lý chất lượng bệnh viện và công tác xã hội, Bệnh viện Đa khoa thành phố Ngã Bảy, cho biết: “Bệnh viện có 11 tiêu chí đạt mức 5, có nhiều tiêu chí thuộc nội dung hướng đến người bệnh. Người bệnh được chỉ dẫn rõ ràng, đón tiếp và hướng dẫn khoa học, cụ thể. Người bệnh được cung cấp thông tin và tham gia vào quá trình điều trị. Người bệnh được điều trị trong môi trường cảnh quan xanh sạch đẹp. Một số tiêu chí về phát triển nguồn nhân lực bệnh viện cũng đạt được mức 5 nhằm phục vụ, đem lại dịch vụ tốt nhất cho người bệnh, như: Tiêu chí nhân viên y tế được nâng cao kỹ năng ứng xử, giao tiếp, y đức; tạo dựng môi trường làm việc tích cực và nâng cao trình độ chuyên môn,…”.

Hầu hết tỷ lệ hài lòng của người bệnh đều đạt cao qua khảo sát ý kiến, cụ thể kết quả khảo sát tại Bệnh viện Đa khoa thành phố Ngã Bảy đạt 100% bệnh nhân nội trú và trên 97% bệnh nhân ngoại trú hài lòng; tại Trung tâm Y tế huyện Châu Thành đạt 100% cả nội trú và ngoại trú; tại Bệnh viện Sản Nhi tỉnh đạt 97% cả nội trú và ngoại trú; Trung tâm Y tế huyện Châu Thành A tỷ lệ hài lòng bệnh nội trú đạt 99% và ngoại trú đạt 100%,…

Cải tiến phù hợp với điều kiện từng đơn vị

Các định hướng, kế hoạch cải tiến chất lượng theo thước đo là các tiêu chí của Bộ tiêu chí được xuất phát từ thực tế cơ sở. Bà Trần Ngọc Phượng, Trưởng phòng Quản lý chất lượng và công tác xã hội, Bệnh viện Sản Nhi tỉnh, cho biết: “Qua thực tế người bệnh phải chờ đợi lâu khi làm thủ tục xuất viện, chúng tôi đã đưa ra các giải pháp cải tiến để khắc phục hiệu quả. Bệnh viện đã xây dựng lại quy trình xuất viện hợp lý. Đồng thời, cung cấp thông tin quy trình xuất viện cho bệnh nhân hiểu qua góc truyền thông và tư vấn của nhân viên y tế. Kết quả thời gian chờ đợi xuất viện của bệnh nhân trên 3 giờ giảm từ 52% xuống còn 8%”.

Lựa chọn các tiêu chí ưu tiên cải tiến hàng năm, phù hợp với điều kiện là giải pháp chung của nhiều bệnh viện. Trong đó, quan tâm tìm cách tháo gỡ các khó khăn qua đánh giá việc thực hiện bộ tiêu chí hàng năm. Bà Huỳnh Thanh Trúc, Trưởng phòng Quản lý chất lượng và công tác xã hội - truyền thông, Trung tâm Y tế huyện Châu Thành A, chia sẻ: “Về khó khăn nguồn nhân lực, kinh phí để đầu tư, trang thiết bị xuống cấp,… có những tiêu chí trung tâm muốn cải tiến nhưng tự thân cơ sở không đủ điều kiện để triển khai, khắc phục. Cơ sở thấm, dột trước mắt chúng tôi sẽ tham mưu Ban Giám đốc khắc phục tạm thời những nơi phục vụ cho bệnh nhân, nhằm đảm bảo phục vụ tốt cho người bệnh. Còn thiếu nguồn nhân lực sẽ phân công nhiệm vụ cụ thể hơn, dự kiến 2024, 2025 cũng có những bác sĩ đi học về nên cũng sẽ có thể đảm bảo được phục vụ;… Năm 2024, cải tiến chất lượng chúng tôi sẽ tập trung vào nhóm nâng cao chất lượng chuyên môn và hài lòng người bệnh để thu hút bệnh nhân đến với cơ sở”.

Bộ tiêu chí đánh giá chất lượng bệnh viện được thí điểm từ năm 2013, năm 2016 triển khai nhân rộng toàn quốc. Qua thực hiện, các bệnh viện khẳng định hoạt động cải tiến là luôn phải duy trì liên tục, nếu gián đoạn sẽ giảm chất lượng ngay. Sau những năm tỉnh dồn nguồn lực phòng, chống dịch Covid-19 kết quả đánh giá lại ở năm 2023 nhiều tiêu chí các bệnh viện đã tụt mức so với những năm trước đó, giảm chất lượng. Cho thấy việc nâng cao và duy trì chất lượng có tầm quan trọng và phải thực hiện song song, liên tục.

Qua thực hiện Bộ tiêu chí đã thay đổi rất nhiều, nhất là nhận thức của nhân viên y tế, thay đổi tư duy phục vụ, lấy người bệnh làm trung tâm phục vụ, quan tâm nâng cao chất lượng dịch vụ y tế, triển khai kỹ thuật mới, mua sắm trang thiết bị, sửa chữa cơ sở vật chất,… hướng đến cung cấp dịch vụ y tế an toàn, chất lượng, hiệu quả cho người bệnh. Ông Nguyễn Thanh Giang, Phó Giám đốc Sở Y tế, khẳng định: “Việc cải tiến chất lượng bệnh viện là không điểm dừng, cần cải tiến liên tục để cung cấp dịch vụ ngày một tốt nhất cho người bệnh”.

Hầu hết tỷ lệ hài lòng của người bệnh đều đạt cao qua khảo sát ý kiến, cụ thể kết quả khảo sát tại Bệnh viện Đa khoa thành phố Ngã Bảy đạt 100% bệnh nhân nội trú và trên 97% bệnh nhân ngoại trú hài lòng; tại Trung tâm Y tế huyện Châu Thành đạt 100% cả nội trú và ngoại trú; tại Bệnh viện Sản Nhi tỉnh đạt 97% cả nội trú và ngoại trú; Trung tâm Y tế huyện Châu Thành A tỷ lệ hài lòng bệnh nội trú đạt 99% và ngoại trú đạt 100%,…

 

Bài, ảnh: HỒNG DIỄM

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>