Đón tết không quên phòng, chống dịch

11/01/2022 | 08:34 GMT+7

Đón xuân nhưng không quên chống dịch, là nhiệm vụ được cấp ủy, chính quyền các cấp và Nhân dân huyện Châu Thành A quyết tâm thực hiện tốt.

Huyện Châu Thành A đã và đang đẩy mạnh tuyên truyền về phòng, chống dịch Covid-19 một cách sâu rộng, bài bản.

Người dân ý thức

Trò chuyện cùng các con qua zalo, nhắc nhở nhau giữ gìn sức khỏe, dặn dò các cháu cố gắng học tập để khi dịch ổn định sẽ về quê thăm ông bà,... Đó là cách mà gia đình ông Trần Văn Ba, ngụ ấp 4A, xã Tân Hòa, huyện Châu Thành A, giữ liên lạc với con cháu của mình lâu nay. Ông Ba có 8 người con, tất cả đều đã lập gia đình, 7 người con đi làm ăn xa ở Bình Thuận, Thành phố Hồ Chí Minh, chỉ còn 1 người con ở gần nhà, thường xuyên qua lại thăm hỏi.

 Năm nào cũng vậy, cứ đến Tết cổ truyền, các thành viên gia đình ông Ba lại tề tựu về sum họp sau một năm làm lụng vất vả. Với ông bà Ba, quây quần bên con cháu những ngày đầu năm mới, trao nhau những lời chúc tốt đẹp, cùng ăn bữa cơm đoàn viên là niềm hạnh phúc của tuổi xế chiều. Nhưng năm nay, do dịch bệnh diễn biến phức tạp nên kế hoạch đón xuân của gia đình ông Ba cũng có phần khác biệt.

“Năm nay, thấy dịch bệnh phức tạp, tôi với bà xã khuyên con mình ai ở đâu ở yên đó để an toàn, tránh nơi đông người, giữ khoảng cách tiếp xúc, ra đường là phải đeo khẩu trang. Đón tết không đông vui như mọi năm nhưng sức khỏe là trên hết. Các con về quê, đi đường xa, mình cũng không an tâm, nếu không may nhiễm bệnh thì tết mất vui. Hàng ngày, nhìn qua điện thoại thấy con cháu mạnh khỏe mình mừng. Còn khỏe là còn nhiều dịp để sum họp”.

Đón xuân nhưng không quên tuân thủ các biện pháp phòng dịch cũng là cách mà bà Đinh Thị Ngân, ở ấp 2A, xã Tân Hòa, cùng các thành viên trong gia đình nhắc nhở nhau thực hiện. Bà Ngân kể: Tết năm nay, gia đình chưa chuẩn bị gì nhiều. Nhà có 4 người con, 2 người đi làm xa, thấy dịch bệnh phức tạp nên ai cũng lo, luôn nhắc nhở nhau phải thực hiện nghiêm “Thông điệp 5K”, giữ gìn sức khỏe cho mình.

“Cũng giáp năm rồi do ảnh hưởng dịch bệnh nên các con tôi ít về thăm nhà. Lễ, tết ông bà mỗi năm chỉ có 1 lần, tôi rất mong được họp mặt các con cúng ông bà. Tôi hỏi trên xã thì được hướng dẫn, các con về phải khai báo y tế, thực hiện nghiêm quy định chống dịch của địa phương. Ngày thường cũng phải kỹ chứ không riêng tết. Tôi nói với bên nội, ngoại các cháu là mình hạn chế đi chúc tết như mọi năm, mỗi gia đình phòng ngừa là chắc ăn, ai cũng hiểu và đồng tình”, bà Ngân bày tỏ.

Vì bình yên, sức khỏe của người dân

Càng về cuối năm, người dân học tập, làm ăn xa trở về tỉnh càng nhiều làm tăng nguy cơ dịch Covid-19 trong cộng đồng. Theo ông Lê Văn Khởi, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Châu Thành A: Hiện tại, người dân có ý thức cao trong phòng dịch, tự test nhanh, nếu dương tính sẽ báo cho y tế địa phương để quản lý, điều trị. Huyện đã thực hiện chăm sóc, điều trị F0 không triệu chứng tại nhà nếu đủ điều kiện. Trường hợp nặng thì chuyển lên tuyến trên. Công tác tuyên truyền tiếp tục được đẩy mạnh, hạn chế thấp nhất nguồn lây cho gia đình, cộng đồng để vui xuân, đón tết đảm bảo an toàn sức khỏe, tính mạng.

“Việc thực hiện “Thông điệp 5K” của Bộ Y tế, mọi người dân đều nắm và thực hiện tốt. Tuy nhiên, mình phải nâng cao thêm một mức nữa là phòng, chống dịch trong giao tiếp, hạn chế tập trung đông người, đeo khẩu trang đúng cách. Trong thời điểm tết, người dân khi về địa phương phải đến trạm y tế khai báo thông tin để địa phương quản lý, hạn chế nguy cơ bùng phát dịch”, ông Khởi chia sẻ thêm.

Do ảnh hưởng dịch bệnh, các chương trình đón xuân của Châu Thành A thực hiện gọn, nhẹ, tuân thủ phòng, chống dịch nhưng vẫn trang trọng. Điểm mới của xuân 2022 là ngoài phấn đấu giữ vững sự quan tâm đối với gia đình chính sách, Mẹ Việt Nam anh hùng, cán bộ lão thành, hộ nghèo như mọi năm, huyện còn rà soát các lực lượng tham gia trực chốt, tuyến đầu khó khăn, quan tâm, động viên tinh thần anh em, tạo không khí đón xuân vui tươi, đầm ấm.

Ông Trần Văn Chính, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Châu Thành A, thông tin: “Thực hiện nghiêm chỉ đạo của Trung ương, Bộ Y tế, Tỉnh ủy, UBND tỉnh, chúng tôi theo dõi, chỉ đạo để các xã, thị trấn tổ chức vui xuân nhưng không quên nhiệm vụ chống dịch. Tăng cường tuyên truyền tình hình dịch bệnh để có biện pháp phòng, chống. Thực hiện tốt “Thông điệp 5K” của Bộ Y tế. Tập trung tiêm vắc-xin phòng Covid-19 cho tất cả người dân trên địa bàn theo tinh thần chỉ đạo của tỉnh là không có người dân nào không được tiêm vắc-xin. Người dân nào được tiêm 2 mũi, nếu có kế hoạch của tỉnh thì sẽ tiến hành tiêm mũi 3 để bà con an tâm”.

Bên cạnh đó, công tác chỉnh trang cảnh quan, thực hiện các bối cảnh để người dân vui xuân, chụp ảnh đang được huyện Châu Thành A triển khai bài bản. Ngay đầu tháng Chạp, lãnh đạo huyện đã họp bàn các kế hoạch, chuẩn bị các gian hàng để tạo thuận lợi nhất cho người dân buôn bán hoa kiểng, các mặt hàng phục vụ tết, chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, xã, thị trấn, các ấp, đường nông thôn, treo cờ, trang trí, vệ sinh môi trường, mang không khí xuân đến từng gia đình, làng quê.

Mong mọi người dân nêu cao tinh thần tự giác chấp hành nghiêm các quy định về phòng, chống dịch

 

Ông Trần Văn Chính, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Châu Thành A, nhấn mạnh: “Xác định thích ứng, an toàn, linh hoạt, hiệu quả trong phòng, chống dịch Covid-19, nhất là thời điểm Tết cổ truyền dân tộc sắp đến. Thực hiện các văn bản chỉ đạo của tỉnh về việc tổ chức mừng Đảng, mừng Xuân, Ban Thường vụ Huyện ủy chỉ đạo các chi, đảng bộ trực thuộc, các xã, thị trấn đến các ấp, tổ Covid cộng đồng, tăng cường công tác tuyên truyền để mọi người dân nêu cao tinh thần tự giác chấp hành nghiêm các quy định về phòng, chống dịch. Đối với hộ gia đình có người thân đang học tập, làm ăn xa, tết này về với gia đình phải gương mẫu, chấp hành tự test nhanh hoặc đến cơ sở y tế. Khi có kết quả thì báo địa phương trước khi về gia đình để đảm bảo sức khỏe cho mọi người, mọi gia đình đón Xuân Nhâm Dần 2022 an toàn, vui tươi, đầm ấm, tiết kiệm”.

 

Bài, ảnh: NHẬT MINH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>