Đặt mục tiêu lớn cho chiến dịch quan trọng

11/04/2024 | 07:47 GMT+7

Chiến dịch truyền thông vận động sinh đủ 2 con lồng ghép với cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản - kế hoạch hóa gia đình và nâng cao chất lượng dân số năm qua của thành phố Vị Thanh đạt nhiều kết quả nổi bật. Năm nay, địa phương đặt mục tiêu cao hơn.

Ông Trần Quốc Khởi (thứ 2 từ trái sang), Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Vị Thanh, trao giấy khen đến các CTV DS - KHHGĐ các ấp, khu vực trên địa bàn.

Nền tảng giúp tạo nên kết quả tốt

Bà Võ Thị Tạo, cộng tác viên dân số - kế hoạch hóa gia đình (CTVDS-KHHGĐ) khu vực 3, phường V, chia sẻ bà vui khi được gắn bó với công việc này. “Mọi người thường nghĩ ở đô thị, trung tâm làm công tác dân số... khỏe hơn các địa phương vùng nông thôn nhưng thật sự không phải vậy, cũng có những khó khăn riêng như các gia đình hầu như đi làm đóng cửa suốt ngày, rất khó để gặp gỡ tuyên truyền về chiến dịch, nhưng muốn làm thì sẽ tìm cách”, bà Tạo chia sẻ.

Bà Tạo từng là Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy phường V, sau khi về hưu, bà tiếp tục hỗ trợ khu vực 3 thực hiện nhiều nhiệm vụ, với lợi thế nắm rõ địa bàn, có uy tín, bà Tạo làm công tác dân số đạt được nhiều kết quả tốt, góp phần cho kết quả chung của phường V cũng như thành phố Vị Thanh. “Mình làm công tác dân số phải liên tục cập nhật những quy định mới, những nội dung trọng tâm, nội dung mới hàng năm theo chỉ đạo từ tỉnh, thành phố. Như năm nay sẽ quan tâm đến sức khỏe sinh sản của nam giới, vì hiện nay theo thống kê tỷ lệ vô sinh ở nam giới khá cao”, bà Tạo chia sẻ.

Không riêng gì bà Tạo, những cộng tác viên dân số các ấp, khu vực thuộc 9 xã, phường của thành phố Vị Thanh đều rất nỗ lực với công tác này, đặc biệt là trong chiến dịch truyền thông vận động sinh đủ 2 con lồng ghép với cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản - kế hoạch hóa gia đình và nâng cao chất lượng dân số hàng năm.

Các CTV đều phải chủ động cập nhật những kiến thức mới, những quy định cụ thể mới, định hướng về công tác dân số, như hiện nay tập trung vận động các cặp vợ chồng sinh đủ 2 con, nâng cao chất lượng dân số, chăm sóc sức khỏe sinh sản cho cả nam và nữ giới trong độ tuổi, cập nhật thông tin trong quản lý cơ sở dữ liệu dân cư...

Cấp ủy luôn đặc biệt quan tâm đến chiến dịch

Ông Trần Quốc Khởi, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Vị Thanh, nhấn mạnh: Thành ủy luôn tạo mọi điều kiện tốt nhất, quan tâm đặc biệt, chỉ đạo sâu sát với công tác dân số nói chung và chiến dịch hàng năm nói riêng. Ông cũng đánh giá cao và bày tỏ sự trân trọng với những đóng góp của các CTVDS-KHHGĐ ở các ấp, khu vực, nhấn mạnh đây là những lực lượng tạo nên thành công cho chiến dịch quan trọng hàng năm, góp phần lớn trong nâng cao nhận thức về công tác dân số trong tình hình mới.

Trong thực hiện chiến dịch năm 2023, một điểm nhấn phải kể đến đó là việc tuyên dương, khen thưởng kịp thời, góp phần động viên các địa phương, tập thể, cá nhân, nhất là các CTVDS-KHHGĐ nỗ lực thực hiện nhiệm vụ. Tổng kết chiến dịch năm 2023, thành phố khen thưởng cho 20 tập thể và 50 cá nhân, trong đó có 4 tập thể đoạt hạng nhất, nhì, ba của chiến dịch (giải nhất xã Vị Tân, giải nhì phường IV, giải ba là phường I và xã Hỏa Tiến), cấp cơ sở khen thưởng 31 tập thể và 106 cá nhân.

Điểm nhấn của chiến dịch năm qua là Ban Chỉ đạo dân số và phát triển thành phố đã phối hợp Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh ra mắt mô hình “Nam nữ thanh niên kết hôn trước 30 tuổi, sinh đủ 2 con trước 35 tuổi”, tổ chức Hội thảo chuyên đề giải pháp tuyên truyền vận động nam nữ thanh niên kết hôn trước 30 tuổi và sinh đủ 2 con trước 35 tuổi trên địa bàn thành phố. Tuyên truyền, vận động gần 6.900 cặp vợ chồng trong diện tuổi sinh tham gia thực hiện các dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản - KHHGĐ và sàng lọc trước sinh, sơ sinh, khám sức khỏe tiền hôn nhân...

Với sự quan tâm, chỉ đạo quyết liệt, mô hình sinh đủ 2 con đạt kết quả đáng phấn khởi, tổng số cặp vợ chồng đã sinh con hoặc đang mang thai so với tổng số các cặp vợ chồng đăng ký sinh đủ 2 con (tính  từ đầu năm 2022 đến khi kết thúc chiến dịch 2023) đạt hơn 132%.

Các chỉ tiêu khác cũng đạt kết quả tốt, như khám sức khỏe cho hơn 9.600 người cao tuổi, đạt hơn 106%, số phụ nữ mang thai được sàng lọc trước sinh đạt 100% (với 125 trường hợp), tổng số người thực hiện các biện pháp tránh thai hiện đại đạt gần 113% (gần 5.300 trường hợp), tổng số phụ nữ trong độ tuổi 15-49 tuổi có chồng được khám phụ khoa đạt gần 132%, với hơn 11.700 trường hợp.

Nhiều năm liên tiếp, thành phố Vị Thanh nằm trong tốp 3 địa phương dẫn đầu thực hiện chiến dịch, đạt hạng II trong thi đua thực hiện chiến dịch của tỉnh. Ông Lưu Văn Dủ, Phó Chủ tịch UBND thành phố Vị Thanh, cho biết với nền tảng kết quả đạt được những năm qua, là kinh nghiệm giúp thành phố tiếp tục phấn đấu, quyết tâm để đạt kết quả cao hơn cho chiến dịch năm 2024 này. UBND thành phố sẽ có cuộc họp cụ thể với các xã, phường trên địa bàn để đánh giá rõ những thuận lợi, nhìn nhận vấn đề còn khó khăn, nhất là thực hiện các mục tiêu, chỉ tiêu trong chiến dịch năm 2024, cùng với đó là cố gắng đề ra các nhiệm vụ mang tính đột phá trong chiến dịch năm nay.

Bài, ảnh: HOÀNG NGUYÊN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>