Đánh giá cao đóng góp của ngành dân số tỉnh nhà

27/12/2021 | 07:58 GMT+7

Cùng với ngành dân số cả nước, Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình tỉnh đã có nhiều đóng góp tích cực cho công tác này. Nhân kỷ niệm 60 năm Ngày Dân số Việt Nam, ngành đã có những hoạt động hưởng ứng thiết thực, có chiều sâu, phù hợp với tình hình dịch Covid-19.

Thời gian qua, ngành dân số tỉnh nhà luôn nỗ lực để thực hiện tốt công tác dân số - kế hoạch hóa gia đình của tỉnh.

Chú trọng tuyên truyền

Kỷ niệm 60 năm Ngày Dân số Việt Nam là một cột mốc quan trọng với ngành dân số cả nước, trong đó có Hậu Giang. Tuy nhiên, do dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp, nên ngành dân số đã định hướng các hoạt động hưởng ứng phù hợp với tình hình thực tế. Các hoạt động sôi nổi, tập trung đông người sẽ không được tổ chức, thay vào đó ngành tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền để nêu cao ý nghĩa của ngày kỷ niệm này nói riêng và công tác dân số tỉnh nói chung.

Để tạo sự đồng bộ trong việc tuyên truyền, Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình tỉnh đã cung cấp các băng rôn, biểu ngữ về công tác dân số cho các địa phương trên toàn tỉnh. Bên cạnh đó, Chi cục còn cấp 31 loa tuyên truyền cho các địa phương vùng sâu, vùng xa để đưa thông tin tiếp cận với mọi người dân. Chi cục đã phối hợp với các cơ quan báo, đài để thực hiện các phóng sự, bài viết về hoạt động của ngành dân số. Từ đó, giúp mọi người hiểu thêm về những thành tựu, khó khăn và định hướng của ngành dân số trong thời gian tới, góp phần vào sự phát triển chung của tỉnh.

Tại các huyện, thị, thành phố, công tác hưởng ứng ngày truyền thống của ngành dân số cũng được triển khai chủ yếu là tuyên truyền. Bà Trần Thị Lệ Hiếu, Phó trưởng Khoa Dân số - Chăm sóc sức khỏe sinh sản, Trung tâm Y tế huyện Long Mỹ, cho biết: “Do tình hình dịch Covid-19, nên chúng tôi hưởng ứng Ngày Dân số Việt Nam bằng hình thức tuyên truyền qua băng rôn, trên loa, đài truyền thanh. Chúng tôi đã viết các tin, bài gửi cho đài truyền thanh để lồng ghép, phát trên chương trình Dân số, sức khỏe và đời sống của đài”. Đó cũng là cách làm của hầu hết các địa phương để lan tỏa tinh thần về ngày truyền thống của ngành dân số đến với người dân.

Bên cạnh đó, Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình tỉnh lên kế hoạch họp mặt Ngày Dân số Việt Nam theo hướng họp nội bộ ngành. Ở cấp huyện, do năm nay Chiến dịch truyền thông lồng ghép với cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản - Kế hoạch hóa gia đình và nâng cao chất lượng dân số tỉnh năm 2021, kết thúc gần với kỷ niệm ngày truyền thống của ngành dân số, nên một số địa phương đang có kế hoạch lồng ghép tổng kết chiến dịch với họp mặt kỷ niệm, hạn chế việc tập trung đông người. Ngoài ra, tùy theo tình hình thực tế của từng địa phương, sẽ có các cuộc gặp mặt trong ban chỉ đạo công tác dân số và nội bộ ngành.

Dù không tổ chức các hoạt động họp mặt, các phong trào sôi nổi, xứng tầm với cột mốc kỷ niệm quan trọng, nhưng ngành dân số của tỉnh đã tập trung hưởng ứng theo chiều sâu, nêu cao giá trị ý nghĩa của Ngày Dân số Việt Nam 26-12, phù hợp với tình hình dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh.

Đánh giá cao sự đóng góp của ngành dân số

Theo bà Hồ Thu Ánh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh: “Sau hơn 17 năm xây dựng và phát triển tỉnh Hậu Giang, ngành dân số đã đoàn kết, chung sức cùng hệ thống chính trị các cấp vượt qua nhiều khó khăn, không ngừng đổi mới, sáng tạo, nỗ lực thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu của ngành. Kết quả trên đã đóng góp tích cực vào thành tích chung của tỉnh nhà trong quá trình xây dựng và phát triển theo hướng nhanh, bền vững. Đặc biệt, trong làn sóng dịch Covid-19 lần thứ tư, toàn ngành dân số với sự nhiệt tình, tâm huyết, không ngại hiểm nguy, gian khó đã tích cực tham gia trên các mặt trận phòng, chống dịch”.

Kỷ niệm 60 năm Ngày Dân số Việt Nam cũng là một dịp để ghi nhận, tôn vinh những người đã tích cực dốc sức, dốc lòng cho công tác dân số của tỉnh nhà.

Dịp này, Sở Y tế đã tặng giấy khen cho 11 cá nhân là cộng tác viên dân số tiêu biểu, có nhiều đóng góp cho công tác dân số của tỉnh. Ở cấp huyện, lãnh đạo địa phương và ngành dân số cũng triển khai các kế hoạch khen thưởng để động viên, khích lệ tinh thần lực lượng này. Bà Nguyễn Thị Thanh Liên, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế thành phố Vị Thanh, cho biết: “Chúng tôi đã tham mưu với cấp ủy, ủy ban để có các chính sách nhỏ nhằm động viên tinh thần lực lượng đang tham gia vào công tác dân số của thành phố. Ngoài ra, theo chỉ đạo của tỉnh, chúng tôi đã xét chọn các đối tượng đủ tiêu chuẩn để đề nghị xét tặng kỷ niệm chương Vì sự nghiệp dân số”.

Huyện Châu Thành A cũng đã có kế hoạch cụ thể để thể hiện sự quan tâm với các cộng tác viên dân số. Ông Nguyễn Văn Tuấn, Trưởng khoa Dân số - Chăm sóc sức khỏe sinh sản, Trung tâm Y tế huyện, cho biết: “Chúng tôi đã tham mưu với lãnh đạo huyện tặng quà cho các cộng tác viên dân số, mỗi phần quà có giá trị 100.000 đồng, trích từ nguồn kinh phí của địa phương. Bên cạnh đó, Trưởng Ban chỉ đạo công tác dân số của huyện cũng sẽ có thư ngỏ để cảm ơn các cộng tác viên đã tham gia công tác dân số, đặc biệt là thời gian qua, lực lượng này đã có sự hỗ trợ tích cực trong công tác phòng, chống dịch tại địa phương”.

Bà Hồ Thu Ánh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, nhắn nhủ: “Nhiệm vụ trong thời gian tới còn nhiều khó khăn, thách thức đối với ngành dân số, đặc biệt khi tỉnh ta là 1 trong 21 tỉnh, thành phố có mức sinh thấp của cả nước, chất lượng dân số có cải thiện nhưng vẫn còn chậm,… Nhưng tôi tin tưởng rằng, toàn ngành dân số sẽ kế thừa truyền thống 60 năm vẻ vang của sự nghiệp dân số, nỗ lực, phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị mà Đảng, Nhà nước và Nhân dân đã giao. Vừa tham gia phòng, chống dịch Covid-19, vừa đảm bảo quy mô, cơ cấu dân số phù hợp và nguồn nhân lực có chất lượng của tỉnh trong tương lai. Góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu đột phá của Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2020-2025, với tinh thần “Đổi mới - Đột phá - Quyết tâm - Khát vọng”.

Ngày Truyền thống ngành Dân số Việt Nam (26/12/1961-26/12/2021)

 

Xuất phát từ thực tế về sự gia tăng dân số quá nhanh, gây cản trở đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, ngày 26-12-1961, Hội đồng Chính phủ (nay là Chính phủ) đã ra Quyết định số 216 về việc sinh đẻ có hướng dẫn. Đây là một văn bản đánh dấu sự ra đời của ngành dân số - kế hoạch hóa gia đình ở nước ta. Ngày 19-5-1997, Thủ tướng Chính phủ đã quyết định lấy ngày 26-12 hàng năm làm Ngày Dân số Việt Nam. Ngày 26-12-2021 là kỷ niệm 60 năm Ngày Dân số Việt Nam.

 

Bài, ảnh: ĐANG THƯ

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>