Đại dịch Covid-19 chưa kết thúc, nên chớ chủ quan !

20/04/2023 | 07:37 GMT+7

Trước tình hình dịch bệnh gia tăng ở nước ta, ngành y tế tỉnh đang nỗ lực các giải pháp chủ động phòng chống dịch.

Bệnh viện Đa khoa thành phố Ngã Bảy luôn quan tâm phòng lây nhiễm Covid-19 đối với bệnh nhân lọc thận nhân tạo.

Bảo vệ nhóm nguy cơ

Theo bản tin phòng chống dịch Covid-19 ngày 17-4 của Bộ Y tế có 1.031 ca mắc mới Covid-19. Đây là ngày có số ca mắc cao nhất trong khoảng gần 6 tháng qua. Riêng ở tỉnh, ngày 18-4 ghi nhận 2 ca Covid-19 sau nhiều ngày trước đó không ghi nhận ca nhiễm. Do đó, duy trì các biện pháp phòng, chống dịch được chú trọng.

Tại Bệnh viện Đa khoa thành phố Ngã Bảy luôn duy trì các giải pháp kiểm soát dịch đối với nhóm bệnh nhân đến khám, chữa bệnh có triệu chứng nghi ngờ mắc Covid-19. Theo bác sĩ Nguyễn Việt Hoàng, Trưởng khoa Hồi sức tích cực và chống độc: “Tại khoa luôn duy trì xét nghiệm Covid-19 đối với bệnh nhân có triệu chứng nghi ngờ, bệnh nhân đồng tình xét nghiệm Covid-19 vừa để chủ động phòng lây nhiễm bệnh cho người xung quanh nếu có và cũng để việc điều trị hiệu quả hơn. Tại khoa đa số tiếp nhận bệnh nhân bệnh nặng những bệnh nhân này sẽ rất dễ chuyển biến nặng hơn nếu nhiễm Covid-19 nên chúng tôi phải đặc biệt phòng dịch”. Nhân viên y tế luôn thực hiện nghiêm việc đeo khẩu trang, sát khuẩn tay và tuyên truyền cho người bệnh, thân nhân nuôi bệnh thực hiện.

Ngoài ra, Khoa Hồi sức tích cực và chống độc bệnh viện luôn quan tâm bảo vệ an toàn bệnh nhân lọc thận nhân tạo trước dịch Covid-19. Bác sĩ Hoàng cho biết thêm: “Khoa hiện tiếp nhận lọc thận cho 96 bệnh nhân. Với bệnh nhân lọc thận nhân tạo hầu hết đều có sức khỏe yếu và có các bệnh khác kèm theo nên nếu nhiễm Covid-19 rất dễ chuyển biến nặng và có nguy cơ tử vong. Nếu nhiễm bệnh Covid-19 phải chuyển viện điều trị rất khó khăn cho bệnh nhân nên việc phòng Covid-19 luôn được quan tâm, chúng tôi thực hiện xét nghiệm hàng tuần. Bệnh nhân đến lọc thận đều mang khẩu trang”.

Với sự chủ động của bệnh viện đã tạo nên ý thức và sự đồng thuận của bệnh nhân trong phòng, chống dịch Covid-19. Ông Nguyễn Văn Bá, bệnh nhân lọc thận nhân tạo ở bệnh viện, chia sẻ: “Hơn một năm qua, dù dịch Covid-19 đã giảm nhiều nhưng tôi và gia đình luôn duy trì các biện pháp phòng dịch, ra đường, đến nơi đông người đều mang khẩu trang. Đến lọc thận tại bệnh viện cũng tuân thủ hướng dẫn của nhân viên y tế đeo khẩu trang và sát khuẩn tay. Bệnh viện quan tâm xét nghiệm chủ động phòng lây nhiễm bệnh giữa các bệnh nhân lọc thận nhân tạo tôi đồng tình và an tâm điều trị bệnh”.

Từ thực tế các ca Covid-19 nhập viện điều trị tại bệnh viện từ đầu năm đến nay, ông Nguyễn Thanh Hiền, Giám đốc Bệnh viện Phổi tỉnh, khẳng định: “Bảo vệ nhóm đối tượng có nguy cơ cao chuyển nặng khi nhiễm Covid-19 là việc làm cần được quan tâm. Thực tế những ca phải điều trị tại Trung tâm ICU - điều trị bệnh nhân Covid-19 tại bệnh viện đa số người lớn tuổi và có bệnh nền. Tại bệnh viện cũng duy trì xét nghiệm Covid-19 để chủ động phòng lây nhiễm nếu có trường hợp bệnh Covid-19 đến khám, chữa bệnh”.

Không chỉ ở Bệnh viện Đa khoa thành phố Ngã Bảy, Bệnh viện Phổi tỉnh, tại các cơ sở y tế khác cũng duy trì xét nghiệm Covid-19 cho người có triệu chứng nghi ngờ mắc bệnh, thực hiện hướng dẫn của Bộ Y tế về phòng dịch Covid-19 tại cơ sở y tế. Nhờ vậy, không xảy ra lây nhiễm dịch Covid-19 dẫn đến xảy ra ổ dịch nhiều tháng qua.

Chủ động giám sát khi dịch Covid-19 gia tăng ở nước ta

Mặc dù trên địa bàn tỉnh từ đầu năm đến nay ghi nhận số ca mắc thấp, chỉ có 9 ca, trong đó, thành phố Vị Thanh có 1 ca, huyện Châu Thành có 1 ca, huyện Châu Thành A có 2 ca, huyện Long Mỹ có 2 ca, thị xã Long Mỹ có 1 ca, thành phố Ngã Bảy có 2 ca, huyện Vị Thủy và Phụng Hiệp không ghi nhận ca mắc. Tuy nhiên, nguy cơ dịch bệnh gia tăng vẫn luôn tiềm ẩn nếu không chủ động dự phòng. Ông Võ Chí Đại, Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, cho biết: “Bộ Y tế vừa có Công văn khẩn chỉ đạo về việc tăng cường công tác phòng, chống dịch Covid-19. Tình hình dịch Covid-19 trong nước có xu hướng gia tăng từ đầu tháng 4 đến nay. Dịch Covid-19 hiện vẫn là tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng, tiềm ẩn nguy cơ bùng phát với các biến thể mới. Tại tỉnh vẫn còn nhiều vấn đề đặt ra gây khó khăn cho công tác phòng chống dịch”.

Theo phân tích của ông Đại, một số người dân khi phát hiện mắc Covid-19 đã không khai báo với cơ sở y tế địa phương mà tự điều trị tại nhà gây khó khăn trong công tác giám sát, quản lý số lượng người mắc Covid-19 trên địa bàn, đồng thời tiềm ẩn nguy cơ lây lan dịch bệnh trong cộng đồng khi rác thải của những người mắc Covid-19 này không được xử lý đúng quy trình. Một bộ phận người dân hiểu chưa đúng về tác dụng của việc tiêm vắc-xin phòng bệnh Covid-19, tiếp cận luồng ý kiến không chính thống cho rằng việc tiêm vắc-xin mũi 3, mũi 4 gây một số tác dụng phụ như: giảm trí nhớ, rụng tóc, ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản của phụ nữ và giảm ham muốn tình dục ở nam giới, nên không đi tiêm.

Ngoài ra, không có cơ chế áp dụng đặc thù đối với vắc-xin phòng Covid-19 sử dụng trong tình trạng khẩn cấp. Việc huy động sự tham gia của chính quyền các cấp, tổ chức, doanh nghiệp sẽ khó khăn, người dân không quan tâm đúng mức. Người dân chủ quan, lơ là trước sự nguy hiểm của dịch bệnh, không thực hiện chủ động các biện pháp phòng, chống dịch.

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh đã tham mưu Sở Y tế  xây dựng kịp thời Kế hoạch phòng, chống bệnh truyền nhiễm năm 2023 để chủ động, đáp ứng với mọi tình huống dịch bệnh có thể xảy ra, trong đó có dịch Covid-19. Chủ động phối hợp với các ngành liên quan và các đơn vị y tế tăng cường tuyên truyền các biện pháp phòng, chống bệnh truyền nhiễm ở người nâng cao nhận thức người dân. Bám sát tình hình dịch bệnh truyền nhiễm trên thế giới, cũng như chỉ đạo và hướng dẫn của Bộ Y tế và tình hình dịch bệnh của tỉnh để kịp thời tham mưu cho Sở Y tế và hỗ trợ các huyện, thị xã, thành phố triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm trên địa bàn.

Ngành y tế cũng chủ động xây dựng kế hoạch và triển khai các hoạt động giám sát phát hiện sớm, xử lý kịp thời các ca bệnh, ổ dịch trong cộng đồng; kịp thời điều tra, quản lý ca bệnh, không để dịch bệnh lây lan ra cộng đồng. Chủ động chuẩn bị đầy đủ nhân lực, vật tư y tế, sẵn sàng cho mọi tình huống dịch bệnh có thể xảy ra; đảm bảo ứng phó kịp thời, hiệu quả trong trường hợp dịch bệnh bùng phát trên địa bàn. Ông Nguyễn Thanh Hiền, Giám đốc Bệnh viện Phổi tỉnh, thông tin: “Chúng tôi đang rà soát vận hành lại các máy móc, thiết bị phục vụ cho điều trị bệnh Covid-19 tại Trung tâm ICU và rà soát nguồn thuốc, vật tư, hóa chất,… đảm bảo đáp ứng yêu cầu điều trị nếu có diễn biến mới của dịch. Bệnh viện chủ động nguồn nhân lực tại chỗ để đảm bảo công tác điều trị cho bệnh nhân, sẽ tham mưu kiện toàn lại nhân sự của Trung tâm ICU”.

Để chủ động phòng, chống dịch Covid-19, ngành y tế kêu gọi người dân trên địa bàn tỉnh hãy cùng trách nhiệm bảo vệ sức khỏe cho bản thân, gia đình và cộng đồng, bảo đảm duy trì miễn dịch cộng đồng đối với Covid-19 bằng cách cho người thân trong gia đình và trẻ em (từ 5 tuổi trở lên), đặc biệt nhóm có yếu tố nguy cơ cao đi tiêm vắc-xin phòng Covid-19 nếu chưa tiêm và tiêm nhắc lại, tiêm bổ sung đúng theo quy định.

Thông điệp 2K (Khẩu trang, Khử khuẩn) + thuốc + điều trị + công nghệ + ý thức người dân và các biện pháp khác

 

Theo Bộ Y tế khuyến cáo, đối với người dân, cộng đồng xã hội cần chủ động thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch theo Thông điệp 2K (Khẩu trang, Khử khuẩn) + thuốc + điều trị + công nghệ + ý thức người dân và các biện pháp khác... Việc đeo khẩu trang trong các cơ sở khám chữa bệnh, trên các phương tiện công cộng là yêu cầu phòng, chống dịch... bên cạnh việc tích cực tiêm vắc-xin phòng bệnh.

 

Bài, ảnh: HỒNG DIỄM

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>