Công suất khám, chữa bệnh “hồi phục” nhưng vẫn còn trăn trở...

04/04/2023 | 07:58 GMT+7

Hoạt động khám, chữa bệnh ở các cơ sở y tế của tỉnh đã dần “hồi phục” với số lượt khám, chữa bệnh ngoại trú và điều trị nội trú tăng trở lại. Song vẫn còn những vấn đề đặt ra về cải tiến chất lượng cung cấp dịch vụ y tế, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của người bệnh.

Các cơ sở y tế đều tăng lượt điều trị nội trú và ngoại trú.

 

Bệnh nhân khám, điều trị gia tăng

Ghi nhận tại Khoa Nội tim mạch - lão học, Bệnh viện Đa khoa thành phố Ngã Bảy, số lượng bệnh nhân đang điều trị nội trú trở nên quá tải, khoa buộc phải kê thêm giường ngoài hành lang đảm bảo không để bệnh nhân nằm giường ghép. Bác sĩ Võ Hoàng Sự, Trưởng khoa Nôi tim mạch - lão học, chia sẻ: “Tình trạng quá tải đã diễn ra nhiều tháng gần đây, sau khi dịch Covid-19 được kiểm soát tốt. Bệnh nhân đến bệnh viện khám và điều trị gia tăng, trong đó có ở khoa. Chúng tôi nỗ lực đảm bảo hiệu quả điều trị, tuy nhiên khi quá tải bệnh nhân nằm giường ngoài hành lang có một số bất tiện, phiền hà trong sinh hoạt, vấn đề đảm bảo an ninh trật tự, phòng tránh mất cấp tài sản của bệnh nhân cũng sẽ khó khăn hơn”.

Song, bác sĩ Sự khẳng định dù nằm viện trong phòng hay giường ngoài hành lang vẫn được chăm sóc và điều trị như nhau, đảm bảo được hiệu quả điều trị bệnh.

Sau khi đại dịch Covid-19 được kiểm soát, các y, bác sĩ dồn sức nâng cao hiệu quả điều trị bệnh, xây dựng niềm tin từ phía người bệnh. Nhờ vậy có được sự tin tưởng của bệnh nhân. Bà Đào Thị Hiết, ở phường Hiệp Thành, thành phố Ngã Bảy, nằm điều trị tại Khoa nội tim mạch - lão học vì bệnh viêm loét dạ dày, bày tỏ: “Bác sĩ khám bệnh, hỏi han tận tình. Nằm ngoài hành lang có chút bất tiện, không có quạt hơi nóng nực, người qua lại ồn ào nhưng để được chăm sóc y tế tôi cũng cố gắng chịu khó”.

Dọc hành lang của khoa nhiều giường bệnh kê san sát để phục vụ bệnh nhân. Chỉ tiêu giường bệnh có 104 nhưng khoa đang có 112 bệnh nhân nằm điều trị.

Theo bà Nguyễn Thị Huệ, Phó Trưởng phòng Kế hoạch nghiệp vụ, điều dưỡng, Bệnh viện Đa khoa thành phố Ngã Bảy: “Thời gian gần đây, lượng bệnh điều trị nội trú, ngoại trú ở bệnh viện đã tăng trở lại, trung bình từ 900-1.000 lượt bệnh khám ngoại trú/ngày, có những ngày đầu tuần lên đến 1.200 bệnh đến khám. Điều trị nội trú hiện tại trên 420 người, trong đó có một số khoa thường quá tải như Khoa Nội tim mạch - lão học, Khoa Hồi sức tích cực và chống độc, Khoa Y Dược cổ truyền, Khoa Nhi. Chúng tôi chủ động bố trí đảm bảo bệnh nhân không phải nằm chung giường bệnh. Trong quý I, lượt khám, chữa bệnh ngoại trú đạt 32,8% và lượt điều trị nội trú đạt 20,5% so với chỉ tiêu cả năm”. Con số này cho thấy chất lượng dịch vụ đã được bệnh nhân tin tưởng và chọn bệnh viện để điều trị bệnh.

Không chỉ Bệnh viện Đa khoa thành phố Ngã Bảy, kết quả khám, chữa bệnh đã khả quan hơn ở mặt bằng chung ở hầu hết cơ sở y tế của tỉnh. Tổng số lần khám bệnh chung đã có trên 368.300 lượt, đạt trên 26%, tăng gần 60% so với cùng kỳ năm trước. Tổng số bệnh nhân điều trị nội trú trên 26.285 lượt, đạt gần 20%, tăng gần 39% so với cùng kỳ năm trước.

Dù chỉ tiêu điều trị nội trú chưa đạt theo thời điểm nhưng theo nhận định của các bệnh viện, trung tâm y tế đây là đặc điểm kết quả khám, chữa bệnh hàng năm. Ông Lê Văn Khởi, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Châu Thành A, chia sẻ: “Trong quý I, rơi vào những ngày Tết Nguyên đán bệnh nhân rất hạn chế nhập viện, thêm sau tết bắt đầu thu hoạch lúa nên cũng không chịu nhập viện điều trị bệnh. Trong những quý còn lại của năm, lượng bệnh điều trị nội trú sẽ cao hơn quý I”.

Vẫn còn nhiều trăn trở

Dù số lượt khám, chữa bệnh gia tăng và phục hồi trở lại như thời gian trước dịch Covid-19 với kết quả thực hiện khám, điều trị ngoại trú đạt 37%, điều trị nội trú đạt 20%, nhưng vẫn có những rào cản để cải tiến chất lượng ở Trung tâm Y tế huyện Châu Thành A. Ban Giám đốc Trung tâm luôn muốn triển khai các kỹ thuật mới để đáp ứng ngày một đầy đủ hơn nhu cầu người bệnh nhưng vẫn rất cân nhắc khi lựa chọn các kỹ thuật để triển khai. Bà Trương Ngọc Điệp, Phó Giám đốc Trung tâm, cho biết: “Chúng tôi đang rà soát để quyết định nên triển khai kỹ thuật nào cho phù hợp với nhu cầu bệnh nhân ở đây và còn tùy thuộc vào điều kiện trang thiết bị, tính toán bố trí nhân lực y tế sao vừa có thể cử đi đào tạo, vừa đảm bảo được công tác khám, chữa bệnh trong điều kiện thiếu bác sĩ, điều dưỡng. Làm sao nâng cao hiệu quả điều trị, tạo cơ hội phát triển nghề nghiệp, nâng cao đời sống y, bác sĩ để giữ chân và thu hút y, bác sĩ về công tác”. Trong khi đó, tình trạng thiếu thuốc vẫn chưa được khắc phục triệt để gây khó khăn trong điều trị bệnh và xây dựng lòng tin của người bệnh.

Là cơ sở y tế có lượng bệnh nhân khám nhiều nhất tỉnh nhưng Bệnh viện Đa khoa thành phố Ngã Bảy vẫn còn nhiều khó khăn để nâng chất lượng khám, chữa bệnh. Ông Nguyễn Thanh Tân, Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa thành phố Ngã Bảy, chia sẻ: “Chúng tôi mong muốn cung cấp dịch vụ tốt nhất, chất lượng nhất cho người bệnh nhưng điều kiện cơ sở vật chất còn khó khăn. Bệnh viện được xây dựng từ năm 2012 với quy mô 200 giường bệnh nhưng đến nay đã thực kê khoảng 600 giường, vẫn còn tình trạng kê giường ngoài hành lang do thiếu chỗ nơi trong phòng khi quá tải số bệnh nhân điều trị. Trang thiết bị vẫn chưa đáp ứng tốt yêu cầu điều trị ở bệnh viện”. Với những khó khăn, theo Ban Giám đốc Bệnh viện sẽ nỗ lực khắc phục. Dự kiến sẽ bố trí lại các khoa phòng, mở thêm Khoa Phổi - thận để giảm tải cho Khoa Hồi sức tích cực và chống độc và Khoa Nội tim mạch - lão học... Quan tâm phát triển kỹ thuật mới, nâng cao thái độ phục vụ hơn nữa để ngày càng được bệnh nhân tin tưởng.

Trong bối cảnh cơ sở y tế công cạnh tranh chất lượng dịch vụ với các cơ sở y tế tư nhân khác, đây là thách thức buộc các trung tâm y tế, bệnh viện phải nâng chất lượng dịch vụ mới gia tăng được số lượt khám, chữa bệnh. Không chỉ nhằm đạt chỉ tiêu khám, chữa bệnh năm 2023 mà còn đảm bảo được nguồn thu, tài chính bệnh viện, đảm bảo thu nhập để nhân viên y tế an tâm công tác. Các cơ sở y tế kiến nghị cần được quan tâm đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị, đảm bảo đầy đủ thuốc điều trị bệnh và đào tạo nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ...

Tổng số lần khám bệnh chung đã có trên 368.300 lượt, đạt trên 26%, tăng gần 60% so với cùng kỳ năm trước. Tổng số bệnh nhân điều trị nội trú trên 26.285 lượt, đạt gần 20%, tăng gần 39% so với cùng kỳ năm trước.

 

Bài, ảnh: HỒNG DIỄM

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>