Cơ sở y tế làm gì để tạo niềm tin cho bệnh nhân ?

22/05/2023 | 07:32 GMT+7

Nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh là một mục tiêu ở các cơ sở y tế để người dân được khám, chữa bệnh với dịch vụ ngày càng tốt hơn, đây cũng là chiến lược cạnh tranh, phát triển giữa các cơ sở.

Bác sĩ khám bệnh cho bệnh nhân tại Khoa Mắt, Bệnh viện Đa khoa tỉnh.

Thay đổi để đáp ứng nhu cầu người dân

Gần 3 tháng nay, tại Khoa Mắt, Bệnh viện Đa khoa tỉnh, đã có sự đổi mới trong cách chăm sóc khách hàng - người bệnh. Ông Lê Ngọc Minh, Trưởng khoa Mắt, thông tin: “Khoa được ban giám đốc cho thí điểm đổi mới hoàn toàn cách phục vụ so với trước đây. Bệnh nhân đến khám, chữa bệnh ở khoa sẽ được hướng dẫn tận tình, bệnh nhân khi nhập viện được nhân viên y tế dẫn đi thực hiện xét nghiệm cho đến khi vào buồng bệnh. Thay đổi trang phục riêng của khoa màu xanh. Khoa đang áp dụng nhiều giải pháp nhằm đem lại sự thuận tiện nhất có thể cho người bệnh, hầu hết bệnh nhân được phẫu thuật mắt và về trong ngày, không mất nhiều thời gian khi điều trị bệnh”.

Những đổi mới này tác động tích cực, tạo được niềm tin của bệnh nhân đối với khoa. Bà Lê Thị Cảnh Đẹp, ở phường VII, thành phố Vị Thanh, bộc bạch: “Mắt trái tôi bị mờ hơn 1 năm rồi, năm ngoái con tôi có đưa lên bệnh viện trên Thành phố Hồ Chí Minh khám, điều trị nhưng chưa phẫu thuật. Gần đây mắt mờ trở lại, tôi chọn đến Khoa Mắt, Bệnh viện Đa khoa tỉnh, khám cho gần nhà. Ở đây bác sĩ khám, chăm sóc rất tận tâm và phẫu thuật nhanh chóng, được về trong ngày, rất tiện cho bệnh nhân”.

Nhằm cung cấp dịch vụ tốt nhất cho bệnh nhân, Bệnh viện Đa khoa số 10 đầu tư Trung tâm Răng Hàm Mặt kỹ thuật cao. Trung tâm được trang bị nhiều thiết bị hiện đại với kinh phí trên 5 tỉ đồng. Ông Lê Minh Hoàng, Phó Giám đốc Bệnh viện, cho biết: “Một số thiết bị hiện đại đã được trang bị tại trung tâm này là máy X-quang cận chóp, hệ thống chẩn đoán hình ảnh CT Cone beam Maxilla X5 Italia lần đầu tiên có mặt tại các cơ sở y tế của tỉnh. Với trung tâm này, chúng tôi mong muốn đem lại dịch vụ y tế tốt hơn để phục vụ bệnh nhân bên cạnh trung tâm mắt kỹ thuật cao đã được thành lập những năm trước”.

Ngoài đổi mới cách phục vụ, đầu tư trang thiết bị, triển khai kỹ thuật mới cũng nhằm đáp ứng yêu cầu khám, chữa bệnh của bệnh nhân tốt hơn. Ông Nguyễn Thanh Giang, Phó Giám đốc Sở Y tế, thông tin: “Những tháng đầu năm nay, Sở Y tế phê duyệt 5 kỹ thuật, đã áp dụng và thanh toán bảo hiểm y tế. Trong đó, ở Trung tâm Y tế thị xã Long Mỹ 1 kỹ thuật, Trung tâm Y tế huyện Châu Thành A có 2 kỹ thuật, Trung tâm Y tế huyện Vị Thủy có 1 kỹ thuật, Bệnh viện Đa khoa thành phố Ngã Bảy 1 kỹ thuật. Còn 8 kỹ thuật đang chờ phê duyệt ở các bệnh viện, trung tâm y tế”.

Với những giải pháp đổi mới phục vụ, đầu tư thiết bị, triển khai kỹ thuật mới, đã tác động tích cực tăng số lượt khám, chữa bệnh ở các cơ sở y tế của tỉnh.

Khó cạnh tranh với cơ sở y tế ngoài công lập ?

Còn nhiều khó khăn triển khai kỹ thuật mới và đổi mới ở các bệnh viện. Ông Huỳnh Định Cường, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Long Mỹ, chia sẻ: “Cơ sở còn chật hẹp, trang thiết bị thiếu và nguồn nhân lực y tế chưa đáp ứng được chuyên môn sâu nên Trung tâm Y tế huyện rất khó thu hút bệnh nhân, thiếu các bác sĩ chuyên khoa. Chỉ tiêu khám, chữa bệnh ngoại trú có chuyển biến, nhưng chỉ tiêu điều trị nội trú chỉ đạt rất thấp, một phần nguyên nhân là do những khó khăn trên”.

Cũng trăn trở về điều kiện trang thiết bị y tế để phục vụ bệnh nhân, bác sĩ Lê Ngọc Minh, Khoa Mắt Bệnh viện Đa khoa tỉnh, chia sẻ: “Khoa khó khăn về trang thiết bị y tế để phục vụ. Về chuyên môn khoa có thể triển khai hầu hết các kỹ thuật về mắt, tuy nhiên hiện tại về đáy mắt thần kinh còn chưa phát huy được do chưa có thiết bị phục vụ khám, điều trị. Chúng tôi mong muốn có thiết bị để phát huy hết năng lực của y, bác sĩ. Đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của người dân. Qua thí điểm triển khai đổi mới phục vụ, đáp ứng hài lòng của bệnh nhân đòi hỏi nhân viên y tế phải có quyết tâm, cống hiến. Mọi người đôi khi phải làm việc cả ngoài giờ hành chính để đảm bảo bệnh nhân được về trong ngày”.

Ông Nguyễn Thanh Giang, Phó Giám đốc Sở Y tế, cho hay: “Dù đã có bước chuyển biến tích cực trong kết quả khám chữa bệnh, nhưng thực tế để nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, triển khai kỹ thuật mới còn không ít điểm khó. Những kỹ thuật mới đã được bổ sung ngoài công lập khá nhiều, trong khi cơ sở y tế công lập ít hơn. Có đơn vị đăng ký rất nhiều nhưng thẩm định không đạt. Nhìn chung muốn triển khai kỹ thuật mới đòi hỏi có nhiều yếu tố, có tỷ lệ bệnh nhân nhất định, bệnh nhân có nhu cầu, có nhân lực, trang thiết bị, cơ sở vật chất,… Tuy nhiên, ở mỗi cơ sở y tế công lập tùy điều kiện có những khó khăn khác nhau nên triển khai kỹ thuật mới còn ít”.

Các chỉ tiêu khám, chữa bệnh năm nay đều đạt cao so với cùng kỳ năm trước. Ngành y tế đã khám, chữa bệnh cho tổng số trên 639.200 lượt, đạt 46,49% kế hoạch năm, tăng 45,72% so với cùng kỳ, trong đó, các bệnh viện tuyến tỉnh đạt 52,84%, trung tâm y tế tuyến huyện đạt 54,17%. Tổng số bệnh nhân điều trị nội trú gần 46.900 lượt, đạt 35,05%, tăng 55,76% so với cùng kỳ. Trong đó, tuyến tỉnh đạt 40,71%; tuyến huyện đạt 32,47%.

 

Bài, ảnh: HỒNG DIỄM

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>