Có còn thiếu thuốc điều trị ?

30/05/2024 | 08:16 GMT+7

Khi gói thầu cung ứng thuốc cho các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh năm 2022-2023 kết thúc vào ngày 27-6-2024, trong khi dự kiến kết quả đấu thầu thuốc năm 2024-2025 sớm nhất cũng vào đầu tháng 8-2024, dự báo có thể xảy ra thiếu thuốc thời gian ngắn, vậy ngành đã có những giải pháp nào để đảm bảo cung ứng thuốc thời gian này ?

Đảm bảo đủ thuốc là điều kiện quan trọng để các bệnh viện, trung tâm y tế duy trì hiệu quả điều trị, tăng sự hài lòng, thu hút bệnh nhân.

Khó cho các cơ sở y tế do cung cấp thuốc gián đoạn, đứt nguồn

Thời gian gần đây, tình trạng thiếu cục bộ, gián đoạn, đứt nguồn một số loại thuốc đã xảy ra ở một số cơ sở y tế. Bà Huỳnh Thị Tiến Vân, Trưởng khoa Dược, Bệnh viện Đa khoa tỉnh, vừa kiểm tra thuốc trong kho thuốc của bệnh viện, cho biết: “Trong năm nay, nhìn chung cơ bản thuốc điều trị tại bệnh viện đáp ứng được nhu cầu điều trị cho bệnh nhân, không xảy ra tình trạng thiếu thuốc nghiêm trọng như thời điểm đầu năm 2022. Tuy nhiên, một số mặt hàng thuốc có tình trạng công ty cung cấp gián đoạn, đứt hàng khoảng nửa tháng mới có lại nên chúng tôi phải xem xét thay thế thuốc khác để điều trị. Dù đảm bảo đủ thuốc điều trị cơ bản, nhưng nếu đảm bảo cung ứng đủ các mặt hàng thuốc, không gián đoạn sẽ góp phần tạo thuận lợi cho bác sĩ có nhiều lựa chọn tốt nhất khi kê đơn thuốc điều trị cho bệnh nhân”.

Tình trạng tương tự ở Bệnh viện Đa khoa thành phố Ngã Bảy. Ông Đoàn Tấn Kiệt, Trưởng khoa Dược - Vật tư thiết bị y tế, bệnh viện này, thông tin: “Nhiều loại thuốc bị gián đoạn một thời gian do công ty không có hàng giao kịp, hay giao nhỏ giọt không đủ sử dụng khám, điều trị cho bệnh nhân. Cứ vài ngày có một hai loại của công ty này, vài bữa có vài loại của công ty kia không giao được. Tuy nhiên, chỉ gián đoạn một thời gian, công ty giao lại. Có một số mặc hàng thuốc nhập khẩu công ty không giao được và đã có báo cáo nguyên nhân do đứt hàng, không nhập khẩu được. Nhìn tổng quan, lượng thuốc tương đối đầy đủ. Các loại thuốc trong thời gian công ty chưa giao thuốc kịp bệnh viện xoay xở mượn từ các cơ sở y tế khác”.

Về thực trạng này, ông Đỗ Phát Hưng, Phó Giám đốc Sở Y tế, chia sẻ: “Nhìn chung các đơn vị cơ bản đảm bảo việc cung ứng thuốc điều trị cho bệnh nhân có bảo hiểm y tế. Tuy nhiên, trong thời gian gần đây, một số đơn vị có phản ánh tình trạng giao hàng chậm trễ hoặc không giao hàng của một số công ty trúng thầu. Sở Y tế đã chỉ đạo Phòng Nghiệp vụ Dược có văn bản gửi các đơn vị trúng thầu và yêu cầu phải khắc phục trong thời gian sớm nhất”.

Giải pháp đảm bảo thuốc điều trị bệnh ?

Về gói thầu mua cung ứng thuốc cho các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh Hậu Giang năm 2024-2025, ông Đỗ Phát Hưng, Phó Giám đốc Sở Y tế, thông tin: Ngay đầu năm 2024, sở đã phối hợp với Bảo hiểm xã hội tỉnh trình UBND tỉnh phê duyệt chủ trương mua sắm và dự kiến sẽ tổ chức đấu thầu trong tháng 3-2024. Tuy nhiên do Luật Đấu thầu 2023 có hiệu lực thi hành vào 1-1-2024 nhưng chưa có Nghị định, Thông tư hướng dẫn cho nên công tác lập kế hoạch lựa chọn nhà thầu bị kéo dài. Cho đến khi có Thông tư số 07/2024/TT-BYT ngày 17-5-2024 của Bộ Y tế quy định về đấu thầu thuốc tại cơ sở y tế công lập thì công tác lập kế hoạch lựa chọn nhà thầu gói thầu mua cung ứng thuốc mới được khai thông.

Ngành y tế đang khẩn trương điều chỉnh dự toán mua thuốc đã được phê duyệt và tích cực phối hợp với ngành bảo hiểm y tế để trình UBND tỉnh phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu gói thầu mua cung ứng thuốc cho các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh Hậu Giang năm 2024-2025. Dự kiến đến khoảng giữa tháng 6-2024, Sở Y tế sẽ phát hành hồ sơ mời thầu các gói thầu nêu trên.

Ông Hưng phân tích: “Gói thầu cung ứng thuốc cho các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh năm 2022-2023 sẽ kết thúc vào ngày 27-6-2024, trong khi dự kiến kết quả đấu thầu thuốc năm 2024-2025 sẽ có sớm nhất vào đầu tháng 8-2024. Sở Y tế dự báo sẽ có khả năng thiếu thuốc trong thời gian ngắn tại các cơ sở khám chữa bệnh. Để tháo gỡ vấn đề này, ngành đã chủ động đề ra những giải pháp. Đầu tiên sẽ đẩy nhanh tiến độ lập kế hoạch lựa chọn nhà thầu và thời gian xét thầu các gói thầu mua thuốc. Xem xét điều chuyển nội bộ số lượng thuốc mua sắm tại các đơn vị theo nguyên tắc chuyển số lượng từ đơn vị ít sử dụng sang đơn vị có nhu cầu. Chỉ đạo các cơ sở mua dự trữ thuốc trong thời gian hợp đồng còn hiệu lực”.

Thực tế, những giải pháp trước mắt đã được thực hiện ở các cơ sở y tế. Ông Đoàn Tấn Kiệt, Trưởng khoa Dược - Vật tư thiết bị y tế, Bệnh viện Đa khoa thành phố Ngã Bảy, cho hay: “Loại này không có chúng tôi thay thế sử dụng loại khác, nhóm này không có sử dụng nhóm khác. Ví vụ 2 loại thuốc điều trị cùng 1 bệnh còn 1 loại thì sử dụng loại đó, nhưng dự báo có thể danh mục không đủ tới kết quả có thầu mới năm 2024-2025, sẽ thiếu số lượng. Chúng tôi đang dự trù thuốc sử dụng đến hết tháng 9, tùy tình hình sử dụng thuốc của bệnh viện, để đảm bảo nguồn thuốc điều trị, còn khó khăn gì sẽ báo về Sở Y tế để có hướng giải quyết”.

Trao đổi về vấn đề này, bà Võ Thị Trúc Phưa, Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh, mong rằng: “Chúng tôi đã chủ động dự trù thuốc sử dụng đến tháng 9 năm nay, nếu kết quả thầu 2024-2025 có chậm hơn thời gian này sẽ khó khăn trong đảm bảo đủ thuốc điều trị ở bệnh viện. Đảm bảo đủ thuốc là điều kiện quan trọng để duy trì hiệu quả điều trị, tăng sự hài lòng, thu hút bệnh nhân, thực hiện đạt chỉ tiêu khám, chữa bệnh hàng năm”.

Tổng dự toán mua sắm các gói thầu thuốc năm 2024-2025 dự kiến gần 568,5 tỉ đồng

Theo Sở Y tế tỉnh dự kiến tổng dự toán mua sắm gói thầu mua cung ứng thuốc cho các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh Hậu Giang năm 2024-2025 là gần 568,5 tỉ đồng, trong đó:

Gói thầu số 01: Gói thầu thuốc generic, gồm 1.248 mặt hàng, với giá trị là trên 497 tỉ đồng.

Gói thầu số 02: Gói thầu thuốc dược liệu, thuốc có kết hợp dược chất với các dược liệu, thuốc cổ truyền, gồm 145 mặt hàng, với giá trị là trên 59,6 tỉ đồng.

Gói thầu số 03: Gói thầu thuốc biệt dược gốc, gồm 1 mặt hàng, với giá trị là gần 2 tỉ đồng.

Gói thầu số 04: Gói thầu vị thuốc cổ truyền, gồm 140 mặt hàng, với giá trị là hơn 9,8 tỉ đồng.

 

Bài, ảnh: HỒNG DIỄM

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>