Chuyện về người chiến sĩ trở thành bác sĩ

22/02/2023 | 09:54 GMT+7

Đây là câu chuyện về bác sĩ Lê Thanh Giang, Phó khoa Cấp cứu - Hồi sức tích cực, Trung tâm Y tế huyện Châu Thành A, là một trong những bác sĩ tiêu biểu trong Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh của trung tâm.

Bác sĩ Giang luôn tận tâm, chu đáo với bệnh nhân nên người bệnh tại khoa luôn thấy hài lòng.

Trên cương vị quản lý, người đầu tàu của khoa (Khoa hiện chưa có trưởng khoa), anh Giang luôn tiên phong, gương mẫu trong công việc. Tâm huyết, nỗ lực hết mình để xây dựng niềm tin của bệnh nhân khi lựa chọn Trung tâm Y tế huyện Châu Thành A trao niềm tin điều trị bệnh. “Thấu hiểu tâm lý chung của bệnh nhân, khi có người bệnh đến cấp cứu tại khoa tôi luôn tiếp nhận bệnh nhanh chóng, phân loại bệnh và cấp cứu kịp thời”, bác sĩ Giang chia sẻ.

Tinh thần này được lan tỏa và là phương châm làm việc của các kíp trực ở Khoa Cấp cứu - Hồi sức tích cực, đáp ứng được sự hài lòng của người bệnh.

Chị Nguyễn Thị Việt Phương nuôi mẹ là bà Trần Thị Hường, 88 tuổi, bị bệnh hen suyển gần 1 tuần nằm ở khoa, bộc bạch: “Mẹ tôi nhà ở xã Vị Trung, huyện Vị Thủy, nhưng gần đây do tuổi cao nên về xã Nhơn Nghĩa, huyện Phong Điền, thành phố Cần Thơ, sinh sống cùng vợ chồng tôi. Mẹ bị mệt, khó thở, bệnh hen suyển tái phát nên đưa vào đây cấp cứu. Bác sĩ điều trị tận tình, nay đã giảm bệnh và chuẩn bị chuyển khoa khác tiếp tục chăm sóc, điều trị. Trong quá trình điều trị tôi thấy bác sĩ chăm sóc rất tốt, phòng bệnh sạch sẽ”.

Nằm ở giường bệnh kế bên, ông Nguyễn Việt Hùng, ở xã Tân Hòa, huyện Châu Thành A, rất hài lòng và an tâm khi đến khoa này điều trị. Ông Hùng cho biết: “Tôi bị bệnh tăng huyết áp, đái tháo đường nay thấy mệt, mắt bị sưng nên vào cấp cứu tại khoa. Mình bệnh vào bệnh viện được bác sĩ thăm khám ngay. Sau khi được khám bệnh, làm các xét nghiệm và điều trị tình trạng bệnh đã giảm, bớt mệt. Bác sĩ tiếp xúc vui vẻ, ân cần thăm hỏi, được vậy là an tâm điều trị rồi”.

Khoa được giao chỉ tiêu 13 giường bệnh, thời điểm này các giường đều kín bệnh nhân. Công việc áp lực, đôi khi quá tải nhưng với tinh thần, trách nhiệm của người thầy thuốc, ai cũng luôn cố gắng cấp cứu kịp thời cho bệnh nhân, không để bệnh nhân phiền hà. Điều dưỡng trưởng của Khoa Cấp cứu - Hồi sức tích cực Võ Hoàng Đông chia sẻ: “Bác sĩ Giang là quản lý khoa nhưng luôn gần gũi, hòa đồng và động viên mọi người cùng nhau cố gắng để hoàn thành tốt nhiệm vụ. Điều dưỡng ở khoa còn thiếu nhưng chúng tôi cùng nhau nỗ lực để chăm sóc cho bệnh nhân. Định kỳ ở khoa đều lấy ý kiến khảo sát sự hài lòng của người bệnh, hầu như mọi người đều hài lòng”.

Không chỉ trong nhiệm vụ chuyên môn điều trị cấp cứu các bệnh thường gặp, đợt dịch Covid-19, bác sĩ Giang cũng đã tiên phong, đi đầu tham gia điều trị cho bệnh nhân Covid-19 ở các bệnh viện dã chiến “Tầng 1”, “Tầng 2”, rồi trực hỗ trợ Trung tâm ICU điều trị bệnh nhân Covid-19 ở Bệnh viện Phổi tỉnh vào dịp Tết Nguyên đán, để các đồng nghiệp khác có thời gian về sum vầy cùng gia đình. Sự trách nhiệm và san sẻ trong công việc của bác sĩ Giang đã truyền lửa cho nhân viên y tế ở khoa.

Tinh thần này đã được rèn luyện từ những ngày bác sĩ Giang là bộ đội và nhất là luôn ghi nhớ điều Bác dạy ngành y: “Thầy thuốc phải như mẹ hiền”, Phong trào Đổi mới phong cách thái độ phục vụ hướng tới sự hài lòng của người bệnh.

Anh kể về câu chuyện đời từ người lính nghĩa vụ quân sự trở thành bác sĩ: “Năm 1997, tôi tình nguyện đi nghĩa vụ quân sự. Lúc bấy giờ chỉ nghĩ đi để làm tròn trách nhiệm công dân với non sông, đất nước. Trong quá trình đi bộ đội, tôi được học lớp y tá và phục vụ chăm sóc sức khỏe cho đồng đội. Sau khi xuất ngũ, chưa quyết tâm theo đuổi nghề y, nhưng khoảng 1 năm sau đó, khi Trạm Y tế xã Trường Long Tây được thành lập, tôi quyết định xin vào đây công tác và theo nghề. Làm việc một thời gian tôi được đi học y sĩ, sau đó học bác sĩ đa khoa và ra trường tôi vào làm việc tại Trung tâm Y tế huyện Châu Thành A cho đến nay”.

Ông Lê Văn Khởi, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Châu Thành A, khẳng định: “Với vai trò là Phó khoa, bác sĩ Giang đã điều hành khoa hoạt động hiệu quả tốt, đáp ứng được sự hài lòng của người bệnh, đây cũng là khoa trọng yếu của trung tâm. Trong các đợt cao điểm phòng, chống dịch Covid-19 không ngại khó khăn, nguy hiểm tham gia tích cực hoạt động điều trị cho bệnh nhân, chấp hành nhiệm vụ khi được lãnh đạo phân công không quản ngại khó khăn, nguy hiểm mà từ chối. Đây là tinh thần lao động, làm việc, cống hiến của người thầy thuốc để xứng đáng với niềm tin của bệnh nhân”.

Tinh thần vì Nhân dân phục vụ đã theo suốt anh từ khi là bộ đội đến quá trình làm thầy thuốc, điều này cũng đã lan tỏa đến đồng nghiệp, góp phần cấp cứu, điều trị hiệu quả nhất cho người bệnh đến điều trị tại đây.

Bài, ảnh: HỒNG DIỄM

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>