Chủ động phòng dịch sốt xuất huyết mùa mưa

12/06/2023 | 09:52 GMT+7

Tình hình dịch sốt xuất huyết đã tăng cao trong những tháng đầu năm nay ở tỉnh, hiện nay đã vào mùa mưa là điều kiện thuận lợi để dịch bệnh phát triển, mỗi người cần chủ động phòng bệnh để bảo vệ an toàn sức khỏe của bản thân, gia đình và cộng đồng.

Ngành chức năng khuyến cáo người dân cần thường xuyên kiểm tra, diệt lăng quăng trong dụng cụ chứa nước để chủ động phòng dịch sốt xuất huyết.

Số ca mắc cao nhất trong vòng 5 năm qua

5 tháng đầu năm, tỉnh đã ghi nhận 356 ca sốt xuất huyết, tăng 310 ca so với cùng kỳ năm trước và cao nhất trong vòng 5 năm qua. Ông Võ Chí Đại, Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, thông tin: “5 tháng đầu năm tỉnh đã ghi nhận 356 ca sốt xuất huyết, cùng kỳ năm 2022 chỉ ghi nhận 46 ca, năm 2021 là 38 ca, năm 2020 là 51 ca và năm 2019 là 122 ca. Số mắc cao kéo theo số ổ dịch cũng nhiều, đã ghi nhận 53 ổ dịch, tăng 41 ổ dịch so với cùng kỳ năm 2022”. Các địa bàn có số ca mắc cao nhất là thành phố Vị Thanh, huyện Châu Thành, Châu Thành A và đáng quan tâm đã có 1 ca tử vong do sốt xuất huyết ở huyện Vị Thủy sau nhiều năm không ghi nhận ca tử vong ở tỉnh.

Ngành y tế tỉnh phân tích có nhiều nguyên nhân dẫn đến dịch sốt xuất huyết gia tăng. Ông Võ Phước Thiện, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế thành phố Vị Thanh, chia sẻ: “Người dân có kiến thức nhưng khâu phòng dịch chưa duy trì thường xuyên, sự phối hợp tham gia giữa các ban, ngành còn hạn chế. Thời tiết diễn biến phức tạp là những nguyên nhân dẫn đến dịch sốt xuất huyết gia tăng cao ở thành phố năm nay”.

Bà Nguyễn Thùy Linh, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Châu Thành, nhận định: “Tại huyện Châu Thành năm cao điểm dịch sốt xuất huyết trước đây là năm 2019, đến nay đã đến chu kỳ 5 năm. Huyện có nhiều khu, cụm công nghiệp nên tiềm ẩn nguy cơ cao nguồn bệnh mang từ nơi khác đến. Huyện khó khăn trong công tác tuyên truyền, đa phần người ở gia đình thường là người già, trẻ em nên khi tuyên truyền rất khó tiếp cận, người trưởng thành, trẻ đi làm công ty nhiều. Việc phản hồi ca bệnh đôi khi còn rất chậm nên việc giám sát dịch không kịp thời”.

Đồng loạt ra quân phòng, chống dịch sốt xuất huyết

Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh nguy hiểm ở người tỉnh vừa triển khai kế hoạch “Hưởng ứng ngày ASEAN phòng, chống sốt xuất huyết lần thứ 13” năm 2023 vào cuối tuần qua. Chiến dịch sẽ diễn ra trong vòng 1 tuần (từ ngày 15 đến 21-6) trên phạm vi cả tỉnh nhằm tạo ra phong trào phòng, chống dịch bệnh đồng loạt trong toàn tỉnh. Ông Võ Chí Đại, Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, cho biết: “Qua chiến dịch nhằm nâng cao nhận thức của người dân về lợi ích của công tác phòng, chống dịch bệnh tại cộng đồng. Hướng dẫn người dân cách xử lý các dụng cụ chứa nước, chủ động diệt muỗi, diệt lăng quăng, vệ sinh môi trường để phòng bệnh. Đưa các hoạt động phòng, chống sốt xuất huyết đến tận hộ gia đình, tuyên truyền vận động cộng đồng thực hiện các biện pháp loại trừ lăng quăng với khẩu hiệu hành động là: Không có lăng quăng, không có muỗi vằn, không có sốt xuất huyết”.

Các xã, phường, thị trấn sẽ đồng loạt phát động và thực hiện chiến dịch “Hưởng ứng ngày ASEAN phòng, chống sốt xuất huyết lần thứ 13” vào ngày 15-6. Lấy đơn vị ấp, khu vực làm trọng tâm ra quân thực hiện chiến dịch. Thành lập các nhóm từ 3-5 người đi vãng gia đến từng hộ gia đình truyền thông, vận động hướng dẫn người dân vệ sinh môi trường, các biện pháp diệt lăng quăng, ngủ mùng kể cả ban ngày, mặc quần áo dài tay cho trẻ nhỏ. Kiểm tra và xử lý các dụng cụ chứa nước có lăng quăng trong và ngoài nhà. Hướng dẫn người dân tổng vệ sinh, dọn dẹp loại bỏ, lật úp các dụng cụ chứa nước tránh muỗi đẻ trứng.

Để chiến dịch đạt hiệu quả cao nhất, rất cần sự vào cuộc quyết liệt và sự phối hợp chặt chẽ của các ban, ngành khác. Ông Lê Thành Xuân, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Phụng Hiệp, đề xuất: “Thực hiện chiến dịch đợt 1, về tính quyết liệt chưa thật sự quyết liệt, trong chiến dịch lần này đề nghị ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh nguy hiểm ở người tỉnh có công văn chỉ đạo quyết liệt hơn, có sự tác động của ban chỉ đạo tỉnh đến tuyến huyện, xã kỳ vọng chiến dịch sẽ hiệu quả hơn”.

Ông Nguyễn Thanh Tùng, Giám đốc Sở Y tế, cho biết: “Trong 20 tỉnh, thành phía Nam, Hậu Giang là địa phương có số mắc thấp thứ năm, trong khi những năm trước số mắc của tỉnh thấp nhất. Tình hình bệnh sốt xuất huyết gia tăng cần sự vào cuộc của mỗi người dân để kéo giảm dịch bệnh. Cần tuyên truyền cho người dân biết có 4 chủng vi-rút gây ra bệnh sốt xuất huyết, nên khi nhiễm sốt xuất huyết rồi sẽ có thể mắc lại. Trong truyền thông cần linh hoạt, phù hợp với tình hình thực tế địa phương. Phát huy, nhân rộng các mô hình phòng, chống dịch hiệu quả, vận động người dân 1 tuần vệ sinh phòng dịch sốt xuất huyết 1 lần. Quan tâm thực hiện tốt, xử lý triệt để khi có ổ dịch để cắt nguồn lây bệnh. Sở sẽ tham mưu trưởng ban chỉ đạo ký văn bản gửi đến các huyện, thị, thành phố quyết liệt hơn khi thực hiện chiến dịch”. Ngoài công tác dự phòng, các cơ sở điều trị của tỉnh cũng sẽ chủ động đảm bảo điều trị cho bệnh nhân để giảm số bệnh nhân chuyển nặng, tử vong do dịch bệnh truyền nhiễm.

5 tháng đầu năm tỉnh đã ghi nhận 356 ca sốt xuất huyết, cùng kỳ năm 2022 chỉ ghi nhận 46 ca, năm 2021 là 38 ca, năm 2020 là 51 ca và năm 2019 là 122 ca. Số mắc cao kéo theo số ổ dịch cũng nhiều, đã ghi nhận 53 ổ dịch, tăng 41 ổ dịch so với cùng kỳ năm 2022”. Các địa bàn có số mắc cao nhất là thành phố Vị Thanh, huyện Châu Thành, Châu Thành A và đáng quan tâm đã có 1 ca tử vong do sốt xuất huyết ở huyện Vị Thủy sau nhiều năm không ghi nhận ca tử vong ở tỉnh.

 

Bài, ảnh: HỒNG DIỄM

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>