Bộ Y tế yêu cầu đẩy nhanh tốc độ tiêm vắc-xin Covid-19

13/05/2022 | 08:57 GMT+7

(HG) - Chiều ngày 12-5, Bộ Y tế đã tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc về kết quả tiêm vắc-xin phòng Covid-19, do Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên chủ trì và chỉ đạo hội nghị. Tại điểm cầu tỉnh Hậu Giang, bà Hồ Thu Ánh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, cùng ngành y tế tỉnh dự hội nghị.  

Bà Hồ Thu Ánh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, cùng ngành y tế tỉnh dự Hội nghị tại điểm cầu tỉnh Hậu Giang.

Theo báo cáo của Bộ Y tế, tiến độ tiêm vắc-xin đang chậm, nhất là tiêm mũi 3 và tiêm cho trẻ em từ 5-11 tuổi. Tổng số vắc-xin đã phân bổ trong cả nước là trên 211 triệu liều, hiện nay số vắc-xin đang tồn là trên 5,9 triệu liều. Lượng vắc-xin còn tồn lớn do gặp khó khăn vận động người dân đi tiêm chủng, nguy cơ vắc-xin dư thừa cao và nguy cơ bị bỏ vắc-xin do hết hạn có thể xảy ra. Tỷ lệ tiêm mũi 1, mũi 2 cho người lớn đạt 100%. Tiêm nhắc mũi 3 đạt tiến độ trên 61% là thấp, trong đó có 30 tỉnh, thành phố có tỷ lệ tiêm dưới 60% và có một số tỉnh có tỷ lệ tiêm đặc biệt thấp. Kết quả tiêm cho trẻ em từ 12-17 tuổi, được hoàn thành cơ bản trên 96% trong tổng số trẻ cần tiêm là 8,7 triệu trẻ. Tiêm chủng trẻ em từ 5-11 tuổi đăng ký 11,5 triệu đối tượng, đã triển khai tiêm mũi 1 cho 2,1 triệu đối tượng, đạt tỷ lệ trên 18%, tỷ lệ này rất thấp (dao động từ 8-28% ở các tỉnh, thành phố). Nguyên nhân tỷ lệ tiêm thấp một phần là do khó khăn trẻ em mắc Covid-19 phải đến tháng 5 và tháng 6 mới đảm bảo khoảng cách đủ 3 tháng kể từ khi mắc Covid-19 mới triển khai tiêm. Tổng số liều vắc-xin Covid-19 đã tiêm trong cả nước đến nay là trên 216 triệu liều.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, ông Đỗ Xuân Tuyên, Thứ trưởng Bộ Y tế, nhận định, tiêm vắc-xin mũi 3 và tiêm cho trẻ em từ 5-11 tuổi còn đạt thấp. Khẳng định giải pháp tiêm vắc-xin là giải pháp căn cơ và cơ bản trong phòng, chống dịch. Đất nước đang trong tình trạng có dịch bắt buộc phải tiêm vắc-xin, cha mẹ hoặc người giám hộ trẻ em và mọi người dân có trách nhiệm với yêu cầu của cơ sở y tế có thẩm quyền trong việc sử dụng vắc-xin. Đây không phải là chương trình tiêm chủng mở rộng mà đây là tiêm chủng trong phòng, chống dịch bệnh, nếu không tiêm chủng thì sẽ không bao giờ dập được dịch. Địa phương tăng cường tuyên truyền, vận động người dân đi tiêm chủng. Tăng cường tuyên truyền tác dụng, lợi ích của việc tiêm vắc-xin phòng bệnh “Vắc-xin tốt nhất là vắc-xin được tiêm sớm nhất”. Địa phương phải đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng chưa tiêm để yêu cầu đi tiêm. Để người dân hiểu, nắm được và đi tiêm vắc-xin. Trong quý II phải tiêm xong mũi 3 cho đối tượng từ 18 tuổi trở lên và tiêm mũi 2 cho trẻ từ 12-17 tuổi, tiêm xong cơ bản cho đối tượng từ 5-11 tuổi nhằm duy trì kết quả phòng, chống dịch. Địa phương cần đẩy nhanh tốc độ tiêm vắc-xin cho các nhóm đối tượng trên và chuẩn bị tâm thế để sẵn sàng tiêm vắc-xin mũi 4.

HỒNG DIỄM - BÍCH THIỆN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>