Bệnh viện Đa khoa số 10: Đẩy mạnh phát triển kỹ thuật nội soi

22/09/2022 | 09:02 GMT+7

Trước nhu cầu của nhiều bệnh nhân lựa chọn phương pháp phẫu thuật nội soi hay nội soi chẩn đoán và điều trị bệnh vì nhiều ưu điểm vượt trội như ít đau, thời gian phục hồi nhanh, không phải nằm viện lâu, Bệnh viện Đa khoa Số 10 đẩy mạnh phát triển kỹ thuật nội soi trong chẩn đoán, điều trị bệnh nhằm đem lại dịch vụ chăm sóc sức khỏe tốt nhất cho người bệnh.

Nội soi tiêu hóa chẩn đoán và điều trị tại Bệnh viện Đa khoa Số 10.

Nội soi tiêu hóa không đau

Tại Bệnh viện Đa khoa Số 10, phương pháp nội soi không đau (nội soi gây mê) được triển khai thực hiện trong các kỹ thuật nội soi tiêu hóa như nội soi thực quản - dạ dày - tá tràng qua ngã miệng, nội soi dạ dày - tá tràng qua ngã mũi, nội soi đại trực tràng, nội soi can thiệp tiêm hoặc kẹp cầm máu, lấy dị vật đường tiêu hóa qua nội soi, cắt polyp dạ dày - đại tràng…

Theo bác sĩ Nguyễn Đình Bảo Long, bác sĩ điều trị phụ trách Phòng Nội soi tiêu hóa: “Về phương pháp nội soi tiêu hóa hiện nay có 2 dạng: nội soi thường và nội soi không đau (nội soi có sử dụng thuốc tiền mê). Tại bệnh viện đã triển khai được phương pháp nội soi không đau được nhiều bệnh nhân hài lòng. Khi thực hiện nội soi không đau (có sử dụng thuốc tiền mê) bệnh nhân sẽ được tiêm thuốc để ngủ thiếp đi trong quá trình nội soi, nhờ vậy, bệnh nhân sẽ không có cảm giác đau, khó chịu, nôn ói… Người bệnh sẽ cảm thấy thoải mái hoàn toàn trong suốt quá trình nội soi và sẽ tỉnh táo hoàn toàn ngay sau khi cuộc nội soi kết thúc, do thuốc tiền mê có tác dụng rất nhanh. Phương pháp này giúp cho người bệnh có cảm giác thoải mái và an toàn trong suốt quá trình thăm khám và điều trị qua nội soi, giúp tầm soát kỹ hơn các tổn thương nhỏ, nhất là các tổn thương tiền ung thư cũng như ung thư giai đoạn sớm”.

Còn với phương pháp nội soi thường (không sử dụng thuốc tiền mê): người bệnh trong trạng thái tỉnh táo hoàn toàn và có thể theo dõi được quá trình nội soi diễn ra. Do không được gây mê nên khi nội soi, người bệnh thường có cảm giác khó chịu nhiều như buồn nôn, nôn ói, đau rát cổ họng (nội soi thực quản - dạ dày)… hoặc đau rát hậu môn, chướng bụng, đau quặn bụng (đối với nội soi đại trực tràng) khi tiến hành nội soi.

Những bệnh nhân có triệu chứng về đường tiêu hóa như: buồn nôn, nôn ói, ợ hơi, ợ chua, trớ, ăn uống khó tiêu, đau bụng vùng thượng vị và quanh rốn, thay đổi thói quen đi tiêu, thay đổi tính chất phân, có biểu hiện của xuất huyết tiêu hóa như nôn ói ra máu hoặc đi tiêu phân đen, hóc xương hoặc nuốt dị vật vào đường tiêu hóa… cần thiết phải được nội soi đường tiêu hóa để chẩn đoán và can thiệp kịp thời. Những bệnh nhân có các triệu chứng báo động như sụt cân không chủ đích, nuốt nghẹn, thiếu máu, nôn ói ra thức ăn cũ… cũng cần được thăm khám nội soi để chẩn đoán bệnh. Đặc biệt ngày nay, tỷ lệ ung thư dạ dày, ung thư đại trực tràng ngày càng gia tăng, vì vậy, nội soi tầm soát ung thư giúp phát hiện sớm các tổn thương tiền ung thư và có thể điều trị triệt để các ung thư giai đoạn sớm qua nội soi.

Phát huy hiệu quả các phương pháp điều trị bằng nội soi

Vừa được phẫu thuật điều trị thoát vị bẹn bằng phương pháp nội soi tại Bệnh viện Đa khoa Số 10, bệnh nhân Nguyễn Văn Nơi, xã Tân Bình, huyện Phụng Hiệp, đã hồi phục nhanh sau một ngày phẫu thuật và được xuất viện về nhà. Ông Nơi chia sẻ: “Khoảng 2 năm trước, tôi đã phẫu thuật bằng phương pháp mổ hở thoát vị bẹn bên trái ở bệnh viện này và mổ hở nên đau nhiều, nằm viện cũng lâu. Lần này, tôi lại bị thoát vị bẹn bên phải, lên Bệnh viện Đa khoa Số 10 được các bác sĩ khám và yêu cầu nhập viện phẫu thuật. Ngay chiều cùng ngày tôi đã được các bác sĩ phẫu thuật và ngày hôm sau được xuất viện về nhà, chỉ nằm viện 2 ngày tôi đã chữa được bệnh, phẫu thuật ít đau lắm. Bệnh viện triển khai được phẫu thuật nội soi giúp việc điều trị bệnh nhẹ nhàng hơn cho bệnh nhân”.

Tại Khoa ngoại còn triển khai được các kỹ thuật điều trị bằng phương pháp phẫu thuật nội soi khác như: Phẫu thuật nội soi cắt túi mật, phẫu thuật nội soi mở ống mật chủ,… Các kỹ thuật phẫu thuật nội soi luôn được quan tâm triển khai ở khoa. Bác sĩ Huỳnh Huy Cường, Trưởng khoa Ngoại, thông tin: “Khoa đang tiếp tục triển khai kỹ thuật mới phẫu thuật nội soi cắt đại tràng nhằm kịp thời đáp ứng yêu cầu khám, chữa bệnh của người dân”.

Ngoài Khoa ngoại, còn nhiều chuyên khoa khác triển khai hiệu quả phương pháp phẫu thuật nội soi. Triển khai được kỹ thuật nội soi không đau tiêu hóa và các kỹ thuật nội soi chẩn đoán và điều trị, phương pháp điều trị bằng nội soi, Bệnh viện Đa khoa Số 10 đã cung cấp những dịch vụ y tế hiện đại, chất lượng, cùng với thái độ, phong cách phục vụ tận tâm đã tạo được niềm tin từ phía người bệnh thời gian qua.

Khoảng 70 danh mục kỹ thuật phẫu thuật điều trị bằng phương pháp nội soi được triển khai

Ông Phan Thanh Tùng, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Số 10, cho biết: “Bệnh viện triển khai được phương pháp nội soi chẩn đoán và điều trị về tiêu hóa, tai - mũi - họng, sản phụ khoa và thực hiện được nhiều phương pháp điều trị bằng nội soi, như: Phẫu thuật nội soi khâu thủng dạ dày, tá tràng, ruột non, mở ruột lấy dị vật, cắt ruột thừa, tạo hình khúc nối niệu quản -bể thận, lấy sỏi niệu thận, gắp sỏi bàng quang, nội soi bàng quang tán sỏi, cắt u phì đại lành tính tuyến tiền liệt,… với tổng số khoảng 70 danh mục kỹ thuật phẫu thuật điều trị bằng phương pháp nội soi được triển khai”.

 

Bài, ảnh: HỒNG DIỄM

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>