Bệnh nhân, bệnh viện đều lao đao do thiếu thuốc điều trị

13/05/2022 | 08:50 GMT+7

Hệ lụy của tình trạng thiếu thuốc điều trị đã thấy rõ. Giải pháp khắc phục thực trạng này đảm bảo cần có tính bền vững tránh tình trạng cứ tiếp diễn trong thời gian tới.

Bài 2: Thiếu thuốc do đâu ?

Trong khi thiếu thuốc, bệnh nhân cần thuốc điều trị, các cơ sở y tế đã tìm nhiều giải pháp để chắp vá, nhưng đây chỉ là giải pháp tình thế vẫn khó đảm bảo được yêu cầu điều trị cho bệnh nhân.

Nhiều ngăn trống trơn thuốc tại kho thuốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh và tình trạng này nhiều cơ sở y tế đều gặp phải.

Cơ sở y tế phải gửi thư ngỏ xin hỗ trợ thuốc từ… mạnh thường quân

Bà Lê Thị Phúc, Trưởng phòng khám Đa khoa khu vực xã Vị Thanh, huyện Vị Thủy, cho biết: “Sau khi phòng khám đề nghị được hỗ trợ khắc phục thực trạng thiếu thuốc, Trung tâm Y tế huyện Vị Thủy đã cấp tạm thời một ít thuốc để điều trị cho bệnh nhân. Tuy nhiên, số lượng không nhiều nên chỉ cấp số lượng ít cho mỗi người, chia sẻ để nhiều bệnh nhân có thuốc tạm thời duy trì điều trị bệnh”.

Còn tại Trạm Y tế xã Long Phú, thị xã Long Mỹ chạy vạy ngược xuôi để gửi thư ngỏ xin hỗ trợ thuốc từ mạnh thường quân nhưng phải khẳng định đây không phải là lỗi và là chuyện không mong muốn của các cơ sở y tế. Ông Trần Văn Kiệt, Trưởng trạm Y tế xã Long Phú, bộc bạch: “Để có thuốc duy trì khám, chữa bệnh, chúng tôi gửi thư ngỏ xin hỗ trợ thuốc đến các quầy thuốc trên địa bàn, bạn bè. Kết quả cũng được hỗ trợ một số lượng thuốc để đảm bảo điều trị vài ngày, hết thuốc thì tìm cách tiếp”. Tuy nhiên, giải pháp này có thể đảm bảo có thuốc cấp cho bệnh nhân nhưng khó đảm bảo hiệu quả điều trị theo mong muốn. Do nguồn thuốc xin được không đa dạng chủng loại, cho gì nhận đó, bác sĩ có thuốc gì sử dụng thuốc đó, sẽ ảnh hưởng ít nhiều đến hiệu quả điều trị cho bệnh nhân.

Còn tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh cũng tương tự. Ông Đoàn Văn Phước, Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh, cho biết: “Chúng tôi đang áp dụng 3 giải pháp để khắc phục tình trạng này, đó là xã hội hóa nguồn thuốc, vận động bệnh nhân mua nếu không quá tốn nhiều tiền. Bệnh nặng bệnh nhân không thể mua thì chuyển viện để bệnh nhân được điều trị bệnh hiệu quả nhất”.

Song theo các cơ sở y tế, những điều nói trên đây chỉ là các giải pháp tình thế, không thể mãi kéo dài tình trạng này sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến bệnh nhân và cơ sở y tế.

Đấu thầu thuốc chậm trễ

Nguyên nhân tình trạng thiếu thuốc được nhận định là do đấu thầu thuốc chậm trễ. Ông Đoàn Văn Phước, Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh, cho biết: “Nguyên nhân là do hiện nay thầu thuốc quốc gia và thầu thuốc địa phương đều hết hiệu lực. Cuối tháng 12-2020 thầu thuốc quốc gia hết hiệu lực, bệnh viện đã được cho mua thuốc sử dụng thêm 6 tháng và từ giữa năm 2021 đến nay chờ hoài thầu quốc gia cũng không có. Thầu địa phương hết hạn tháng 9-2021, được cho mua thêm 3 tháng về thuốc chủ lực. Còn thuốc hỗ trợ hết hiệu lực tháng 12-2021 cũng được cho mua thêm 3 tháng sử dụng đến tháng 3 năm nay. Tình trạng thiếu thuốc vẫn còn sau đó bệnh viện được cho mua khoảng 800 triệu đồng nhưng vẫn thiếu thuốc cho đến hiện tại. Vì vậy, giải pháp chủ động đấu thầu thuốc là căn cơ”.

Đặt vấn đề khi nào có thuốc?, đại diện phòng chuyên môn phụ trách thực hiện đấu thầu thuốc của Sở Y tế tỉnh thông tin, Sở Y tế tỉnh đang trong quá trình xét thầu, dự kiến đến đầu tuần sau sẽ có kết quả trúng thầu. Dự kiến khoảng 1 tuần nữa sẽ có thuốc khắc phục tạm thời tình trạng thiếu thuốc hiện nay. Song đây chỉ là gói thầu nhỏ chỉ dưới 10 tỉ đồng đảm bảo được nhu cầu sử dụng ở các cơ sở y tế trong 2 tháng tới. Sau đó, Sở Y tế sẽ tiếp tục đấu thầu để đảm bảo nguồn thuốc lâu dài cho các cơ sở y tế khám chữa bệnh bảo hiểm y tế.

Với tình trạng xảy ra hiện tại, các cơ sở điều trị cho rằng hàng năm cần có sự chủ động đấu thầu thuốc sớm nhằm đảm bảo không lặp lại tình trạng thiếu thuốc tương tự, bởi vì nếu giảm lòng tin từ người dân sẽ rất khó khăn để lấy lại.

Dự kiến khoảng 1 tuần nữa sẽ có thuốc khắc phục tạm thời tình trạng thiếu thuốc hiện nay. Song đây chỉ là gói thầu nhỏ chỉ dưới 10 tỉ đồng đảm bảo được nhu cầu sử dụng ở các cơ sở y tế trong 2 tháng tới. Sau đó, Sở Y tế sẽ tiếp tục đấu thầu để đảm bảo nguồn thuốc lâu dài cho các cơ sở y tế khám chữa bệnh bảo hiểm y tế.

 

Bài, ảnh: HỒNG DIỄM

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>