Bệnh khô mắt đang dần trẻ hóa

09/01/2023 | 18:50 GMT+7

Theo bác sĩ tại khoa mắt ở các bệnh viện, trung tâm y tế, bệnh khô mắt hiện nay đang dần trẻ hóa. Vậy nguyên nhân do đâu gây ra thực trạng này và cách phòng bệnh ra sao ?

Người dân nên đến các cơ sở y tế khám khi có các biểu hiện triệu chứng bệnh khô mắt để điều trị hiệu quả.

Ai dễ bị khô mắt ?

Qua quá trình khám, chữa bệnh cho bệnh nhân tại Khoa mắt, Bệnh viện Đa khoa thành phố Ngã Bảy, bác sĩ Lâm Kỳ Lượng, Trưởng khoa Mắt, thông tin: “Tình trạng khô mắt ở bệnh nhân rất thường gặp, không chỉ riêng ở người lớn tuổi, có những trường hợp thanh thiếu niên mắc bệnh do sử dụng thường xuyên máy tính bảng, máy vi tính”.

Tương tự, tại Trung tâm Mắt kỹ thuật cao, Bệnh viện Đa khoa Số 10, theo bác sĩ điều trị Võ Thanh Thảo: “Bệnh khô mắt thường gặp trong quá trình khám cho bệnh nhân. Thường gặp là bệnh nhân bị tình trạng khô mắt sau phẫu thuật Phaco, làm việc trong môi trường nắng, gió nhiều hay người làm việc ở văn phòng và thường xuyên tiếp xúc với máy vi tính… bệnh khô mắt không phân biệt độ tuổi, nó không chỉ là bệnh của người cao tuổi như suy nghĩ của nhiều người”.

Trao đổi về bệnh khô mắt, bác sĩ Lê Thanh Thế, Phó trưởng Khoa mắt, Bệnh viện Đa khoa tỉnh, cho biết: “Khô mắt là tình trạng nước mắt bị mất cân bằng, khả năng bảo vệ mắt bị suy giảm, dẫn đến tình trạng nước mắt bay hơi nhanh, từ đó không còn đủ bôi trơn, bảo vệ bề mặt nhãn cầu và nuôi dưỡng giác mạc, gây ra tình trạng khô mắt. Nguyên nhân gây ra tình trạng khô mắt gồm có nguyên nhân nguyên phát và nguyên nhân thứ phát. Nguyên nhân nguyên phát do giảm sản xuất nước mắt, tăng bốc hơi nước mắt, mất cân bằng thành phần nước mắt, lão hóa. Nguyên nhân thứ phát là do sử dụng máy tính, điện thoại, tivi; đeo kính áp tròng; thiếu vitamin A; hậu phẫu thuật và những nguyên nhân khác bởi một số bệnh lý về mắt như viêm tuyến lệ, do ảnh hưởng của tia phóng xạ, chất bảo quản của thuốc tra mắt, các bệnh về nhãn cầu, dị ứng”.

Khi mắc bệnh khô mắt, bệnh nhân sẽ có cảm giác xốn cộm, khô rát, nhức mỏi mắt, nóng, rát hoặc ngứa trong mắt, mờ mắt vào cuối ngày, nhạy cảm với ánh sáng, chảy nước mắt,… những triệu chứng này có thể nặng hơn nếu bệnh nhân ở môi trường có nhiều gió, nhiệt độ cao, việc tập trung mắt kéo dài, ngồi phòng điều hòa, sử dụng máy tính.

Phòng bệnh như thế nào ?

Khô mắt là bệnh mãn tính, việc chữa khỏi dứt điểm rất khó khăn, cần điều trị kéo dài. Cách tốt nhất là hiểu biết về bệnh, nguyên nhân gây bệnh để phòng ngừa hiệu quả, thực hành thói quen tốt để duy trì đôi mắt khỏe mạnh, tránh bệnh tái phát. Bác sĩ Lê Thanh Thế khuyên: “Người dân có thể tập thói quen chớp mắt đều, đặc biệt chú ý chớp mắt khi làm việc trên máy tính. Giữ sạch sẽ, massage giúp làm ẩm và lưu thông mắt. Đeo kính khi ra đường để tránh khói, bụi, gió, sử dụng kính chống tia UV. Tránh gió thổi trực tiếp vào mắt. Bảo tồn nước mắt bằng cách sử dụng máy tạo độ ẩm không khí khi thời tiết hanh khô, nắng nóng, khi sử dụng máy lạnh. Sinh hoạt lành mạnh, không thức khuya, ngủ đủ giấc, không hút thuốc lá, tránh tiếp xúc với khói thuốc lá. Ăn uống đủ chất, bổ sung thực phẩm giàu vitamin A, omega 3 và beta carotene, uống nhiều nước”.

Các bác sĩ khuyến cáo đối với những người làm việc văn phòng nên ngồi xa màn hình máy tính tối thiểu một sải tay, thường xuyên chớp mắt, nhắm mắt và xoay tròn mắt trong 10 giây để điều tiết chất nhờn. Thực hiện quy tắc 20-20-20, nghĩa là làm việc sau 20 phút hãy nhìn xa 20m trong 20 giây. Sử dụng kính chống ánh sáng xanh khi nhìn màn hình điện thoại, máy tính, khám mắt định kỳ để phát hiện và điều trị kịp thời bệnh khô mắt.

Khi tình trạng khô mắt nặng lên sẽ gây tổn thương bề mặt nhãn cầu và giảm thị lực. Bệnh nhân khi có những triệu chứng bị khô mắt nên đi khám và điều trị nhằm phục hồi và duy trì số lượng nước mắt bình thường trong mắt. Từ đó, làm giảm các tổn thương kết mạc, giác mạc, hạn chế các cảm giác khó chịu của bệnh nhân cũng như duy trì đôi mắt khỏe mạnh. Xác định được nguyên nhân dẫn đến khô mắt sẽ giúp phòng bệnh và điều trị bệnh khô mắt hiệu quả.

Bài, ảnh: HỒNG DIỄM

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>