Bảo vệ sức khỏe người dân dịp tết

15/01/2023 | 13:46 GMT+7

Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 đã gần kề, ngành y tế tỉnh đã chủ động các phương án đảm bảo khám chữa bệnh, an toàn thực phẩm, phòng chống dịch bệnh truyền nhiễm những ngày tết để người dân được hưởng một mùa xuân an toàn sức khỏe.

Ngành y tế tỉnh đã sẵn sàng các phương án đảm bảo công tác chăm sóc, bảo vệ sức khỏe nhân dân dịp Tết Nguyên đán 2023.

Đáp ứng yêu cầu khám, chữa bệnh

Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã chủ động sắp xếp lịch trực tết đáp ứng yêu cầu khám chữa bệnh cho người dân. Ông Trần Thanh Giang, Phó Giám đốc Bệnh viện, thông tin: “Theo kế hoạch lịch trực tết đảm bảo trực 4 cấp gồm trực lãnh đạo; chuyên môn; hành chính - hậu cần; bảo vệ, an ninh trật tự, vệ sinh. Với tổng số nhân lực trực 75 người mỗi ngày. Ngoài cấp cứu nội viện cũng đã bố trí đội cấp cứu ngoại viện. Sắp xếp và sẽ linh hoạt điều động bố trí lực lượng y, bác sĩ phù hợp đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ, đảm bảo khám chữa bệnh cho người bệnh kịp thời, nhanh chóng và xuyên suốt”.

Hàng năm, tại bệnh viện còn những bệnh nhân vì bệnh phải điều trị không thể về gia đình đón tết, tại các khoa điều trị nội trú vẫn đảm bảo chăm sóc tốt cho bệnh nhân, nếu bệnh ổn sẽ cho xuất viện về nhà đón tết. Bệnh viện đã chủ động đảm bảo thuốc, hóa chất, vật tư y tế cho công tác khám, chữa bệnh.

Ngoài đảm bảo khám, cấp cứu, tại Bệnh viện Đa khoa thành phố Ngã Bảy duy trì phòng khám chữa bệnh bảo hiểm y tế cho người dân trong những ngày tết. Ông Huỳnh Văn Huân, Giám đốc Bệnh viện, cho biết: “Chúng tôi bố trí 2 phòng khám chữa bệnh bảo hiểm y tế cho người dân. Nếu số lượt bệnh nhân đến khám đông sẽ chủ động bố trí thêm. Bệnh viện mong muốn đảm bảo cho người dân được tiếp cận dịch vụ khám chữa bệnh thông suốt không kể ngày lễ, tết. Nhằm bảo vệ chăm sóc tốt nhất sức khỏe nhân dân”.

Tương tự tại các cơ sở y tế khác trên địa bàn tỉnh cũng đã bố trí nhân lực trực tết đáp ứng yêu cầu khám, chữa bệnh cho người dân. Ông Nguyễn Thanh Tùng, Giám đốc Sở Y tế, yêu cầu: “Các cơ sở khám chữa bệnh phải đảm bảo bố trí đầy đủ nhân lực trực cấp cứu 24/24, để thực hiện tốt việc cấp cứu, điều trị kịp thời cho Nhân dân trước, trong và sau Tết Nguyên đán. Chuẩn bị đầy đủ cơ số thuốc, máu, dịch truyền, vật tư hóa chất, thiết bị y tế, oxy y tế để đảm bảo khả năng cao nhất trong việc cấp cứu bệnh nặng, cấp cứu tai nạn giao thông, pháo nổ, thương tích, ngộ độc thực phẩm, giảm thiểu đến thấp nhất các trường hợp tử vong do tai nạn giao thông. Tăng cường hỗ trợ chuyên môn với các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh tuyến dưới, tiếp nhận tốt việc cấp cứu, chuyển tuyến người bệnh, ứng dụng công nghệ thông tin, đảm bảo điều kiện thiết bị, cơ sở vật chất cần thiết trong hội chẩn, tư vấn điều trị từ xa. Quán triệt nhân viên y tế thực hiện tốt nội quy, quy định của bệnh viện, nâng cao ý thức phục vụ, văn hóa ứng xử với người bệnh và người nhà người bệnh khi đến khám, điều trị”.

Đảm bảo an toàn thực phẩm, phòng chống dịch bệnh hiệu quả

Ngay trước Tết Nguyên đán, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh đã phối hợp chặt chẽ với các ngành chức năng tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát các cơ sở sản xuất, kinh doanh, giết mổ, chế biến thực phẩm bảo đảm tuân thủ các quy định vệ sinh an toàn thực phẩm. Đồng thời, có phương án phòng, chống ngộ độc thực phẩm; xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm theo quy định. Ông Nguyễn Văn Dũng, Phó Chi cục trưởng, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh, cho biết: “Chúng tôi triển khai đảm bảo an toàn thực phẩm Tết Nguyên đán và mùa lễ hội Xuân năm 2023 theo tinh thần chỉ đạo của ban chỉ đạo an toàn thực phẩm Trung ương và tỉnh. Thực hiện kế hoạch với mục tiêu đảm bảo an toàn thực phẩm trong sản xuất, chế biến, kinh doanh, nhập khẩu, sử dụng thực phẩm. Tăng cường kiểm soát, ngăn ngừa kịp thời việc sản xuất, kinh doanh thực phẩm giả, kém chất lượng, đảm bảo quyền lợi cho người tiêu dùng, phòng chống ngộ độc thực phẩm. Các hoạt động diễn ra từ giữa tháng 12-2022 đến tháng 3-2023 được thực hiện đồng bộ từ tỉnh đến các xã, phường. Các hoạt động đã ưu tiên công tác truyền thông với nhiều hình thức để nâng cao kiến thức của các cơ sở và người dân, nhằm phòng chống hiệu quả ngộ độc thực phẩm xảy ra trong những ngày tết. Chúng tôi cũng đã thành lập đoàn kiểm tra liên ngành trước, trong và sau Tết Nguyên đán nhằm chủ động xử lý, ngăn chặn kịp thời các vụ ngộ độc xảy ra”.

Ngành y tế cũng đã dự báo tình hình và sẵn sàng phương án ứng phó các tình huống dịch bệnh xảy ra. Bà Trương Ngọc Điệp, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Châu Thành A, cho hay: “Trung tâm sẽ nắm chắc, dự báo tốt tình hình, đặc biệt là công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19, cúm, sốt xuất huyết, đậu mùa khỉ. Triển khai tiêm vắc-xin phòng Covid-19 theo hướng dẫn, chuẩn bị đầy đủ thuốc, vật tư hóa chất, trang thiết bị y tế đảm bảo đáp ứng nhu cầu chống dịch khi xảy ra trên địa bàn. Bố trí nhân lực trực đáp ứng yêu cầu giám sát dịch kịp thời, theo dõi, báo cáo tình hình dịch bệnh mỗi ngày. Đồng thời, tiếp tục tuyên truyền nâng cao ý thức của người dân trong phòng, chống dịch bệnh, nhất là dịp tết người dân từ nhiều nơi di chuyển về quê ăn tết, không ngoại trừ người từ nước ngoài về”.

Cùng với sự nỗ lực của ngành y tế, người dân nên quan tâm bảo vệ sức khỏe, thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch cho bản thân, gia đình và cộng đồng để có một mùa xuân trọn vẹn, đầm ấm, sức khỏe, hạnh phúc.

Tình hình dịch bệnh những ngày đầu năm được kiểm soát

 

Theo thông tin từ ngành y tế tỉnh, những ngày đầu năm nay tình hình dịch bệnh truyền nhiễm vẫn đang được kiểm soát tốt trên địa bàn. Tỉnh ghi nhận 9 ca bệnh tay - chân - miệng, tăng 8 ca so với cùng kỳ năm 2022; ghi nhận 16 ca bệnh sốt xuất huyết, tăng 16 ca so với cùng kỳ năm 2022. Có 5 huyện, thành phố đã ghi nhận các ca bệnh sốt xuất huyết và tay - chân - miệng là thành phố Vị Thanh, huyện Vị Thủy, huyện Phụng Hiệp, huyện Châu Thành, huyện Châu Thành A. Về tình hình dịch Covid-19, qua 13 ngày đầu năm nay chỉ ghi nhận 1 ca bệnh.

 

Bài, ảnh: HỒNG DIỄM

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>