Bảo đảm tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế

29/06/2022 | 19:21 GMT+7

Đảng ủy, UBND xã Vĩnh Tường (huyện Vị Thủy) quyết liệt chỉ đạo và yêu cầu cả hệ thống chính trị vào cuộc đảm bảo tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế (BHYT) theo chỉ tiêu được giao.

Vợ chồng bà Trần Thị Phú và ông Châu Nhiên bên những chiếc thẻ BHYT được mua từ nhiều năm nay.

Cầm trên tay xấp thẻ BHYT mua từ nhiều năm trước, được lưu giữ gần như nguyên vẹn, vợ chồng bà Trần Thị Phú và ông Châu Nhiên, ở ấp Vĩnh Phú, chia sẻ: Mua chủ yếu dự phòng khi không may bị bệnh. “Tui nhớ tham gia hơn chục năm rồi đó, từ những ngày thẻ BHYT còn rẻ, giờ tăng giá hơn ngày xưa. Mua sẵn để trong nhà, không mong bị bệnh để dùng, nhưng cuộc sống đâu ai biết trước được điều gì, mua sẵn vẫn hơn”, bà Phú cho biết.

Hơn 10 năm nay, mua thẻ BHYT đã thành thói quen, cứ vào đầu năm, vợ chồng bà Phú, ông Nhiên dành một khoản chi tiêu để mua thẻ BHYT cho hai vợ chồng và hai người con. Điều đáng nói là bà Phúc, ông Nhiên đều chủ động mua thẻ BHYT, không chờ địa phương, ấp đến vận động. Ông Nhiên là người dân tộc Khmer nhưng ông chia sẻ: Cuộc sống đủ ăn, đủ mặc, nên không đòi hỏi việc được hỗ trợ BHYT miễn phí. Nói về mong muốn của mình, ông Châu Nhiên bộc bạch: “Chỉ mong chất lượng khám, chữa bệnh tại các cơ sở y tế ngày càng được nâng lên, để người dân được chăm sóc sức khỏe tốt nhất từ huyện hoặc tỉnh”.

Cũng ở ấp Vĩnh Phú, vợ chồng bà Nguyễn Thị Tuyết Xương và ông Nguyễn Văn Em đều đặn mua thẻ BHYT cho hai vợ chồng và đứa con ngay từ đầu năm. Bà Xương chia sẻ: “Đầu năm nay mua BHYT cho 3 người hết hơn 1,8 triệu đồng. Mua để dành phòng thân thì không tiếc tiền, hai vợ chồng lớn tuổi rồi, đã 5-6 năm nay, mỗi năm đều mua thẻ BHYT từ đầu năm, mua để vậy chứ ít khi sử dụng. Chỉ mong khi mua BHYT rồi, lúc đi khám có bác sĩ giỏi ở huyện, cho thuốc uống mau hết bệnh, có vậy tui tin người dân sẽ tự nguyện mua thẻ BHYT”.

Theo ông Nguyễn Thanh Tổng, Phó Trưởng ấp Vĩnh Phú: “Tỷ lệ người dân tham gia BHYT ở ấp đạt gần 92%, bên cạnh sự chỉ đạo tích cực thông tin, tuyên truyền, tổ chức các đoàn đi vận động khắp ấp, ý thức người dân ngày càng được nâng lên, bà con hiểu hơn về lợi ích khi tham gia BHYT. Tuy nhiên, từ tháng 5, tháng 6 năm nay, những hộ hoặc cá nhân hết hạn BHYT, có một số còn chần chừ, phân vân trong việc mua BHYT, vì bà con bày tỏ tình trạng thiếu thuốc ở các cơ sở y tế khiến mọi người ngại đi khám, chữa bệnh”.

Tác động từ việc thiếu thuốc ở các bệnh viện, trung tâm y tế rõ ràng ảnh hưởng đến công tác vận động BHYT không chỉ riêng ở ấp Vĩnh Phú. Tuy nhiên, với quyết tâm chính trị cao nhất, Đảng ủy, UBND xã Vĩnh Tường chỉ đạo các chi bộ, ấp tập trung thực hiện quyết liệt để nâng cao tỷ lệ này, lý giải cụ thể cho người dân hiểu thiếu thuốc sẽ không kéo dài, tỉnh đã chỉ đạo cụ thể trong đấu thầu thuốc, đảm bảo thuốc điều trị, để người dân tiếp tục an tâm mua BHYT khi hết hạn.

Một điểm sáng trong công tác vận động BHYT ở xã Vĩnh Tường là số lượng người dân tham gia BHYT mua một lần mua cả năm đã tăng lên so với trước, xã triển khai đồng bộ nhiều biện pháp, quán triệt sâu rộng trước trong cán bộ, đảng viên và nâng cao ý thức người dân. Các đợt tuyên truyền, vận động BHYT được xã tổ chức bài bản, theo phương châm đi từng nhà vận động, rà từng người chưa tham gia BHYT để có cách tuyên truyền, vận động phù hợp.

Sự chuyển biến trong nhận thức của người dân, đã tạo nên những kết quả đáng phấn khởi trong việc nâng cao tỷ lệ bao phủ BHYT, giúp người dân được chăm sóc sức khỏe tốt nhất. Mỗi năm, tỷ lệ bao phủ BHYT của xã đều đạt và vượt chỉ tiêu được giao, điển hình như năm 2021 tỷ lệ được giao 91,54%, kết quả vận động đạt 92,02%.

Bên cạnh công tác vận động truyền thống, đi từng ngõ, gõ từng nhà, Đảng ủy, UBND xã đã chỉ đạo các ấp triển khai mô hình sử dụng zalo quản lý người tham gia BHYT. Theo đó, tận dụng các tổ tự quản, tổ giám sát dịch bệnh ở cộng đồng… cán bộ ấp theo dõi, nhắn tin hoặc gọi zalo cho những đại diện hộ gia đình trong tổ quản lý, để người dân tham gia BHYT đúng hạn.

Năm 2022, tỷ lệ bao phủ BHYT của xã được giao 92,96%, thống kê sơ bộ hiện tỷ lệ này đạt khoảng 90%. Ông Nguyễn Văn Hưng, Phó Chủ tịch UBND xã Vĩnh Tường, chia sẻ: Mỗi năm, chỉ tiêu bao phủ BHYT đều tăng, trước những khó khăn chung, điển hình như tình hình dịch bệnh, thu nhập các hộ dân giảm, nhưng Đảng ủy, UBND xã chỉ đạo dù khó cũng phải quyết liệt thực hiện đảm bảo, vì đây là nền tảng quan trọng, giúp người dân địa phương được chăm sóc y tế tốt nhất. Việc đảm bảo hoàn thành tỷ lệ bao phủ BHYT xuất phát từ nhiều nguyên nhân, trong đó yêu cầu từng cán bộ, đảng viên từ xã đến ấp phải tiên phong tham gia và vận động gia đình tham gia BHYT đầy đủ. Các hoạt động tuyên truyền liên quan luôn được xã đẩy mạnh, đảm bảo để các hộ gia đình hiểu và cùng ủng hộ, hướng đến BHYT toàn dân.

Bài, ảnh: HOÀNG NGUYÊN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>
Liên kết hữu ích