1/3 số ca nhiễm Covid-19 nhập viện: Đáng lo !

12/05/2023 | 08:41 GMT+7

Hơn 2 tuần gần đây, dịch Covid-19 đang gia tăng số mắc trở lại ở tỉnh, sau khoảng thời gian trước đó đã giảm sâu số ca nhiễm mới mỗi ngày.

Nhân viên y tế chăm sóc, điều trị cho bệnh nhân Covid-19 tại Trung tâm ICU - điều trị bệnh nhân Covid-19 (Bệnh viện Phổi tỉnh). 

Bệnh xuất hiện ở tất cả 8 huyện, thị, thành phố

Theo thông tin từ Sở Y tế tỉnh, trong gần 4 tháng đầu của năm (đến ngày 25-4) tỉnh chỉ ghi nhận 13 ca mắc Covid-19, nhưng chỉ từ ngày 26-4 đến 9-5 đã ghi nhận 74 ca mắc. Chỉ trong 7 ngày gần đây đã ghi nhận là 61 ca mắc Covid-19, tăng hơn 4 lần so với 7 ngày trước đó, mỗi ngày đều ghi nhận ca bệnh, dao động từ 4-13 ca. Dịch xuất hiện ở tất cả 8 huyện, thị, thành phố. Bệnh nhân là người dân địa phương, có học sinh và có những ca bệnh xâm nhập từ các tỉnh, thành phố khác về. Ông Bùi Văn Trung, Giám đốc Trung tâm Y tế thành phố Vị Thanh, cho biết: “Mới đây chúng tôi ghi nhận 2 trường hợp về từ ngoài tỉnh, do bệnh đến Bệnh viện Phổi tỉnh khám và xét nghiệm dương tính với Covid-19, sau đó được nhập viện điều trị. Trước đó, có trường hợp học sinh ở Trường THCS L.Q.Đ. mắc Covid-19, chúng tôi đã phối hợp với trường thực hiện các biện pháp kiểm soát dịch, các học sinh khác đi học bình thường, học sinh bị bệnh cách ly điều trị theo quy định”.

Trong số 48 ca bệnh đang điều trị (thời điểm ngày 9-5), có 16 ca phải nằm viện điều trị, chiếm 1/3 trong tổng số bệnh đang điều trị. Bệnh nhân nhập viện điều trị hầu hết đang được tiếp nhận điều trị tại Trung tâm ICU - điều trị bệnh nhân Covid-19 (Bệnh viện Phổi tỉnh). Ông Danh Sóc Kha, Phó Giám đốc Bệnh viện Phổi tỉnh, cho biết: “Đa số bệnh nhân nhập viện điều trị là người cao tuổi, có bệnh nền như tăng huyết áp, đái tháo đường, tim mạch, phổi, thận,...”. Dịch tác động và diễn biến nặng hơn đối với người lớn tuổi và có bệnh nền là thực trạng ghi nhận tại Trung tâm ICU - điều trị bệnh nhân Covid-19 (Bệnh viện Phổi tỉnh), cho thấy không thể chủ quan khâu phòng dịch Covid-19.

Ngành y tế nhận định trong thời gian tới, sẽ có nhiều yếu tố nguy cơ dịch Covid-19 có thể tiếp tục gia tăng ở tỉnh nếu không chủ động phòng bệnh. Ông Đỗ Phát Hưng, Phó Giám đốc Sở Y tế, phân tích: “Trong thời gian tới do ảnh hưởng bởi thời tiết chuyển mùa thay đổi bất thường là điều kiện thuận lợi cho dịch bệnh Covid-19 lây lan và gia tăng số mắc, nhất là với nhóm trẻ em có sức đề kháng yếu và người cao tuổi có bệnh lý nền. Tỉnh có nhiều khu, cụm công nghiệp có các chuyên gia, người lao động tay nghề cao từ nước ngoài sang làm việc có thể mang theo mầm bệnh SARS - CoV-2, nên nguy cơ bệnh cùng các chủng vi-rút mới có thể xâm nhập vào tỉnh ta thông qua người lao động, người dân di chuyển đến, về từ vùng có dịch là rất cao”.

Đảm bảo điều trị và giám sát kiểm soát dịch

Ông Danh Sóc Kha, Phó Giám đốc Bệnh viện Phổi tỉnh, thông tin thêm: “Chúng tôi luôn đảm bảo duy trì hoạt động Trung tâm ICU - điều trị bệnh nhân Covid-19 để đảm bảo điều trị cho bệnh nhân. Bệnh viện đã rà soát và báo cáo thực trạng trang thiết bị, hư hỏng giường bệnh và máy thở cần được sửa chữa để đáp ứng điều trị nếu xảy ra tình huống số lượng bệnh nhân nhập viện tăng cao. Tại đây vẫn đảm bảo quy mô điều trị cho 130 bệnh nhân. Song, nguồn nhân lực bệnh viện chỉ đáp ứng được dưới 50 bệnh, còn nhiều hơn cần chi viện về nhân lực và đảm bảo đủ máy thở... Chúng tôi cũng đã rà soát và đề xuất dự trù thuốc nhằm đảm bảo điều trị”.

Tại tuyến y tế cơ sở vẫn duy trì giám sát dịch Covid-19. Bà Lê Thị Kim Chi, Trưởng trạm Y tế phường Lái Hiếu, thành phố Ngã Bảy, cho biết: “Các hoạt động giám sát kiểm soát giảm lây nhiễm khi ghi nhận ca nhiễm Covid-19 được triển khai theo hướng dẫn của ngành. Mới đây có bệnh nhân test dương tính với Covid-19 đang được chúng tôi quản lý theo dõi cách ly điều trị tại nhà. Bệnh nhân được hướng dẫn tự cách ly để phòng lây bệnh cho người xung quanh và theo dõi sức khỏe, nếu có bất thường gì về sức khỏe sẽ liên hệ để được hỗ trợ, chăm sóc, chuyển tuyến điều trị”.

Hiện không còn lực lượng kiểm soát chặt chẽ việc chấp hành tự cách ly tại nhà của người dân như trước, nên ý thức người dân có ý nghĩa quan trọng trong phòng, chống dịch, các hoạt động truyền thông phòng, chống dịch Covid-19 luôn được quan tâm thực hiện. Ông Nguyễn Văn Bé, Trưởng khoa Kiểm soát dịch bệnh - phòng, chống HIV/AIDS, Trung tâm Y tế thành phố Ngã Bảy, cho biết: “Mỗi người dân cần ý thức phòng dịch, không nên chủ quan vì đôi khi bản thân mình còn trẻ, khỏe mạnh ít chịu ảnh hưởng sức khỏe khi nhiễm Covid-19, nhưng mình có thể là nguồn lây bệnh cho những người lớn tuổi, có bệnh nền, sức đề kháng yếu,... và dịch sẽ gây ảnh hưởng nặng nề đối với nhóm này”.

Ngành y tế tỉnh đã đề ra những giải pháp chủ động phòng chống dịch Covid-19 năm 2023. Đặc biệt chủ động đảm bảo các phương án cho điều trị, bảo vệ an toàn sức khỏe, tính mạng người bệnh. Ông Đỗ Phát Hưng, Phó Giám đốc Sở Y tế, cho biết: “Ngành sẽ triển khai công tác phòng, chống dịch Covid-19 với mục tiêu hạn chế và giảm thiểu tác động của dịch bệnh đến phát triển kinh tế, trật tự, an toàn xã hội. Bảo đảm đạt tỷ lệ bao phủ vắc-xin phòng Covid-19. Bảo vệ các nhóm dễ bị tổn thương bởi dịch Covid-19. Sẵn sàng thiết lập cơ sở thu dung, điều trị Covid-19 phù hợp với tình hình dịch bệnh, bảo đảm đủ trang thiết bị, vật tư tiêu hao, phương tiện phòng hộ cá nhân, thuốc điều trị cho các cơ sở thu dung, điều trị”.

Sở Y tế đã chỉ đạo Bệnh viện Phổi tỉnh, Bệnh viện Đa khoa tỉnh và Bệnh viện Sản Nhi tỉnh là đơn vị tuyến cuối của tỉnh điều trị bệnh nhân mắc Covid-19, đặc biệt chú trọng các bệnh nhân có bệnh phối hợp và đối tượng trẻ em, sản phụ. Các bệnh viện thông báo lịch trực, lịch hội chẩn trong toàn ngành để các đơn vị tham gia hội chẩn và phối hợp vận chuyển bệnh nhân.

Thực tế đang tồn tại tình trạng chủ quan, lơ là trong việc triển khai các biện pháp phòng, chống dịch khi thời gian vừa qua dịch đã được kiểm soát ổn định, người dân vẫn không duy trì thực hiện tốt các biện pháp phòng chống dịch, như: không khai báo khi mắc Covid-19, không đeo khẩu trang nơi công cộng, từ chối tiêm vắc-xin Covid-19... tiềm ẩn nguy cơ dịch bùng phát mạnh khi biến chủng mới xuất hiện.

 

Bài, ảnh: HỒNG DIỄM

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>