Thành phố Vị Thanh hướng tới thành phố hiện đại, văn minh, thân thiện với môi trường

13/05/2022 | 08:43 GMT+7

Mới đây, Thành ủy Vị Thanh đã tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố (mở rộng) triển khai các văn bản thực hiện Nghị quyết số 04-NQ/TU ngày 26/11/2021 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về phát triển công nghiệp, nông nghiệp, đô thị và du lịch, giai đoạn 2021-2025 và các năm tiếp theo. Thành phố sẽ có những bước đi như thế nào để xứng tầm là đô thị trung tâm của tỉnh, phóng viên Báo Hậu Giang có cuộc phỏng vấn ông Nguyễn Hữu Tình (ảnh), Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy Vị Thanh.

Trước hết, xin ông cho biết, để triển khai thực hiện Nghị quyết số 04 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, thành phố đã có những bước đi như thế nào, thưa ông ?

- Thành phố đã rà soát lại mục tiêu xuyên suốt, được xác định trong nhiệm kỳ Đại hội đại biểu Đảng bộ thành phố giai đoạn 2021-2025. Trên cơ sở khảo sát tình hình thực tế tại các xã, phường và làm việc với các ngành chuyên môn, chúng tôi chủ trương xây dựng Kế hoạch số 45 của Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố Vị Thanh để hiện thực hóa tinh thần Nghị quyết số 04 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh. Bên cạnh đó, chúng tôi chỉ đạo cho các phòng chuyên môn để có tham mưu cụ thể cho Thường trực UBND thành phố, xây dựng và cụ thể hóa Kế hoạch số 45 của Ban Thường vụ Thành ủy thành 4 chương trình, chi tiết, cụ thể, gồm: công nghiệp, nông nghiệp, đô thị và du lịch. Trong tất cả các chương trình này, phải xác định cho được mục tiêu lâu dài và mục tiêu cụ thể, nhiệm vụ, giải pháp, đặc biệt là nguồn lực để cụ thể hóa 4 trụ cột.

Về lĩnh vực công nghiệp, thành phố đề ra những nhiệm vụ gì, thưa ông ?

- Chúng tôi xác định trong điều kiện đi lên công nghiệp hóa, hiện đại hóa mà không phát triển công nghiệp thì không thể giàu được. Phát triển công nghiệp mới giàu có được, mà đối với thành phố Vị Thanh thì công nghiệp cũng không phải là lợi thế so với các địa phương khác, nhưng thời gian qua được tỉnh quan tâm, rồi thành phố cũng đặc biệt quan tâm. Hiện thành phố có cụm công nghiệp, năm 2022, được tỉnh quan tâm, cho phép thành phố Vị Thanh mở rộng cụm công nghiệp này cho đủ chuẩn 62ha, trong năm nay triển khai thêm 11,5ha. Khi mở rộng cụm công nghiệp này ra, vấn đề phát triển ngành nghề như thế nào trong cụm công nghiệp này?

Quan điểm của chúng tôi phát triển công nghiệp, nhưng phải gắn với vấn đề môi trường, trong đó phát triển ngành nghề giày da, may mặc, bê tông, in, sản phẩm từ trái cây, nước ép và chế biến cá thát lát, những ngành nghề này ít tác động đến môi trường. Với quan điểm, khi hoàn thành xong việc mở rộng cụm công nghiệp phải lấp đầy để giúp thành phố phát triển kinh tế. Trọng tâm là thu hút ít, nhưng chất lượng, hiệu quả, đặc biệt không chạy theo thành tích. Những ngành nghề thu hút phải đảm bảo thân thiện với môi trường và năng lực của nhà đầu tư phải đảm bảo…

Thưa ông, riêng lĩnh vực nông nghiệp thành phố sẽ tập trung chỉ đạo nhiệm vụ đột phá nào ?

- Ở lĩnh vực nông nghiệp, thành phố Vị Thanh chỉ đạo rốt ráo. Trước mắt là tuyên truyền, thay đổi nhận thức người dân từ làm nông nghiệp thuần túy sang kinh tế nông nghiệp. Sản phẩm nông nghiệp phải có trí tuệ, trong đó có “chất xám” để có sức cạnh tranh, sản phẩm nông nghiệp có sức cạnh tranh với thị trường trong nước, kể cả đối với nước ngoài. Vấn đề này phải thay đổi nhận thức thông qua công tác thông tin tuyên truyền. Hiện nay, chúng tôi chỉ đạo Phòng kinh tế là phải tham mưu để cơ cấu lại sản xuất nông nghiệp, khu vực nào sản xuất khóm, sản xuất lúa, cây ăn trái, nuôi trồng… Có như vậy để có đầu tư căn cơ, bài bản mới nâng cao được chất lượng. Trong đó, xây dựng các mô hình để nhân ra để giúp cho sản phẩm nông nghiệp của địa phương từng bước cạnh tranh được với các tỉnh, thành trong khu vực, cũng như trên thế giới.

Vị Thanh hướng tới thành phố hiện đại, văn minh, thân thiện với môi trường.

Một trụ cột khác là du lịch, để khai thác tốt những tiềm năng, lợi thế lĩnh vực này, địa phương có cách làm gì, thưa ông ?

- Xoay quanh lĩnh vực, hiện nay đã có sản phẩm du lịch, đó là tàu Xà No và để phát huy sản phẩm du lịch tàu Xà No trên dòng Xà No, hiện nay chúng tôi đang phối hợp với ngành chuyên môn để có bản vẽ, thiết kế để chỉnh trang lại hai bên bờ kè Xà No, từ Ba Liên đến cầu Đoàn Kết. Đồng thời, quy hoạch lại để cho người dân làm dịch vụ thương mại để tạo ra thu nhập và sự sầm uất của dòng Xà No trong tương lai. Bên cạnh đó, triển khai hoàn thiện cầu tàu để đưa vào sử dụng trong thời gian tới. Thành phố cũng phối hợp với nhà đầu tư đẩy nhanh tiến độ xây dựng khách sạn 4 sao và hệ thống tổ hợp khách sạn, trung tâm mua sắm tại đường Hai Bà Trưng, trung tâm của thành phố Vị Thanh. Hiện nay, chúng tôi phối hợp với các nhà đầu, họ đầu tư cho mình 5 chiếc tàu du lịch, chạy bằng năng lượng mặt trời. Chúng tôi xác định, đây là 5 tàu vệ tinh, để đưa đón khách từ trung tâm thành phố đến vùng khóm xã Hỏa Tiến. Ngoài ra, thành phố đang khảo sát để phối hợp với nhà đầu tư, chỉ đạo hoàn thiện chợ Phường VII, làm cầu tàu, chợ văn minh, hiện đại để khai thác tiềm năng, dư địa và phục vụ du lịch.

Để từng bước hiện thực hóa, xây dựng thành phố Vị Thanh hiện đại, văn minh, thân thiện với môi trường trong tương lai, thành phố sẽ tập trung nguồn lực ra sau, thưa ông ?

- Trước mắt, về đô thị và du lịch đối với thành phố Vị Thanh chúng tôi xác định đô thị nó mang tính quyết định cho việc thực hiện mục tiêu xuyên suốt của nhiệm kỳ 2020-2025, cũng như Chương trình số 45 và Nghị quyết số 04 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về phát triển đô thị. Hiện nay, đối với thành phố Vị Thanh, để thực hiện nội dung này, chúng tôi đang triển khai rốt ráo dự án nâng cấp đô thị, tiểu dự án thành phố Vị Thanh. Dự án này nguồn lực rất lớn dành cho nâng cấp đô thị giai đoạn 2020-2023, khoảng 850 tỉ đồng, để đầu tư mở rộng, nâng cấp đô thị của thành phố Vị Thanh. Trong đó, chúng tôi đặc biệt quan tâm triển khai đẩy nhanh tiến độ thực hiện 4 lia (là những khu nhà ở “ổ chuột” và người dân có thu nhập thấp) để nâng cấp, mở rộng đạt chuẩn là đô thị văn minh, hiện đại. Bên cạnh đó, những lia, tuyến đường chưa đạt chuẩn theo quy chuẩn đô thị loại II, chúng tôi cũng triển khai để đến cuối nhiệm kỳ đạt được mục tiêu là xây dựng thành phố Vị Thanh hiện đại, văn minh, thân thiện với môi trường.

Xin cảm ơn ông !

NGỌC HƯỞNG thực hiện

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>