Tập trung đầu tư phát triển, nâng tầm đô thị

26/12/2023 | 05:19 GMT+7

Huyện Châu Thành A phát triển kinh tế theo hướng bền vững dựa trên cơ sở khai thác tốt tiềm năng và lợi thế của huyện, dựa vào 4 trụ cột chính là: Công nghiệp, nông nghiệp, đô thị và du lịch. Để hiểu rõ hơn về hướng phát triển đô thị của huyện, phóng viên Báo Hậu Giang có phỏng vấn ông Lê Hoàng Nhân (ảnh), Phó Chủ tịch UBND huyện Châu Thành A.

Xin ông cho biết định hướng phát triển của huyện trong thời gian tới ?

- Cơ cấu kinh tế huyện Châu Thành A phát triển dựa trên cơ sở khai thác tốt tiềm năng và lợi thế của huyện, dựa vào 4 trụ cột chính là: Công nghiệp, nông nghiệp, đô thị và du lịch. Tập trung sản xuất nông sản thế mạnh của huyện theo chuỗi giá trị, thích ứng với biến đổi khí hậu, đáp ứng yêu cầu của thị trường; xây dựng xã nông thôn mới nâng cao và đô thị văn minh; phát triển du lịch nông nghiệp và du lịch cộng đồng, lấy chất lượng dịch vụ; phát triển đô thị xanh; đảm bảo chất lượng nguồn nhân lực; đẩy mạnh ứng dụng chuyển giao khoa học công nghệ; phát triển công nghiệp chế biến, chế tạo, năng lượng tái tạo.

Định hướng không gian phát triển vùng huyện là “Mô hình phát triển tập trung cụm - tuyến” với đặc điểm phát triển theo từng “cụm” gồm các trung tâm đô thị - dịch vụ - công nghiệp và được kết nối với các “tuyến” hành lang kinh tế hiện có và dự kiến. Các cụm đô thị, dịch vụ và công nghiệp, gồm một số đô thị (hiện hữu hoặc dự kiến phát triển) kết hợp các chức năng dịch vụ hoặc công nghiệp, được gắn kết với nhau đóng vai trò là trung tâm và động lực chính cho sự phát triển các tiểu vùng.

Hình thành 2 phân vùng, liên kết với nhau bằng các trục hành lang kinh tế. Phân vùng 1 là vùng phát triển đô thị, công nghiệp, thương mại và dịch vụ, là vùng có mật độ đô thị hóa cao do tác động mạnh từ 4 trung tâm thị trấn của huyện: thị trấn Một Ngàn, thị trấn Cái Tắc, thị trấn Rạch Gòi và thị trấn Bảy Ngàn. Phân vùng 2 là vùng phát triển nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản công nghệ cao và du lịch sinh thái sông nước miệt vườn. Ưu điểm của mô hình là xác định được các khu vực trọng tâm, các cụm đô thị - dịch vụ - công nghiệp và các tuyến hành lang kinh tế chủ đạo làm động lực chính, từ đó có kế hoạch ưu tiên phát triển cho các khu vực này tránh việc đầu tư dàn trải, thiếu trọng tâm cho tất cả các khu vực trên địa bàn huyện.

Hiện nay, huyện Châu Thành A đã đạt tiêu chí huyện nông thôn mới và từng bước đầu tư phát triển hạ tầng xã hội, hạ tầng kỹ thuật đô thị hướng đến mục tiêu đạt các tiêu chí đô thị loại IV cho thị trấn Cái Tắc vào giai đoạn 2025-2030. Phát triển dân cư và các dự án đô thị - công nghiệp, đồng thời phát triển thêm một số khu vực đô thị ven sông Hậu, khu vực ven các trục giao thông gắn với vùng phát triển công nghiệp, du lịch nghỉ dưỡng, du lịch sinh thái, nông nghiệp tạo động lực cho phát triển kinh tế, phục vụ du lịch…

Trên cơ sở Nghị quyết số 04 của Tỉnh ủy về phát triển công nghiệp, nông nghiệp, đô thị và du lịch tỉnh Hậu Giang, giai đoạn 2021-2025 và các năm tiếp theo, riêng về lĩnh vực đô thị huyện đã triển khai những công việc cụ thể nào ?

- Huyện ủy ban hành Chương trình số 92 ngày 24-01-2022 và UBND huyện đã cụ thể hóa thành kế hoạch để tổ chức triển khai thực hiện. Huyện sẽ tập trung thực hiện một số nội dung trọng tâm như ưu tiên nguồn vốn đầu tư công, vốn ngân sách huyện và thu hút đầu tư từng bước hình thành các khu đô thị mới có kiến trúc cảnh quan hiện đại, có hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội đồng bộ từng bước hoàn thành các tiêu chí đô thị loại IV của Cái Tắc.

Định hướng quy hoạch phát triển hạ tầng giao thông huyện kết nối các đô thị với các khu công nghiệp, kết nối với thành phố Cần Thơ để tranh thủ nguồn vốn đầu tư của tỉnh tạo quỹ đất sạch, đồng thời kết hợp quy hoạch đất hai bên các tuyến đường để phát triển đô thị và khu dân cư thông qua việc thu hồi, chuyển đổi mục đích sử dụng đất và thực hiện lựa chọn nhà đầu tư để phát triển đô thị, thương mại, dịch vụ, tạo ra nguồn thu cho ngân sách để tiếp tục đầu tư.

Từng bước xây dựng, hoàn thiện hệ thống hạ tầng xã hội đô thị, đáp ứng nhu cầu sinh hoạt của Nhân dân. Coi trọng việc phát triển các khu đô thị, khu dân cư, tái định cư, nhà ở xã hội và các lĩnh vực thương mại, dịch vụ phục vụ công nghiệp. Xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng văn hóa, thể thao, y tế, giáo dục - đào tạo và các hạ tầng xã hội khác tương thích với quy mô dân số, đáp ứng các tiêu chí về chuẩn đô thị theo quy định…

Đô thị huyện Châu Thành A ngày càng đổi mới, khang trang.

Xin ông cho biết về công tác chỉnh trang đô thị để chào mừng 20 năm thành lập tỉnh và xuân Giáp Thìn trên địa bàn huyện ?

- Theo kế hoạch, huyện Châu Thành A thực hiện công tác chỉnh trang đô thị; sắp xếp trật tự mua bán; vệ sinh môi trường, phát quang bụi rậm; sơn sửa cơ quan và sửa chữa các tuyến lộ giao thông nông thôn đã xuống cấp trên địa bàn huyện để chào mừng 20 năm thành lập tỉnh Hậu Giang, đón Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024. Cụ thể, huyện đang triển khai ra quân duy tu, bảo dưỡng, chăm sóc, cắt tỉa cây xanh trên các tuyến đường 3/2, đường 30/4, đường Nguyễn Trung Trực, Bốn Tổng - Một Ngàn, Quốc lộ 61C…; duy tu, sửa chữa hệ thống đèn chiếu sáng công cộng, hệ thống đèn trang trí tại công viên bờ kè Xà No; trang trí đèn hoa, tiểu cảnh tại các tuyến đường; kiểm tra, xử lý các hộ mua bán, kinh doanh lấn chiếm hành lang, vỉa hè tại các chợ trên địa bàn huyện; tổ chức cắt tỉa cây xanh, phát quang bụi rậm trên các tuyến đường đảm bảo thông thoáng tầm nhìn và an toàn giao thông...

Theo đó, UBND huyện giao các phòng, ban, ngành huyện và UBND các xã, thị trấn phối hợp thực hiện công tác chỉnh trang đô thị, từng bước xây dựng nếp sống văn minh đô thị, môi trường sống lành mạnh, góp phần xây dựng huyện Châu Thành A ngày càng “sáng, xanh, sạch đẹp, trật tự, văn minh”, tạo điều kiện cho bà con vui xuân đón tết trong không khí ấm áp và an lành. Bên cạnh đó, tuyên truyền, vận động cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và từng hộ gia đình, cá nhân hưởng ứng, tham gia chỉnh trang đô thị để chào mừng 20 năm thành lập tỉnh Hậu Giang, đón Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024.

Xin cảm ơn ông !

MỘNG TOÀN thực hiện

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>