Tạo đà xây dựng thị trấn văn minh đô thị

26/03/2023 | 15:55 GMT+7

Với sự nỗ lực, quyết tâm của cả hệ thống chính trị, cùng sự chung sức từ người dân nên tình hình kinh tế - xã hội của thị trấn Mái Dầm, huyện Châu Thành, tiếp tục đạt được nhiều điểm nhấn quan trọng.

Từ việc thu hút nhân lực ở các khu công nghiệp, đô thị, dân cư phát triển, lĩnh vực thương mại -dịch vụ của thị trấn Mái Dầm cũng đạt được nhiều kết quả tích cực.

Tập trung phát triển kinh tế - xã hội

Mái Dầm được xem là “thủ phủ công nghiệp” của vùng đất Nam sông Hậu với tốc độ đô thị hóa nhanh chóng. Nơi đây quy tụ các dự án đầu tư quy mô lớn và là trọng điểm trong phát triển công nghiệp của tỉnh Hậu Giang như: Nhà máy sản xuất Giấy bao bì cao cấp của Công ty TNHH Giấy Lee&Man Việt Nam, Nhà máy Nhiệt điện sông Hậu 1, dự án Khu dân cư thương mại dịch vụ Mái Dầm - Vạn Phát Sông Hậu…

Trong năm 2022, tình hình kinh tế - xã hội của thị trấn Mái Dầm phát triển toàn diện ở nhiều lĩnh vực. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tăng dần tỷ trọng thương mại - dịch vụ, công nghiệp - xây dựng. Kết cấu hạ tầng được quan tâm đầu tư, nhất là đầu tư các dự án phát triển đô thị. Trong đó, một số kết quả ấn tượng như: tổng diện tích vườn cây ăn trái là 872,2ha, đạt 130,96% so với kế hoạch; tổng sản lượng ước đạt 7.885 tấn, đạt 100,21% kế hoạch. Tổng thu ngân sách nhà nước đạt gần 11,6 tỉ đồng, bằng 121,06% dự toán.

Theo thống kê của UBND thị trấn Mái Dầm, những năm trở lại đây, thị trấn đã thu hút được hàng loạt các dự án, tạo công ăn việc làm cho hàng ngàn lao động tại chỗ, giúp họ tăng thêm thu nhập ngoài phát triển kinh tế vườn.

Từ việc thu hút nhân lực ở các khu công nghiệp, đô thị, dân cư cũng phát triển theo, các dịch vụ ăn uống xuất hiện ngày càng nhiều. Hàng trăm hộ dân cũng khá lên nhờ chuyển đổi nghề từ làm nông sang kinh doanh dịch vụ đáp ứng nhu cầu người lao động trên địa bàn và người dân địa phương.

Toàn thị trấn hiện có 449 cơ sở kinh doanh dịch vụ, các trung tâm điện máy, siêu thị tiện ích cũng xây dựng cửa hàng ở thị trấn Mái Dầm, tạo nên môi trường kinh doanh mua bán sôi động. Nhờ đó, hàng hóa của người dân được tiêu thụ kịp thời, không bị ứ đọng, thu nhập được nâng lên, đời sống kinh tế được cải thiện đáng kể.

Phấn đấu đạt chuẩn văn minh đô thị

Việc xây dựng thị trấn văn minh đô thị được thực hiện quyết liệt từ đầu năm không chỉ là sự quyết tâm của thị trấn, mà còn của huyện Châu Thành, bởi đây là Nghị quyết của Huyện ủy đã được HĐND huyện thông qua. Từ đó, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân thị trấn Mái Dầm tập trung mọi nguồn lực đầu tư cơ sở hạ tầng, phát triển kinh tế gia đình. Đến nay thị trấn Mái Dầm cơ bản đã đạt được 18/24 chỉ tiêu, phấn đấu trong năm 2023 đạt được các tiêu chí còn lại.

Trong đó, các tiêu chuẩn về gia đình văn hóa, tổ dân phố văn hóa, xây dựng nếp sống văn minh đô thị, xây dựng phong trào văn hóa, thể thao, quản lý kiến trúc, đô thị theo quy hoạch… cơ bản đã đạt. Chỉ còn một số tiêu chí nhỏ như: Không lấn chiếm lòng đường, hè phố gây cản trở giao thông; không cơi nới, làm mái che, đặt biển quảng cáo sai quy định, gây mất mỹ quan đô thị; đảm bảo vệ sinh môi trường, thu gom rác thải theo quy định… địa phương đang tiếp tục thực hiện. Đối với hệ thống thiết chế văn hóa ở các ấp cũng đang được tiến hành và sẽ hoàn tất trong năm nay.

Từ sự quyết tâm, Đảng bộ thị trấn Mái Dầm đã chỉ đạo sâu sát ngay từ đầu năm bằng nhiều giải pháp như: Đầu tư xây dựng mới các công trình công cộng đúng theo quy hoạch; toàn thị trấn có trên 80% gia đình được công nhận gia đình văn hóa; xây dựng nếp sống văn minh, môi trường văn hóa; duy trì thường xuyên các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao; thực hiện tốt phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa, đảm bảo an ninh trật tự, không phát sinh tệ nạn xã hội.

Ông Trần Thanh Phong, Chủ tịch UBND thị trấn Mái Dầm, nhấn mạnh: Có được thành quả này là do Đảng bộ, chính quyền chỉ đạo có trọng tâm, trọng điểm, chung sức, chung lòng, luôn nêu cao tinh thần đoàn kết để cùng nhau thực hiện từng tiêu chí. Cùng với đó, là sự đóng góp của các mạnh thường quân, nhà hảo tâm thực hiện việc tạo cảnh quan môi trường, xây dựng các tuyến đường giao thông nông thôn...

Giờ đây, Mái Dầm như đang khoác lên mình chiếc áo mới, nhất là được đầu tư, bố trí khu vực mua bán, tạo điều kiện cho người dân thuận tiện trong việc giao thương hàng hóa. Bên cạnh đó, nhiều tuyến đường trên địa bàn thị trấn cũng được nâng cấp, sửa chữa nối liền giữa các địa phương, đời sống của người dân giờ đây được nâng lên rõ nét.

Thời gian tới, để được công nhận thị trấn văn minh đô thị, địa phương cần tiếp tục phối hợp với các ngành chuyên môn quan tâm nâng chất các tiêu chí đã đạt và gần đạt; đẩy mạnh công tác tuyên truyền vận động, nâng cao ý thức người dân trong việc đảm bảo vệ sinh môi trường, xây dựng nếp sống văn minh, môi trường văn hóa đô thị; xây dựng tổ dân phố có điểm sinh hoạt văn hóa, thể thao hoạt động thường xuyên nhằm thu hút các tầng lớp nhân dân tham gia. Trước mắt, thị trấn sẽ ra quân lập lại trật tự không để người dân lấn chiếm lòng đường, hè phố gây cản trở giao thông; không cơi nới, làm mái che, đặt biển quảng cáo sai quy định, gây mất vẻ mỹ quan đô thị. Tổ chức phát quang cây cỏ các tuyến đường nội ô, vận động người dân trồng cây xanh, giữ cảnh quan sạch đẹp trước nhà…

Bài, ảnh: Y.LINH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>