Làm đẹp cảnh quan đô thị

24/11/2022 | 06:07 GMT+7

Thời quan qua, thành phố Vị Thanh luôn chú trọng công tác chỉnh trang đô thị, tạo cảnh quan môi trường sáng - xanh - sạch - đẹp. Nhiều công trình giao thông, kiến trúc hiện đại được hình thành, bộ mặt đô thị thành phố trung tâm của tỉnh ngày càng phát triển. 

Cán bộ, người dân phường V làm cỏ, trồng hoa trên tuyến đường kênh Vị Bình.

Đô thị thành phố Vị Thanh được kết hợp hài hòa giữa thiên nhiên, đặc trưng của vùng sông nước và sự phát triển của xã hội. Trong phát triển đô thị, mảng xanh đô thị luôn được hình thành để tạo cảnh quan và cải thiện môi trường. Đặc biệt, để thành phố trung tâm của tỉnh luôn sáng - xanh - sạch - đẹp mỗi ngày thì công tác chỉnh trang đô thị luôn được thành phố Vị Thanh chỉ đạo thực hiện thường xuyên.

Theo Phòng Quản lý đô thị thành phố Vị Thanh, thời gian qua thành phố đã nâng chất, chỉnh trang đô thị và đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng cho đô thị. Nhằm tạo mỹ quan đô thị, thành phố đã tập trung tạo hoa cảnh, bảng đèn nghệ thuật trên các tuyến đường, lắp đặt đèn tín hiệu, sửa chữa cống thoát nước, sửa chữa các vị trí bị sụp lún ở công viên Xà No, sửa chữa công viên Hòa Bình và công viên Chiến Thắng…

Theo đó, các xã, phường trên địa bàn thường xuyên kiểm tra trật tự xây dựng và nhắc nhở người dân không tập kết vật tư trên vỉa hè, dưới lòng lề đường, nhằm tạo mỹ quan đô thị và đảm bảo an toàn giao thông, đồng thời kiểm tra các trường hợp treo băng rôn không phép, không đúng quy định.

Để thành phố có cảnh quan đẹp, thuận lợi giao thông, thông qua các hoạt động, phong trào thi đua, thành phố đã lồng ghép thực hiện để thay đổi bộ mặt đô thị. Trong năm 2022, thành phố đã làm mới, nâng cấp, mở rộng trên 42.000m2 đường, đồng thời thực hiện duy tu, sửa chữa, làm mới cầu và trồng cây kè sinh thái, khai thông dòng chảy, trồng cây xanh ở các khu dân cư, các tuyến đường công cộng trên địa bàn. Từ đó, cảnh quan môi trường từ trung tâm thành phố đến nông thôn mỗi ngày sạch, đẹp, nhiều tuyến phố văn minh, đường đẹp được hình thành và phát triển.  

Để thành phố xứng tầm đô thị loại II, thời gian qua các xã, phường cùng người dân của thành phố luôn nêu cao tinh thần thực hiện nếp sống văn hóa, văn minh, chung tay góp sức xây dựng trồng hoa kiểng tạo cảnh quan đẹp, giữ gìn vệ sinh môi trường để giữ vững là phường văn minh đô thị.

Hiện tại, trên địa bàn phường I có 15/33 tuyến phố văn minh. Ông Trang Ích Hoa, Chủ tịch UBND phường I, cho biết: Trong năm nay, phường phấn đấu thêm tuyến đường Nguyễn Thái Học được công nhận tuyến phố văn minh. Để giữ vững các tiêu chuẩn phường văn minh đô thị, công tác xây dựng cảnh quan, dọn dẹp vệ sinh môi trường được phường quan tâm thực hiện thường xuyên. Song song đó, phường tập trung thực hiện tiêu chuẩn phường văn minh đô thị nâng cao và đến nay phường thực hiện đạt được 5 tiêu chuẩn, phường đang kiến nghị UBND thành phố để tỉnh khảo sát công nhận. Nhằm chuẩn bị cho Nhân dân vui xuân đón tết, phường I còn ra quân tổng vệ sinh môi trường, lập lại trật tự đô thị. 

Tạo mảng xanh, dọn dẹp vệ sinh, trồng hoa kiểng là việc làm mà tập thể và hội đoàn thể của các phường tranh thủ thời gian vào những ngày cuối tuần làm việc để cùng người dân chung tay thực hiện, góp phần cho đô thị thành phố mỗi ngày sạch, đẹp hơn. Con đường kênh Vị Bình, ở khu vực 5, phường V, là tuyến mà phường chọn thực hiện để xây dựng con đường đẹp. Đến nay, trên tuyến này được trồng các loại hoa đã tạo nên diện mạo rất khang trang.

Ông Nguyễn Minh Triều, Phó Chủ tịch phường IV, thành phố Vị Thanh, cho biết: Cơ bản 24 tiêu chí phường văn minh đô thị phường đã hoàn thành. Đối với phường thì công tác vệ sinh môi trường, tạo cảnh quan môi trường luôn được chú trọng, không chỉ giúp cho đời sống người dân ngày càng thay đổi và còn đóng góp cho sự phát triển của thành phố. Hiện tại, phường đang thực hiện tuyến đường đẹp Nguyễn Thị Minh Khai, ở khu vực 1 và tuyến phố văn minh đô thị Nguyễn Huệ nối dài (đoạn từ nhà thờ Vị Hưng đến kênh Điểm Tựa), với chiều dài 970m. Bên cạnh đó, phường tập trung các giải pháp, triển khai mô hình làm ăn có hiệu quả để giúp hộ nghèo thoát nghèo. Dự kiến năm nay toàn phường có 42 hộ thoát nghèo, vượt 12 hộ so với kế hoạch. 

 Theo ông Tống Bửu Anh Phương, Trưởng phòng Quản lý đô thị thành phố Vị Thanh, để đảm bảo tốt công tác chỉnh trang, mỹ quan đô thị phục vụ Tết Nguyên đán Quý Mão năm 2023 và các sự kiện, ngày lễ lớn trên địa bàn, thành phố đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền cho người dân thực hiện sắp xếp, chỉnh trang đô thị, trật tự mua bán, giữ gìn vệ sinh môi trường, góp phần xây dựng thành phố sáng, xanh, sạch, đẹp. Tổ chức ra quân các đợt cao điểm dọn dẹp, xử lý các điểm mua bán lấn chiếm vỉa hè, lề đường, mái che vi phạm. Phát quang cỏ dại, bụi rậm, cây tạp che khuất tầm nhìn, phơi quần áo, chất đốt và để vật dụng khác trên vỉa hè các tuyến đường và công viên; đỗ xe, tập kết vật liệu xây dựng, lắp đặt bảng hiệu, bảng quảng cáo, rao vặt không đúng quy định, đảm bảo đường thông, hè thoáng. Đồng thời, sắp xếp các hộ mua bán vào địa điểm cụ thể, vận động Nhân dân làm cỏ các lô nền trong khu dân cư, tái định cư…

Theo kế hoạch mà Phòng Quản lý đô thị trình UBND thành phố, công tác chỉnh trang đô thị phục vụ Tết Nguyên đán và các sự kiện, ngày lễ lớn năm 2023 thì thành phố thực hiện trang trí đường hoa 1 Tháng 5, phường I, để phục vụ các ngày lễ lớn năm 2023; sửa chữa đèn hoa và đèn trang trí; sơn bồn bông, gờ chắn lan can; trồng sen và thả cá kênh Mương Lộ; trang trí đèn nghệ thuật dọc hai bên kênh Mương Lộ đường 3 Tháng 2; duy tu, sửa chữa các tuyến đường trên địa bàn thành phố đảm bảo an toàn giao thông và giặm vá, sửa chữa đường Phạm Hùng.

 

Bài, ảnh: T.XOÀN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>
Liên kết hữu ích