Huy động nguồn cát cho cao tốc

Thứ Tư, ngày 26/04/2023 | 08:03

Các tỉnh trong khu vực đồng bằng sông Cửu Long đang quyết liệt triển khai nhiều giải pháp đảm bảo nguồn cung về vật liệu cát cho cao tốc Cần Thơ - Cà Mau.

Nhu cầu vật liệu cát đắp nền đường của các dự án đường cao tốc trong khu vực đồng bằng sông Cửu Long khởi công trong giai đoạn 2021-2025 là rất lớn.

Ưu tiên bố trí nguồn cát cho cao tốc

Tuyến cao tốc Cần Thơ - Cà Mau đến nay triển khai khá thuận lợi. Các tỉnh có dự án đi qua đã nỗ lực vào cuộc thực hiện công tác giải phóng mặt bằng, cơ bản đáp ứng yêu cầu khởi công và tổ chức thi công đồng loạt theo đúng Nghị quyết của Chính phủ. Ngay từ đầu năm, Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận đã bố trí đủ nhân sự điều hành dự án trực tiếp tại công trường, Giám đốc Ban đã trực tiếp kiểm tra hiện trường hàng tháng để chỉ đạo, kịp thời tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc.

Thông tin từ chủ đầu tư, tuyến cao tốc từ cần Thơ đến Cà Mau dài hơn 110km và 25,85km tuyến nối. Đến nay toàn tuyến đã đào hữu cơ được 37,5km và tổ chức thi công các cầu đã có mặt bằng và có đường tiếp cận (39 cầu). Tính đến ngày 12-4, khối lượng thi công đạt khoảng 148/20.767 tỉ đồng, đạt 0,71% so với hợp đồng. Trong đó, đoạn Cần Thơ - Hậu Giang đạt 1,1% so với hợp đồng, đoạn Hậu Giang - Cà Mau, đạt 0,5% so với hợp đồng. Tiến độ chậm do thiếu cát đắp.

Liên quan đến khó khăn về nguồn cát, Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận cho biết đã phối hợp với nhà thầu chủ động làm việc cùng các địa phương. Đến nay, tỉnh Đồng Tháp đã có văn bản báo cáo Bộ Giao thông Vận tải và Bộ Tài nguyên và Môi trường về khả năng cung ứng cát cho cao tốc khoảng 1,9 triệu m3. UBND tỉnh An Giang và UBND tỉnh Vĩnh Long đã giao cơ quan tham mưu nghiên cứu đề xuất. Đến nay, chỉ có UBND tỉnh Đồng Tháp có quyết định nâng công suất mỏ cát đang khai thác để cung cấp cho dự án 0,37 triệu m3 (đạt 2% nhu cầu) dẫn đến nhiều đoạn tuyến đã được đào hữu cơ, đắp bờ bao... nhưng không có cát để đắp. Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận kiến nghị UBND các tỉnh ưu tiên thực hiện các thủ tục để cung cấp vật liệu cát đắp nền cho dự án theo nguyên tắc dự án nào thi công trước thì cung cấp trước trong khi chờ nghiên cứu thử nghiệm cát biển.

Theo Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Lê Đình Thọ, Bộ Giao thông Vận tải đã chỉ đạo các nhà thầu tranh thủ điều kiện thời tiết thuận lợi hoàn thành công tác huy động nhân sự, máy móc, thiết kế bản vẽ thi công, xây dựng đường công vụ, phối hợp chính quyền địa phương giải quyết thủ tục mỏ vật liệu, bãi đổ thải…, để đẩy nhanh tiến độ triển khai thi công các gói thầu. Bộ đã tổng hợp nhu cầu sử dụng các loại vật liệu xây dựng theo tiến độ triển khai dự án gửi Bộ Tài nguyên và Môi trường để thực hiện phân bổ, điều phối. Bộ Tài nguyên và Môi trường cũng đã có văn bản gửi các địa phương khu vực đồng bằng sông Cửu Long cung cấp số liệu về khả năng cung ứng vật liệu cát đắp nền làm cơ sở phân bổ cho các dự án. Dự án thành phần Cần Thơ - Hậu Giang và dự án thành phần Hậu Giang - Cà Mau đã triển khai thi công từ tháng 1-2023 nên cần ưu tiên phân bổ trước nguồn cát đắp để đáp ứng tiến độ triển khai thi công.

Sẽ ưu tiên phân bổ nguồn cát để đáp ứng tiến độ triển khai thi công cao tốc.

Hợp lực san sẻ nguồn vật liệu

Để đảm bảo tiến độ triển khai cao tốc, Bộ Giao thông Vận tải đã kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo giao UBND các tỉnh bố trí ngay nguồn cát đắp cho dự án thành phần Cần Thơ - Hậu Giang và Hậu Giang - Cà Mau như đã cam kết. Cụ thể, tỉnh An Giang 6,55 triệu m3 (năm 2023 cần 3,3 triệu m3); Đồng Tháp 6,55 triệu m3 (năm 2023 cần 3,3 triệu m3); Vĩnh Long 5 triệu m3 (năm 2023 cần 2,51 triệu m3). Đối với các dự án còn lại, kiến nghị Bộ Tài nguyên và Môi trường thực hiện phân bổ, điều phối nguồn vật liệu đảm bảo kế hoạch.

Đại tá Nguyễn Hữu Ngọc, Tư lệnh Binh đoàn 12, Tổng Giám đốc Tổng Công ty Xây dựng Trường Sơn, cho biết, vừa qua các địa phương đã làm rất tốt công tác giải phóng mặt bằng dự án thành phần Cần Thơ - Hậu Giang và Hậu Giang - Cà Mau, cụ thể các địa phương đã giao khoảng 90% mặt bằng. Khi có mặt bằng đến đâu, nhà thầu triển khai đến đó. Thời gian tới, để triển khai tốt 2 dự án thành phần Cần Thơ - Hậu Giang và Hậu Giang - Cà Mau, chúng tôi đề xuất Chính phủ chỉ đạo các tỉnh An Giang, Đồng Tháp và Vĩnh Long bố trí ngay nguồn cát đắp cho dự án thành phần Cần Thơ - Hậu Giang và Hậu Giang - Cà Mau như đã cam kết, bởi nếu không có cát, nhà thầu không thể triển khai xử lý nền đất yếu và đường găng của dự án khó hoàn thành được.

Liên quan đến đề xuất của Bộ Giao thông Vận tải về vấn đề cung ứng vật liệu đắp cho tuyến cao tốc Cần Thơ - Cà Mau, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đồng Tháp Huỳnh Minh Tuấn thông tin: Đồng Tháp đã cam kết cung cấp 1,9 triệu m3; trong đó tăng công suất 371.000m3 và giới thiệu 2 mỏ cát mới cho các đơn vị tiếp cận. Việc nâng 50% công suất, hiện tại các đơn vị thi công đã nhận khoảng 30.000m3, tức là chưa tới 10% việc tăng công suất. UBND tỉnh Đồng Tháp sẽ tiếp tục rà soát, giới thiệu các mỏ mới; khôi phục các mỏ cát đã cấp phép nhưng đã dừng khai thác để cung cấp cho cao tốc. Đồng thời, tỉnh tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Tài nguyên và Môi trường giải quyết những khó khăn xoay quanh vấn đề cát đắp cho dự án.

Tại phiên họp Ban chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng Quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải mới đây, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính giao Bộ Giao thông Vận tải phối hợp và hướng dẫn các địa phương tháo gỡ các “điểm nghẽn” về giải phóng mặt bằng và nguồn vật liệu xây dựng nhằm đáp ứng tiến độ thi công. Thủ tướng yêu cầu các tỉnh, thành phố khu vực đồng bằng sông Cửu Long khẩn trương tổng hợp khả năng cung cấp vật liệu cát đắp làm cơ sở để Bộ Tài nguyên và Môi trường phân bổ cho các dự án. Đồng thời, tổng hợp báo cáo chi tiết các vướng mắc, khó khăn trong công tác khai thác vật liệu xây dựng để Bộ Tài nguyên và Môi trường kịp thời hướng dẫn.

“Các địa phương cùng chia sẻ khó khăn về vật liệu, cùng thực hiện các dự án vì mục tiêu chung, không cục bộ địa phương, bởi đoạn này xong nhưng đoạn qua tỉnh khác chưa xong thì cũng không thể thông tuyến”, Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo.

Về đất, đá, nguyên vật liệu, Chính phủ đã có nhiều Nghị quyết, chỉ đạo, yêu cầu các bộ, ngành, địa phương phải thực hiện nghiêm. Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố phải xử lý việc bảo đảm nguyên vật liệu để giao trực tiếp cho các chủ đầu tư, nhà thầu. Liên quan vấn đề cát, sỏi ở đồng bằng sông Cửu Long, Chính phủ yêu cầu UBND các tỉnh Vĩnh Long, An Giang, Đồng Tháp chia sẻ với các tỉnh trong vùng để hoàn thành các tuyến đường cao tốc. Công tác phối hợp giữa các địa phương phải chủ động và tiến hành chặt chẽ.

Theo Bộ Giao thông Vận tải, trong giai đoạn từ nay đến năm 2025 các dự án cao tốc trong khu vực đồng bằng sông Cửu Long sẽ triển khai đồng loạt, nhu cầu vật liệu cát là rất lớn và chủ yếu tập trung trong các năm 2023, 2024. Tại buổi làm việc với UBND các tỉnh An Giang, Đồng Tháp, Vĩnh Long và Sóc Trăng, Bộ Giao thông Vận tải đã có báo cáo về nhu cầu vật liệu cát đắp nền đường của các dự án đường cao tốc trong khu vực đồng bằng sông Cửu Long khởi công trong giai đoạn 2021-2025 là rất lớn, khoảng 47,81 triệu m3 (riêng tuyến cao tốc Cần Thơ - Cà Mau cần khoảng 18 triệu m3).

 

Bài, ảnh: NGỌC ANH

Viết bình luận mới

Xem thêm

Thi công kết cấu mặt đường cao tốc Cần Thơ - Cà Mau theo hình thức cuốn chiếu

07:53 11/06/2025

(HG) - Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận cho biết, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc hoàn thành Dự án xây dựng đường bộ cao tốc đoạn Cần Thơ - Cà Mau trước ngày 19-12-2025, đơn vị đã chỉ đạo nhà thầu lập lại tiến độ thi công, huy động bổ sung vật tư, máy móc thiết bị để triển khai thi công cuốn chiếu, làm ngày làm đêm.

Vượt khó đưa cao tốc trục ngang về đích đúng hạn

05:57 09/06/2025

Vượt qua các khó khăn về vật liệu, nền đất yếu…, Dự án thành phần 3 thuộc Dự án cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng, giai đoạn 1 đang được tăng tốc thi công “3 ca, 4 kíp” để kịp về đích vào tháng 7-2026.

Thúc đẩy phát triển nhà ở xã hội

06:07 05/06/2025

Sự chỉ đạo quyết liệt, phối hợp đồng bộ và tinh thần chủ động tháo gỡ vướng mắc đang tạo lực đẩy mạnh mẽ cho Đề án 1 triệu căn hộ nhà ở xã hội, góp phần giúp người thu nhập thấp, công nhân “an cư, lạc nghiệp”.

Thành phố Vị Thanh: Thực hiện tốt công tác chỉnh trang đô thị và xây dựng

06:12 30/05/2025

(HG) - UBND thành phố Vị Thanh cho biết, những tháng đầu năm nay thành phố luôn thực hiện tốt công tác chỉnh trang đô thị, dọn dẹp vệ sinh môi trường, quét dọn vệ sinh

Khối lượng xây lắp dự án Đường tỉnh 929 đạt trên 90%

06:58 22/05/2025

(HG) - Khối lượng xây lắp dự án Đường tỉnh 929, đoạn từ Đường tỉnh 931B đến Quốc lộ 61, đạt trên 90%. Dự án này có chiều dài 4,9km với tổng mức đầu tư 300 tỉ đồng. Thời gian thực hiện dự án từ năm 2022 đến năm 2025.

Khu tái định cư Mái Dầm có diện tích sử dụng đất hơn 200.000m2

06:21 21/05/2025

(HG) - UBND tỉnh vừa giao cho Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh, diện tích 200.006,90m2 đất tại thị trấn Mái Dầm, huyện Châu Thành, để thực hiện dự án Khu tái định cư Mái Dầm.

Khẩn trương thi công Đường tỉnh 926B kết nối Quản lộ Phụng Hiệp

08:02 20/05/2025

(HG) - Theo Ban Quản lý dự án (Ban QLDA) đầu tư xây dựng Công trình giao thông và Nông nghiệp tỉnh, dự án Đường tỉnh 926B, tỉnh Hậu Giang kết nối với tuyến Quản lộ Phụng Hiệp, tỉnh Sóc Trăng có chiều dài hơn 30km. Tổng mức đầu tư hơn 1.500 tỉ đồng, thời gian thực hiện từ 2021-2026.

Đường tỉnh 927 khối lượng thực hiện hơn 185 tỉ đồng

05:58 20/05/2025

(HG) - Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông và nông nghiệp tỉnh cho biết, dự án Đường tỉnh 927 (đoạn từ ngã ba Vĩnh Tường đến xã Phương Bình) có chiều dài 6km, tổng mức đầu tư là 330 tỉ đồng từ vốn ngân sách trung ương. Khối lượng thực hiện từ đầu năm 2025 đến nay là hơn 52 tỉ đồng, đạt 51,5% kế hoạch. Lũy kế khối lượng thực hiện từ đầu dự án đến nay là hơn 185 tỉ đồng.

Giao đất thực hiện dự án Khu tái định cư Đông Phú phục vụ Khu công nghiệp Sông Hậu đợt 2

09:11 19/05/2025

(HG) - UBND tỉnh vừa có quyết định giao cho Quỹ Đầu tư phát triển tỉnh Hậu Giang 48.363,1m2 đất tại xã Đông Phú, huyện Châu Thành để thực hiện dự án Khu tái định cư Đông Phú phục vụ Khu công nghiệp Sông Hậu đợt 2 (phần diện tích còn lại khoảng 4,836ha).

Điều chỉnh thời gian thực hiện dự án Khu tái định cư Đông Phú 3

05:52 12/05/2025

(HG) - UBND tỉnh Hậu Giang vừa có quyết định điều chỉnh thời gian thực hiện dự án: Khu tái định cư Đông Phú 3.

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

Hải đoàn 129 Hải quân thăm, chúc mừng Báo Hậu Giang

16:25 20/06/2025

(HGO) – Nhân kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925 – 21/6/2025), chiều ngày 20-6, thượng tá Bùi Ngọc Sang, Chính ủy Hải đoàn 129 Hải quân dẫn đầu đoàn công tác đến thăm, chúc mừng Báo Hậu Giang.

Báo Hậu Giang đạt 2 giải nhất, 1 giải ba tại Giải Báo chí Phan Ngọc Hiển

15:20 20/06/2025

(HGO) - Ngày 20-6, UBND thành phố Cần Thơ tổ chức họp mặt kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2025) và Tổng kết trao giải Giải báo chí Phan Ngọc Hiển thành phố Cần Thơ lần thứ 19, năm 2024-2025.

23 bài thi viết “Câu chuyện khởi nghiệp” của phụ nữ được trao giải

15:09 20/06/2025

(HGO) – Sau hơn 3 tháng phát động, Cuộc thi viết “Câu chuyện khởi nghiệp” năm 2025 do Hội LHPN tỉnh tổ chức với chủ đề “Hành trình khởi nghiệp – Khát vọng vươn xa”, đã thu hút đông đảo sự tham gia của hội viên, phụ nữ và các tác giả trên địa bàn tỉnh.

705 nghị quyết HĐND tỉnh được rà soát phục vụ sắp xếp đơn vị hành chính

07:26 20/06/2025

(HG) - Thường trực HĐND tỉnh đã tổ chức kiểm tra, rà soát các nghị quyết HĐND tỉnh chịu sự tác động của việc sắp xếp tổ chức bộ máy nhà nước từ năm 2004 đến nay (trừ nghị quyết về công tác tổ chức bộ máy, cán bộ).