Đưa công trình về đích cuối năm

17/01/2022 | 07:50 GMT+7

Trước thềm Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, các chủ đầu tư đã kịp hoàn thành và đưa vào sử dụng nhiều công trình, tạo bứt phá về hạ tầng trong năm đầu nhiệm kỳ.

Nhiều trục đường giao thông hoàn thiện trước thềm Tết Nguyên đán.

Năm 2021, dù hoạt động xây dựng gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng từ đại dịch Covid-19, nhưng ngay sau khi dịch bệnh cơ bản được kiểm soát, chuyển sang trạng thái “bình thường mới”, các chủ đầu tư đã tập trung nhân lực, trang thiết bị, đẩy nhanh tiến độ các công trình, dự án. Kèm với đó là các biện pháp quản lý tiến độ thi công, quản lý sát về tiêu chuẩn kỹ thuật để đảm bảo chất lượng trên từng công trình, hạng mục. Đặc biệt là 3 tháng cuối năm 2021, chủ đầu tư đã bứt phá đưa các dự án về đích cuối năm, tạo động lực khôi phục và thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển.

Gói thầu xây dựng đường Nguyễn Huệ nối dài thuộc Dự án mở rộng, nâng cấp đô thị Việt Nam - Tiểu dự án thành phố Vị Thanh, tỉnh Hậu Giang, có giá trị trên 50 tỉ đồng. Toàn tuyến có tổng chiều dài khoảng 2,4km. Gói thầu được triển khai từ tháng 4-2020; đến nay đã hoàn thiện với khối lượng xây lắp đạt 100%.

Theo ông Đồng Quang Dần, Giám đốc Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng thành phố Vị Thanh, hạng mục đường Nguyễn Huệ nối dài đã hoàn thành đúng tiến độ yêu cầu. Sau khi thực hiện xong khối lượng công việc, Ban quản lý dự án đã yêu cầu nhà thầu tu sửa một số vị trí sụp lún gạch trên mặt bờ kè Xà No để góp phần tôn tạo mỹ quan đô thị sau khi dự án hoàn thành.

Còn tại thị xã Long Mỹ, trong năm 2021, Ban quản lý dự án đã triển khai hoàn thành và đưa vào sử dụng tổng số 24 dự án. Ông Nguyễn Tam Khão, Giám đốc Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng thị xã Long Mỹ, cho biết: “Chúng tôi thường xuyên kiểm tra, đôn đốc các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân theo kế hoạch vốn được phân bổ. Phối hợp các bên có liên quan đẩy nhanh tiến độ đền bù, giải phóng mặt bằng. Chủ động tháo gỡ khó khăn, vướng mắc để đẩy nhanh tiến độ thi công để công trình hoàn thành và đưa vào sử dụng đúng kế hoạch đề ra”.

3 tháng cuối năm 2021, tranh thủ thời tiết khô ráo, các đơn vị thi công các công trình hạ tầng giao thông tổ chức làm việc liên tục để đưa công trình về đích đúng hạn. Nhịp độ thi công hối hả hơn để bù lại quãng thời gian trước đó bị ảnh hưởng của dịch bệnh và vướng mắc trong khâu giải phóng mặt bằng.

Trong sự phấn khởi của người dân trước thềm năm mới, tuyến Đường tỉnh 931 (đoạn từ Quốc lộ 61C đến thị trấn Vĩnh Viễn, huyện Long Mỹ) vừa triển khai hoàn thành. Toàn tuyến có chiều dài khoảng 10km, được đầu tư xây dựng mới, băng qua một vùng nông nghiệp trù phú. Tuyến được đưa vào sử dụng giúp từng bước hoàn chỉnh mạng lưới giao thông theo quy hoạch được duyệt, giảm áp lực cho các tuyến Đường tỉnh 930, Đường tỉnh 930B, Quốc lộ 61B; tăng cường kết nối giao thông giữa các địa phương trong tỉnh và giữa Hậu Giang với các tỉnh bạn.

Ông Lê Hoài Đạo, người dân ấp 4, thị trấn Vĩnh Viễn, huyện Long Mỹ, phấn khởi cho biết: “Đây là tuyến đường ngắn nhất kết nối từ trung tâm huyện Long Mỹ đến thành phố Vị Thanh. Tôi đi làm cho một công ty nằm trong cụm công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp thành phố Vị Thanh. Ngày trước đường sá xa xôi, phải thuê chỗ ở trọ. Nhưng từ tết này tôi sẽ đi và về với gia đình mỗi ngày vì chỉ mất tầm 25 phút chạy xe. Tuyến này có đèn chiếu sáng nên những khi tăng ca, về tối cũng thuận tiện, an toàn hơn”.

Được biết, giai đoạn tiếp theo của Đường tỉnh 931 sẽ kết nối từ thị trấn Vĩnh Viễn đến Cầu Xẻo Vẹt, huyện Long Mỹ, rút ngắn khoảng cách giữa các trung tâm hành chính trong khu vực tiểu vùng Tây sông Hậu với vai trò là trục dọc kết nối các tuyến giao thông huyết mạch. Hiện nay, chủ đầu tư đang phối hợp với các đơn vị có liên quan thực hiện thủ tục bàn giao công trình Đường tỉnh 931 đưa vào quản lý, khai thác, sử dụng theo quy định.

Đường tỉnh 931 (đoạn từ Quốc lộ 61C đến thị trấn Vĩnh Viễn) đã hoàn thiện thi công.

Theo ông Trương Minh Kiêm, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình Giao thông và Nông nghiệp tỉnh, Ban quản lý đang phối hợp cùng các đơn vị liên quan phấn đấu hoàn thành thủ tục kết thúc, bàn giao, quyết toán các dự án giao thông khác như: Đường Tây Sông Hậu (đoạn từ đường Trần Ngọc Quế đến đường 3 Tháng 2), thành phố Vị Thanh; Đường ô tô về Trung tâm xã Đông Phước A…

Đồng thời, đơn vị cũng tiếp tục đôn đốc các nhà thầu thi công tiếp tục phát huy tinh thần quyết tâm trong thi công xây dựng để thực hiện thắng lợi các mục tiêu đề ra trong năm 2022. Đặc biệt là giải ngân vốn cho các dự án đường ô tô về Trung tâm xã Phú Tân; đường ô tô về Trung tâm xã Phú Hữu; đường ô tô về Trung tâm xã Vĩnh Viễn A; Đường tỉnh 931 (đoạn từ thị trấn Vĩnh Viễn đến cầu Xẻo Vẹt)…

Có thể thấy, các tuyến quốc lộ, đường tỉnh, đường huyện đang từng bước được đầu tư hoàn thiện, với tính kết nối cao, nhất là giữa các trung tâm thương mại, khu, cụm công nghiệp, kết nối vùng và khu vực sản xuất nông nghiệp. Hệ thống đường giao thông nông thôn cũng góp phần thay đổi diện mạo nông thôn, đáp ứng cơ bản nhu cầu đi lại và vận chuyển hàng hóa phục vụ sản xuất của doanh nghiệp và người dân.

Bài, ảnh: ẨN LIÊN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>