Đẩy nhanh tiến độ công trình

16/09/2021 | 08:55 GMT+7

Dịch Covid-19 diễn biến phức tạp đã ảnh hưởng đến tiến độ thi công và giải ngân vốn đầu tư công các công trình xây dựng trên địa bàn thành phố Vị Thanh. Sau khi được phép mở rộng, bổ sung một số biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trong tình hình mới, thành phố đã tìm mọi giải pháp tốt nhất để đẩy nhanh tiến độ thi công và giải ngân vốn.

Công nhân Công ty Cổ phần Đầu tư Xây lắp Miền Nam đang triển khai thi công công trình ở thành phố Vị Thanh.

Gặp khó trong thi công 

 Theo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng thành phố Vị Thanh, tổng kế hoạch vốn năm 2021 cho các công trình, dự án của thành phố trên 316 tỉ đồng, trong đó vốn xây dựng cơ bản trên 300 tỉ đồng và vốn sự nghiệp trên 16,3 tỉ đồng. Tổng số có 37 dự án, trong đó có 5 công trình chuyển tiếp sang năm 2021 và 32 công trình khởi công mới trong năm 2021. Trong số công trình khởi công mới, có 21 công trình hoàn thành thủ tục triển khai thi công.

Ông Nguyễn Thanh Phong, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng thành phố Vị Thanh, cho biết: Trong năm nay, do ảnh hưởng dịch bệnh, việc thực hiện giãn cách xã hội nên đơn vị thi công gặp nhiều trở ngại. Tuy nhiên, với sự chỉ đạo của thành phố và sự nỗ lực của đơn vị thi công nên đa số công trình triển khai đúng thời gian hợp đồng. Hiện nay, phần lớn các công trình còn trong thời gian thực hiện.

Từ khi thực hiện công tác phòng chống dịch theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ thì các đơn vị đều gặp khó khăn trong quá trình thi công, triển khai công trình nên dẫn đến không có khối lượng để giải ngân vốn. So với cùng kỳ năm rồi thì giải ngân chậm hơn, chủ yếu do công tác giải phóng mặt bằng các dự án. Theo đó, một số công trình bố trí vốn năm nay nhưng chưa triển khai nên chưa có khối lượng thực hiện và giải ngân.

Sau khi UBND tỉnh có Công văn 1672, thống nhất cho thành phố Vị Thanh thông chốt liên các xã phường, không lập các chốt kiểm soát trong phạm vi các xã, phường; các công trình xây dựng được hoạt động trong điều kiện bình thường mới nhưng đảm bảo không tập trung trên 20 người. Tuy nhiên, để đảm bảo trong công tác phòng chống dịch, an toàn cho Nhân dân, việc chỉ sử dụng lao động, công nhân tại địa bàn đến làm việc là một trong những vấn đề khó huy động đủ nhân lực ở các công trình.

Ông Vũ Minh Đức, Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư Xây lắp Miền Nam, cho biết: Theo quy định của từng địa phương, hiện nay công ty đã huy động lực lượng lao động tại địa phương đang triển khai làm lại các công trình. Tuy nhiên, vấn đề gặp khó hiện nay trong thi công là nguồn lao động chưa đủ đảm bảo cho công trình. Nếu thực hiện theo phương án “3 tại chỗ” thì cũng còn nhiều vấn đề khó khăn như về chỗ ở, việc đi lại giữa người lao động với gia đình họ. Đặc biệt là việc mua và vận chuyển vật tư từ các địa phương khác đến nơi có công trình càng gặp khó hơn.

Đẩy nhanh tiến độ

Dù còn những khó khăn nhất định do tình hình dịch Covid-19, nhưng theo ông Vũ Minh Đức, Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư Xây lắp Miền Nam thì công ty vẫn có những phương án thi công để đẩy nhanh tiến độ công trình trong thời gian tới.

Còn ông Ngô Minh Quốc, Giám đốc Công ty TNHH Xây dựng - Thương mại Minh Quốc, cho biết: Khi có khối lượng thực hiện và đủ thủ tục thanh toán thì được giải ngân vốn kịp thời. Trước tình hình thực hiện phòng, chống dịch Covid-19, trong thi công, công ty thực hiện đúng quy định, áp dụng phương án làm việc “3 tại chỗ”. Mặc dù thiếu nhân lực nhưng công ty đã lên phương án tăng ca để đảm bảo tiến độ. Công ty phấn đấu thực hiện công trình đạt về tiến độ, đồng thời đảm bảo an toàn cho người lao động. 

Theo Phòng Tài chính - Kế hoạch, thành phố Vị Thanh, tính đến ngày 13-9, tổng giải ngân vốn đầu tư công năm 2021 được trên 69,6 tỉ đồng, đạt 23,19% kế hoạch. Còn tổng kế hoạch vốn năm 2020 kéo dài sang năm 2021, giải ngân trên 4,7 tỉ đồng, đạt 32,37%. Khó khăn của các đơn vị thi công là do dịch Covid-19 nên các đơn vị đã tạm dừng thi công 2 tháng qua. Hiện một số công ty thuộc tỉnh, thành khác thực hiện dự án trên địa bàn nên người lao động phải chờ công ty được duyệt phương án “3 tại chỗ” mới triển khai thi công. Ước giải ngân đến cuối năm nay sẽ đạt 77,7% kế hoạch. Nếu không bao gồm 67 tỉ đồng đã trình điều chỉnh giảm kế hoạch đối với nguồn vốn nước ngoài (vốn trung ương cấp phát) thì ước giải ngân đến ngày 31-12 đạt 100%.  

Để thực hiện hoàn thành mục tiêu giải ngân kế hoạch vốn được giao trong năm 2021, ông Đàm Văn Xám, Trưởng phòng Tài chính - Kế hoạch thành phố Vị Thanh, đề nghị các chủ đầu tư tập trung đẩy nhanh tiến độ các công trình trên địa bàn, sớm hoàn thành, nghiệm thu, bàn giao đưa vào sử dụng. Đồng thời, xử lý nghiêm, kịp thời các nhà thầu vi phạm tiến độ xây dựng, chất lượng công trình, vi phạm các điều khoản hợp đồng đã cam kết. Chủ động phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan tháo gỡ khó khăn, vướng mắc để đẩy nhanh tiến độ thi công. Phối hợp với Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh và các đơn vị có liên quan giải quyết dứt điểm kiến nghị của người dân đối với công tác giải phóng mặt bằng để bàn giao mặt bằng cho nhà thầu thi công dự án theo quy định. Thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, xử lý các dự án chậm tiến độ. Khẩn trương hoàn thiện hồ sơ, trong thời hạn 7 ngày kể từ có khối lượng được nghiệm thu phải làm thủ tục thanh toán ngay với Kho bạc Nhà nước, tránh tồn vào cuối quý, cuối năm mới thanh toán.

Ông Nguyễn Việt Dũng, Phó Chủ tịch UBND thành phố Vị Thanh, cho biết: Tỷ lệ giải ngân đến nay đạt thấp, chủ yếu vướng các dự án có vốn ODA lớn và mới đấu thầu xong. Một phần cũng do tình hình dịch Covid-19 nên triển khai chưa được kịp thời. Do đó, trước tình hình thực tế, thành phố Vị Thanh có xin điều chỉnh giảm đối với kế hoạch vốn nước ngoài. Nếu giảm được số này thì khả năng đến cuối năm nay tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công trên địa bàn thành phố đạt kế hoạch đề ra. Theo đó, thành phố đã chỉ đạo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng, yêu cầu đơn vị thi công lên phương án thực hiện từng hạng mục, ngày giờ thi công cụ thể. Trên cơ sở phương án thì tập trung thi công và người lao động phải thực hiện “3 tại chỗ”, 3 ngày cho người lao động test nhanh Covid-19 một lần để đảm bảo an toàn.

Bài, ảnh: T.XOÀN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>