Ý nghĩa từ cuộc tiếp xúc, đối thoại với dân

22/05/2023 | 18:44 GMT+7

Cuộc tiếp xúc, đối thoại giữa lãnh đạo tỉnh với người dân thành phố Vị Thanh diễn ra mới đây, đã trở thành diễn đàn bổ ích để ghi nhận, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng và giải quyết các vấn đề mà bà con còn khó khăn, bức xúc.

Người dân thành phố Vị Thanh phát biểu ý kiến tại cuộc tiếp xúc, đối thoại với lãnh đạo tỉnh.

Người dân thẳng thắn chia sẻ ý kiến

Ông Nguyễn Minh Trường, ở khu vực 6, phường III, đến dự buổi tiếp xúc, đối thoại khá sớm và muốn gửi gắm ý kiến của mình với lãnh đạo tỉnh. Ông Trường bày tỏ sự vui mừng khi Hậu Giang dù là tỉnh trẻ, nhưng đạt được sự phát triển ấn tượng trong những năm gần đây. Đặc biệt là điện, đường, trường, trạm được quan tâm đầu tư, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống người dân.

Tuy vậy, điều mà ông Trường trăn trở là tình trạng bà con nông dân không chủ động được việc thu hoạch, kể cả giá bán lúa đều phải phụ thuộc vào cò lúa, khiến nông dân bị thiệt thòi. Do đó, đề nghị ngành nông nghiệp có giải pháp tháo gỡ bất cập này.

Còn bà Trần Thị Lài, ở phường I, đánh giá cao việc tỉnh có nhiều cơ chế, chính sách thu hút nhà đầu tư. Song, bà Lài băn khoăn khi còn xảy ra tình trạng chậm giải quyết thủ tục hành chính của người dân, nên mong muốn lãnh đạo tỉnh chỉ đạo thực hiện hiệu quả hơn vấn đề này.

Trong khi đó, vấn đề mà ông Mã Văn Thành, ở phường III, phản ánh là chế độ phụ cấp cho người công tác ở ấp, khu vực còn thấp, mong muốn tỉnh tìm giải pháp nâng mức hỗ trợ cho các trường hợp này. Ông cũng đề nghị ngành chức năng thường xuyên ra quân trấn áp các loại tội phạm như: trộm cắp, đá gà, cờ bạc, giữ bình yên cho cuộc sống người dân.

Ngoài các vấn đề trên, người dân thành phố còn phản ánh phần sân chợ Liên Minh ở xã Vị Tân bị ngập vào mùa mưa và chợ cũng chưa có chỗ đậu xe, nên đề nghị đầu tư các hạng mục này. Mặt khác, đề nghị tỉnh chỉ đạo chấn chỉnh việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương, giờ giấc công vụ của cán bộ, công chức, viên chức; lực lượng công an cần kiên quyết hơn trong việc xử lý tình trạng dùng xiệt điện đánh bắt cá; ngành chức năng quan tâm rà soát, xử lý các dự án triển khai thời gian dài nhưng chưa xong, gây ảnh hưởng đến đời sống, sản xuất của người dân.

Chưa kể, trên địa bàn thành phố Vị Thanh đang triển khai nhiều công trình, dự án có quy mô lớn, nên người dân mong muốn tỉnh và thành phố quan tâm đến công tác hỗ trợ tái định cư, tạo điều kiện cho người dân ổn định cuộc sống khi đã bàn giao mặt bằng triển khai dự án. Bà con cũng đề nghị các cấp, các ngành có giải pháp hiệu quả để khai thác hết tiềm năng, lợi thế về du lịch mà thành phố hiện có…

Tiếp tục làm tốt công tác tiếp xúc, đối thoại

Với tinh thần cầu thị, trách nhiệm, lãnh đạo tỉnh đã ghi nhận và giải thích làm rõ các vấn đề người dân đặt ra. Ông Nguyễn Văn Hòa, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, cho biết, về phát triển lĩnh vực du lịch, tỉnh có kế hoạch chỉnh trang dọc hai bên bờ kênh xáng Xà No; đồng thời sẽ nâng cấp tàu du lịch Xà No, nhằm tạo điểm nhấn thu hút du khách đến thành phố Vị Thanh. Về việc chấn chỉnh kỷ luật, kỷ cương, giờ giấc công vụ, UBND tỉnh chỉ đạo Sở Nội vụ tăng cường kiểm tra công vụ, xử lý nghiêm các trường hợp cán bộ, công chức, viên chức vi phạm.

Cũng theo ông Nguyễn Văn Hòa, UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở Xây dựng, Sở Kế hoạch và Đầu tư rà soát lại các dự án đầu tư; đối với các nhà đầu tư thực hiện dự án còn chậm sẽ có hướng xử lý phù hợp, đúng theo quy định. Về mức phụ cấp cho người hoạt động không chuyên trách ở ấp còn thấp, UBND tỉnh chỉ đạo ngành chức năng có liên quan tổng hợp xin ý kiến của HĐND tỉnh xem xét điều chỉnh cho phù hợp với khả năng cân đối ngân sách của tỉnh…

Ông Nghiêm Xuân Thành, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, trân trọng các ý kiến đầy tâm huyết mà người dân thành phố Vị Thanh đã phát biểu tại cuộc tiếp xúc, đối thoại; đồng thời, yêu cầu Tổ giúp việc của Tỉnh ủy tổng hợp đầy đủ các ý kiến, chuyển đến các cơ quan, ban ngành, đơn vị liên quan giải đáp và đề ra kế hoạch thực hiện.

Bí thư Tỉnh ủy đánh giá công tác tiếp xúc, đối thoại trực tiếp giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với Nhân dân thực sự là sự đổi mới trong hoạt động của bộ máy chính quyền các cấp, tạo điều kiện thuận lợi để người dân được đóng góp ý kiến tới cấp ủy, chính quyền, góp phần tăng cường hiệu lực, hiệu quả hoạt động, quản lý của cấp ủy, chính quyền.

Do đó, Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu các cấp, các ngành tăng cường hoạt động gặp gỡ, đối thoại trực tiếp với các chủ thể theo kế hoạch đề ra. Mặt khác, tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy đảng, trách nhiệm của chính quyền trong việc tập trung giải quyết các vấn đề ở cơ sở, chú trọng giải quyết những phản ánh, kiến nghị, yêu cầu chính đáng của Nhân dân sau tiếp xúc, đối thoại.

Bí thư Tỉnh ủy lưu ý các cấp, các ngành kịp thời nắm bắt thông tin dư luận, những vấn đề bức xúc, phức tạp, nổi cộm của địa phương, những vấn đề Nhân dân quan tâm để tham mưu giúp cấp ủy tổ chức các cuộc tiếp xúc, đối thoại trực tiếp với Nhân dân đảm bảo thực chất, hiệu quả. Quá trình tổ chức các cuộc tiếp xúc, đối thoại cần linh hoạt, mềm dẻo, đảm bảo tính công khai, dân chủ, đúng quy định hiện hành…

Bài, ảnh: T.SƠN - T.TÂM

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>