Xây dựng lực lượng công an trong sạch, vững mạnh, chính quy, tinh nhuệ

13/02/2023 | 08:59 GMT+7

Năm 2022, tốc độ tăng trưởng kinh tế của Hậu Giang đứng đầu khu vực đồng bằng sông Cửu Long và đứng thứ 4 cả nước. Trong thành tích chung đó, có sự đóng góp rất quan trọng của lực lượng công an các cấp trong công tác đảm bảo an ninh, trật tự, tạo môi trường an toàn, ổn định để thu hút đầu tư. Trao đổi với phóng viên Báo Hậu Giang, đại tá Huỳnh Việt Hòa (ảnh), Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Giám đốc Công an tỉnh, cho biết:

- Ngay từ đầu năm, thực hiện Nghị quyết của Đảng ủy Công an Trung ương, chỉ đạo của lãnh đạo Bộ Công an và của Tỉnh ủy, UBND tỉnh về các nhiệm vụ công tác trọng tâm, đột phá, Công an tỉnh đã triển khai quyết liệt, đồng bộ các biện pháp, kế hoạch công tác, tổ chức nhiều đợt ra quân thực hiện cao điểm tấn công trấn áp tội phạm, đảm bảo trật tự, an toàn xã hội. Theo đánh giá của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy trong dịp đến thăm, chúc tết Công an tỉnh vừa qua, thì ít có tỉnh, thành phố nào trong cả nước bình yên như Hậu Giang khi 100% vụ việc phức tạp đã được Công an tỉnh tham mưu Tỉnh ủy, UBND tỉnh chỉ đạo giải quyết khẩn trương, hiệu quả, kịp thời, không để hình thành “điểm nóng”.

Trong đó, nổi bật năm qua là lực lượng công an đã bảo vệ tuyệt đối an toàn hơn 100 sự kiện chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội diễn ra trên địa bàn, trong đó có chuyến thăm của Thủ tướng Chính phủ; bảo vệ an toàn giải Marathon quốc tế “Vietcombank Mekong Delta - Hậu Giang 2022”,… Ngoài ra, các mặt công tác khác, Công an tỉnh đều đạt kết quả cao hơn so với năm 2021. Tỷ lệ điều tra, làm rõ tội phạm về trật tự xã hội đạt 91,6%, vượt hơn 16% so với chỉ tiêu Bộ Công an giao; số vụ cháy, tai nạn giao thông được kéo giảm.

Bên cạnh đó, một điểm mới trong năm 2022 là Công an tỉnh đã phối hợp tham mưu sớm thành lập Ban Chỉ đạo phòng, chống tham nhũng, tiêu cực tỉnh cũng như đề ra quy chế, nguyên tắc làm việc rõ ràng; kịp thời đề xuất đưa các vụ việc nổi vào diện Ban Chỉ đạo theo dõi, từ đó việc xử lý được thấu tình, đạt lý, tạo sự chủ động, bài bản như khuôn mẫu, cách thức của Trung ương. Từ những kết quả đó, Công an tỉnh vinh dự được Bộ Công an tặng Cờ thi đua xuất sắc trong phong trào thi đua “Vì an ninh Tổ quốc” và nhiều phần thưởng cao quý khác.

Bên cạnh công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm, việc thực hiện Đề án 06 của Chính phủ về phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử, phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030, được thực hiện ra sao và định hướng trong năm 2023 của ngành là gì, thưa ông ?

- Với quyết tâm chính trị cao nhất, khi triển khai thực hiện Đề án 06, tỉnh đã lập 608 tổ công tác tại các ấp, khu vực với trên 3.500 thành viên nhằm triển khai cao điểm “90 ngày đêm” hoàn thành các chỉ tiêu phục vụ triển khai Luật Cư trú năm 2020 và Đề án 06 của Chính phủ về phát triển ứng dụng dữ liệu dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia. Qua đó, các cơ quan chức năng đã thu thập thông tin của 975.000 nhân khẩu thường trú trên địa bàn tỉnh, thu nhận 732.000 hồ sơ cấp căn cước công dân và đã cấp, trả trên 700.000 thẻ căn cước cho công dân…

Trong năm 2023, tiếp tục triển khai thực hiện hiệu quả đề án này, lực lượng công an sẽ tham mưu cho cấp ủy, chính quyền chỉ đạo cán bộ, đảng viên, lực lượng vũ trang nêu cao trách nhiệm nêu gương, đi đầu trong thực hiện đăng ký, kích hoạt, sử dụng tài khoản định danh điện tử và ứng dụng VNeID phục vụ giải quyết thủ tục hành chính, giao dịch dân sự, nhất là thực hiện 25 dịch vụ công thiết yếu theo Đề án 06.

Về phía ngành công an, chúng tôi sẽ tiếp tục thường xuyên cập nhật, hoàn thiện dữ liệu dân cư bảo đảm “đúng, đủ, sạch, sống”; hoàn thành việc cấp thẻ căn cước cho công dân đủ điều kiện nhưng chưa được cấp; khai thác dữ liệu dân cư đã được kết nối, chia sẻ với hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của tỉnh để khi công dân làm các thủ tục tại cơ quan Nhà nước chỉ cần xuất trình lần đầu thẻ căn cước công dân gắn chíp hoặc cung cấp số định danh cá nhân là cơ quan có thẩm quyền sẽ tra cứu được các thông tin cư trú, nhân thân của công dân; đảm bảo 30% hồ sơ đăng ký thường trú, 50% hồ sơ đăng ký tạm trú, 100% hồ sơ đối với 8/11 dịch vụ công thiết yếu của ngành công an cung cấp được thực hiện tiếp nhận, giải quyết trực tuyến.

Năm 2022, nhiều cá nhân, tập thể của Công an tỉnh được nhận bằng khen của Trung ương và địa phương vì có thành tích xuất sắc trong công tác giữ gìn an ninh trật tự.

Trong năm 2023, lực lượng Công an tỉnh sẽ triển khai những nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm nào để tiếp tục đảm bảo an ninh, trật tự trên địa bàn tỉnh, thưa ông ?

- Năm 2023, bên cạnh những thuận lợi cơ bản, nhiệm vụ bảo đảm an ninh, trật tự của lực lượng công an sẽ đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, nhiều vấn đề phức tạp hơn so với năm 2022.

Phát huy những thành tích, kết quả đạt được, Công an tỉnh xác định khẩu hiệu hành động năm 2023 là: “Xây dựng Công an tỉnh Hậu Giang thật sự trong sạch, vững mạnh, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại” và đề ra 55 chỉ tiêu công tác. Để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ bảo đảm an ninh, trật tự trong năm 2023, toàn thể lãnh đạo, chỉ huy, cán bộ, chiến sĩ Công an tỉnh Hậu Giang sẽ nỗ lực, quyết tâm cao nhất thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm sau:

Đó là, phát huy vai trò nòng cốt tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương các cấp huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị và Nhân dân tham gia công tác đảm bảo an ninh, trật tự và xây dựng lực lượng Công an. Đặc biệt là, trình Tỉnh ủy phê duyệt và phối hợp các cấp, các ngành thực hiện có hiệu quả Đề án “Đẩy mạnh xây dựng lực lượng Công an tỉnh Hậu Giang thật sự trong sạch, vững mạnh, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới” theo tinh thần Nghị quyết số 12-NQ/TW của Bộ Chính trị.

Quán triệt nghiêm túc phương châm “an ninh chủ động”, “phòng ngừa là chính”, các đơn vị, địa phương sẽ chủ động nắm, phân tích, đánh giá, dự báo sát tình hình để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, làm thất bại mọi âm mưu, hoạt động làm ảnh hưởng đến an ninh, trật tự tại địa phương; kiên quyết đấu tranh với tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật; giải quyết kịp thời, hiệu quả những vụ, việc phát sinh ngay từ cơ sở.

Tiếp tục ưu tiên kiện toàn về tổ chức, biên chế, kết hợp đầu tư cơ sở vật chất, trang bị phương tiện cho công an cấp huyện, cấp xã đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ bảo đảm an ninh, trật tự ở cơ sở. Bên cạnh đó, tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng khoa học kỹ thuật, công nghệ vào các mặt công tác công an, gương mẫu, đi đầu trong thực hiện nhiệm vụ chuyển đổi số nói chung và thực hiện Đề án 06 của Chính phủ nói riêng, nhằm nâng cao hiệu quả quản lý, quản trị xã hội, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Xin cảm ơn ông !

B.B thực hiện

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>