Xây dựng đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ

09/08/2023 | 18:54 GMT+7

Đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên có vai trò quan trọng trong việc tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước cho cán bộ, đảng viên và Nhân dân. Do đó, huyện Châu Thành luôn quan tâm xây dựng đội ngũ này đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ công tác tư tưởng trong tình hình mới.

Được tuyên truyền, vận động, gia đình bà Trần Kim Nga, ở ấp Phước Long, xã Đông Phước A, đồng thuận bàn giao mặt bằng thực hiện dự án cao tốc Cần Thơ - Cà Mau.

Hiện, Châu Thành có 16 báo cáo viên cấp huyện, 114 báo cáo viên cấp cơ sở và hàng trăm tuyên truyền viên. Để nâng cao chất lượng đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên, Ban Thường vụ Huyện ủy thường xuyên quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức các lớp bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên. Đồng thời, cung cấp tài liệu kịp thời và tạo điều kiện về vật chất lẫn tinh thần cho đội ngũ này.

Hàng tháng, Ban Tuyên giáo Huyện ủy phối hợp với Trung tâm Chính trị huyện chủ động tổ chức hội nghị báo cáo viên với 100 đồng chí tham dự. Nhờ đó, đội ngũ báo cáo viên có đủ thông tin, vững vàng trong tuyên truyền, giải thích, tháo gỡ những khó khăn, bức xúc trong Nhân dân, không để xảy ra điểm nóng trên địa bàn. Ông Nguyễn Văn Châu, Trưởng Ban Tuyên giáo Huyện ủy, đánh giá, thời gian qua, đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên từ huyện đến cơ sở đã phát huy vai trò ở mọi lúc, mọi nơi và hoạt động ngày càng hiệu quả.

Nhất là thường xuyên tuyên truyền, giải thích chủ trương, chính sách của Đảng cho người thân trong gia đình và người dân nơi cư trú thông qua các mối quan hệ tiếp xúc, sinh hoạt hàng ngày. Bên cạnh đó, giải quyết những bất đồng, tạo sự đoàn kết gắn bó trong cộng đồng và sự đồng thuận trong xã hội. Nhờ vậy, góp phần triển khai, thực hiện các nhiệm vụ chính trị, phong trào thi đua yêu nước ở địa phương đạt kết quả thiết thực.

Thời gian qua, Đảng ủy xã Đông Phước A luôn quan tâm xây dựng đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên đảm bảo về số lượng và chất lượng, đủ khả năng thực hiện tốt nhiệm vụ trong tình hình mới. Ông Nguyễn Thanh Việt, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Đông Phước A, cho biết, trên địa bàn xã hiện có 22 báo cáo viên, tuyên truyền viên được lựa chọn theo hướng chú trọng chất lượng, hiệu quả hoạt động. Từ đó, hoạt động tuyên truyền miệng trên địa bàn ngày càng đi vào chiều sâu.

Còn lực lượng báo cáo viên, tuyên truyền viên thực sự là cầu nối trong công tác tuyên truyền các chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước, tình hình thời sự của địa phương. “Sự phát triển của công nghệ thông tin đã tạo điều kiện cho lực lượng báo cáo viên, tuyên truyền viên tiếp cận nhanh hơn với nội dung các văn bản chỉ đạo, điều hành của cấp ủy, chính quyền các cấp, cũng như các thông tin thời sự cần phải tuyên truyền. Nhờ vậy mà nội dung thông tin tuyên truyền bảo đảm được tính kịp thời, toàn diện, nâng cao tính định hướng, tính chiến đấu, tính thiết thực”, ông Việt chia sẻ.

Ngoài việc thực hiện nhiệm vụ chuyển tải thông tin đến với người nghe, đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên còn nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của cán bộ, đảng viên và Nhân dân, kịp thời phản ánh để các cơ quan chức năng xem xét giải quyết theo thẩm quyền. Đơn cử như từ đầu năm đến nay, lực lượng báo cáo viên, tuyên truyền viên của xã đã tuyên truyền có chiều sâu các thông tin thời sự, nhiệm vụ chính trị, phong trào thi đua do các cấp, các ngành phát động đến cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân, trong đó có tuyên truyền, vận động người dân đồng tình bàn giao mặt bằng thực hiện dự án cao tốc Cần Thơ - Cà Mau.

Dự án cao tốc này đi qua địa bàn xã Đông Phước A với chiều dài hơn 5km, có 260 hộ dân bị ảnh hưởng. Ngoài việc tổ chức họp dân để tuyên truyền về ý nghĩa và lợi ích của việc xây dựng đường cao tốc, lực lượng báo cáo viên, tuyên truyền viên của xã và các ấp còn đến tận nhà dân để tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng và thuyết phục bà con hưởng ứng thực hiện cao tốc. Thấy được sự cầu thị và trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền địa phương và tư tưởng đã thông suốt nên tất cả người dân đều đồng tình ủng hộ bàn giao mặt bằng.

Giống như nhiều trường hợp khác, bà Trần Kim Nga, ở ấp Phước Long, xã Đông Phước A và người thân trong gia đình không khỏi bùi ngùi khi hơn 4.000m2 đất được thu hồi để xây dựng cao tốc Cần Thơ - Cà Mau; nhưng nghĩ lại, bà thấy vui bởi quê mình sắp đón tuyến giao thông huyết mạch đi qua địa bàn. “Được tuyên truyền nên gia đình tôi hiểu được ở xã mình sẽ có tuyến đường cao tốc đi qua. Nghĩ tới chuyện rồi đây sẽ có một con đường cao tốc đi qua vùng đất này, tương lai con cháu mình sẽ được thụ hưởng, lòng tôi cũng thấy vui vui”, bà Nga bộc bạch.

Trong bối cảnh các thế lực phản động, thù địch không ngừng chống phá như hiện nay thì đòi hỏi đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên trên địa bàn huyện phải thường xuyên chú trọng đổi mới phương pháp tuyên truyền, trước hết là đổi mới về nội dung, cách truyền đạt và hình thức tổ chức sao cho phong phú, sinh động, phù hợp từng đối tượng người nghe. Đồng thời, phải bám sát thực tiễn cuộc sống hàng ngày, đưa thông tin chính thống có định hướng tới cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân.

Theo ông Nguyễn Văn Châu, Trưởng Ban Tuyên giáo Huyện ủy, để nâng cao chất lượng của đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên trong giai đoạn mới thì huyện thường xuyên tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tuyên truyền, đặc biệt là nhấn mạnh đến vai trò của đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên trong tình hình mới. Từ đó, thường xuyên củng cố, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên.

Bên cạnh đó, cấp ủy, người đứng đầu quan tâm lựa chọn những người có đủ phẩm chất chính trị, trình độ và năng lực để làm báo cáo viên, tuyên truyền viên. Báo cáo viên, tuyên truyền viên cũng phải là những người có tinh thần trách nhiệm cao, nhiệt tình, có ý thức tổ chức kỷ luật trong phát ngôn, gương mẫu trong việc làm và đời sống hàng ngày, có khả năng tiếp thu, nhất là có năng lực truyền đạt thông tin… để kịp thời giữ vững trận địa, làm ổn định tình hình tư tưởng trong cán bộ, đảng viên và Nhân dân.

Bài, ảnh: TRƯỜNG SƠN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>