Xã Phú Tân quyết tâm xây dựng nông thôn mới

23/03/2023 | 07:53 GMT+7

Phong trào xây dựng nông thôn mới (NTM) ở xã Phú Tân, huyện Châu Thành đạt được những kết quả đáng ghi nhận trong những năm qua. Địa phương này quyết tâm về đích trong năm nay.

Xã Phú Tân tổ chức lễ phát động thực hiện mô hình “Đường hoa nhà sạch”, vừa là hoạt động chào mừng kỷ niệm 20 năm thành lập tỉnh và vừa góp phần thực hiện tiêu chí môi trường trong xây dựng NTM.

Trước đây, Phú Tân từng là xã còn gặp nhiều khó khăn của huyện Châu Thành. Nhờ xây dựng NTM mà diện mạo nông thôn của xã ngày thêm khởi sắc. Cơ sở hạ tầng được đầu tư xây dựng góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của Nhân dân. Có được kết quả này là nhờ sự vào cuộc mạnh mẽ của cả hệ thống chính trị trên địa bàn, đặc biệt là người dân địa phương luôn đồng lòng, ủng hộ, góp sức xây dựng NTM.

Để người dân đồng lòng, ủng hộ thì công tác tuyên truyền, vận động được xã Phú Tân triển khai có chiều sâu, trong đó, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể thể hiện vai trò rõ nét trong công tác này. Thực hiện sự chỉ đạo của Đảng ủy xã, thời gian qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) xã Phú Tân có nhiều đóng góp thiết thực trong xây dựng NTM.

Nổi bật là Hội LHPN xã thực hiện mô hình “Ấp 5 không, 3 sạch” toàn diện ở ấp Phú Trí, ấp Phú Lễ; đẩy mạnh thực hiện mô hình “Chị khá giúp chị nghèo”. Đặc biệt là Hội vận động hội viên, phụ nữ triển khai xây dựng 3 tuyến đường đẹp ở ấp Phú Trí, ấp Phú Lễ A và ấp Phú Lễ.

Tuyến đường đẹp ấp Phú Trí có chiều dài khoảng 500m, được hội viên, phụ nữ trồng bông trang thẳng tắp. Bà Đinh Thị Bé Hai, Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ ấp Phú Trí, chia sẻ: “Triển khai xây dựng tuyến đường đẹp, chi hội tuyên truyền, vận động hội viên, phụ nữ tích cực trồng bông trang, đồng thời hướng dẫn chị em thường xuyên chăm sóc để bông phát triển tươi tốt. Dần dần mô hình xây dựng tuyến đường đẹp đã nhận được sự đồng tình, hưởng ứng của hội viên, phụ nữ”.

Bà Nguyễn Bích Thùy, Chủ tịch Hội LHPN xã Phú Tân, cho biết: “Thuận lợi lớn của chúng tôi là nhận được sự đồng tình, hưởng ứng của hội viên, phụ nữ trong các công trình, phần việc xây dựng NTM. Được như vậy là do chúng tôi phổ biến sâu rộng trong cán bộ, hội viên, phụ nữ về những nội dung cơ bản trong thực hiện chủ trương này; nhấn mạnh đến vai trò, trách nhiệm của từng chị em cần phải làm gì. Thông qua nhiều kênh tuyên truyền và sự khéo léo trong cách vận động, chúng tôi đã khơi dậy vai trò và sự đóng góp của hội viên, phụ nữ trong xây dựng NTM ở địa phương”.

Ông Nguyễn Phương Nam, Chủ tịch UBND xã Phú Tân, cho biết, khi bắt tay vào xây dựng NTM, xã gặp không ít khó khăn. Nhờ sự quan tâm chỉ đạo sâu sát, sự đầu tư tích cực từ Huyện ủy, UBND huyện đã tạo thuận lợi cho xã trong quá trình triển khai xây dựng NTM. Đặc biệt là với tinh thần đoàn kết, thống nhất của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân, xã đã khai thác tối đa các tiềm năng, lợi thế về điều kiện tự nhiên và sức mạnh trong cộng đồng để phục vụ cho sự phát triển. Để khơi dậy nội lực, xã tập trung thực hiện tốt Quy chế dân chủ ở cơ sở. Theo đó, mỗi phong trào, công trình do chính quyền triển khai đều đảm bảo phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân thụ hưởng”.

Tính đến nay, xã Phú Tân thực hiện đạt 15/19 tiêu chí, còn lại 4 tiêu chí chưa đạt gồm: tiêu chí 2 (giao thông), tiêu chí số 7 (cơ sở hạ tầng thương mại nông thôn), tiêu chí số 17 (môi trường và an toàn thực phẩm) và tiêu chí 19 (quốc phòng và an ninh). Để hiện thực hóa mục tiêu được công nhận NTM vào cuối năm nay, xã Phú Tân quan tâm củng cố, nâng chất các tiêu chí đã đạt, đồng thời tập trung quyết liệt và đề ra giải pháp cụ thể thực hiện hoàn thành các tiêu chí chưa đạt. Trong quá trình này có sự phân công trách nhiệm cụ thể, có lộ trình thực hiện các tiêu chí.

Chẳng hạn như đối với tiêu chí số 17 (môi trường và an toàn thực phẩm), xã tập trung vận động các hộ dân thực hiện các mô hình “5 không, 3 sạch”, “Hố rác gia đình”, tham gia các phong trào trồng cây xanh, tạo cảnh quan môi trường trên các tuyến đường, triển khai thu gom chai lọ thuốc bảo vệ thực vật bỏ vào thùng rác đúng nơi quy định. Vận động Nhân dân đào hố chôn rác tại nhà, không vứt rác xuống sông.

Còn đối với tiêu chí 2 (giao thông), xã tiếp tục vận động, tuyên truyền người dân hiến đất để mở rộng một số đường đạt theo yêu cầu của tiêu chí. Thực hiện kế hoạch đầu tư đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt, cụ thể là nâng cấp mở rộng các tuyến đường: Thầy Cay dài 5.000m, rộng 3m; Ngã Lá dài 2.500m, rộng 3m; cầu Ngã Lá qua ngã tư dài 3.000m, rộng 3m…

Theo ông Nguyễn Phương Nam, Chủ tịch UBND xã Phú Tân, thời gian tới, xã phối hợp với Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện khẩn trương hoàn thiện các công trình được UBND huyện giao đảm bảo tiến độ để giúp xã hoàn thành các tiêu chí chưa đạt.

Bên cạnh đó, xã sẽ tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia xây dựng NTM. Cụ thể là huy động người dân chỉnh trang tường rào, cổng ngõ, di dời chuồng trại vật nuôi về nơi quy định. Đặc biệt là phân công cán bộ, công chức xã tuyên truyền, vận động người dân vệ sinh môi trường, trồng cây trên các tuyến đường chính như: tuyến ô tô về trung tâm xã Phú Tân, tuyến Đường tỉnh 927C...

“Để tiếp tục thực hiện có hiệu quả chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM, Đảng bộ xã Phú Tân sẽ tăng cường công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị đáp ứng yêu cầu lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ xây dựng NTM. Nghiêm túc quán triệt sự lãnh đạo, chỉ đạo của Huyện ủy, UBND huyện, sự hỗ trợ của các cơ quan chuyên môn cấp trên. Tập trung phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững. Tăng cường phát huy nội lực gắn với tranh thủ hiệu quả các yếu tố ngoại lực thuận lợi để huy động, tập trung thực hiện hoàn thành 19/19 chỉ tiêu NTM vào cuối năm nay”, ông Nguyễn Phương Nam, Chủ tịch UBND xã Phú Tân, cho biết thêm.

Bài, ảnh: TRƯỜNG SƠN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>