Vững về tổ chức - Mạnh về phong trào - Công đoàn viên an tâm cống hiến

28/07/2022 | 08:36 GMT+7

Nhờ phát huy tốt tinh thần đoàn kết, chủ động triển khai các mặt công tác ngay từ đầu năm nên giữa năm 2022, Công đoàn Hậu Giang đạt nhiều kết quả rất quan trọng.

Ông Nguyễn Văn Bảy, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh, thông tin: 6 tháng đầu năm, các cấp công đoàn trong tỉnh có nhiều cố gắng, nỗ lực cao trong triển khai nhiệm vụ được giao, bám sát kế hoạch, chỉ tiêu thi đua do Tổng LĐLĐ đề ra nên nhiều chỉ tiêu về đích sớm thay vì chờ đến gần cuối năm.

Ông Nguyễn Văn Bảy, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh, tặng quà cho công nhân Công ty TNHH Lạc Tỷ II.

Vượt nhiều chỉ tiêu trên giao

Đến nay, Công đoàn Hậu Giang thực hiện đạt 6/10 chỉ tiêu Tổng LĐLĐ giao, thực hiện đạt và vượt 11/23 chỉ tiêu LĐLĐ tỉnh đề ra, các chỉ tiêu còn lại thực hiện cơ bản trên 50%.

Có thể kể đến là công trình được LĐLĐ tỉnh công nhận, chỉ tiêu năm là 12 nhưng nay đạt 54 công trình; phát triển đoàn viên mới, chỉ tiêu là 4.333 thì nay là trên 12.500 đoàn viên, được Tổng LĐLĐ đánh giá là 1 trong 6 đơn vị phát triển đoàn viên cao nhất cả nước; tổ chức các hoạt động chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của lao động nữ đạt 1.911%; xây mới mái ấm công đoàn đạt 122%; thương lượng, điều chỉnh bữa ăn ca bằng, cao hơn 15.000 đồng, đạt 74% kế hoạch năm…

Thời gian này, để người lao động được nói lên tâm tư, nguyện vọng của mình, LĐLĐ tỉnh đã phối hợp với Ban Dân vận Tỉnh ủy tổ chức buổi tiếp xúc, đối thoại trực tiếp, trực tuyến giữa lãnh đạo tỉnh Hậu Giang với 416 công chức, viên chức, người lao động (CNVCNLĐ) tham dự trực tiếp và 8 điểm cầu tại các huyện, thị xã, thành phố.

Buổi tiếp xúc, đối thoại ghi nhận 22 ý kiến trực tiếp về các vấn đề: cần có cơ chế, chính sách hỗ trợ đào tạo sau đại học; giúp nâng cao trình độ chuyên môn cho đội ngũ y, bác sĩ không thuộc diện cán bộ quy hoạch giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý, cũng như chế độ thu hút, đãi ngộ nhằm giữ chân nguồn nhân lực chất lượng cao, phục vụ yêu cầu phát triển của tỉnh… và được lãnh đạo tỉnh, các ngành liên quan trả lời thỏa đáng.

Kết quả năm 2021 và 6 tháng đầu năm 2022 cũng đã góp phần trong thực hiện chỉ tiêu nhiệm kỳ Công đoàn Hậu Giang. Qua kiểm tra, việc thực hiện chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội X (nhiệm kỳ 2018-2023) đề ra, Công đoàn Hậu Giang cơ bản hoàn thành. Nổi bật không thể không kể đến là chỉ tiêu phát triển tổ chức công đoàn trong doanh nghiệp, phát triển đoàn viên và chăm lo đời sống người lao động…

“Các chỉ tiêu công đoàn thực hiện đạt không chỉ về số mà còn đảm bảo về chất, như chỉ tiêu thương lượng, điều chỉnh bữa ăn ca cho công nhân và xây mái ấm công đoàn... Đề ra và thực hiện những chỉ tiêu này rõ là để đời sống người lao động nâng lên, được các cấp công đoàn quan tâm thực hiện tốt, từ đó, người lao động an tâm công tác hơn để phục vụ doanh nghiệp, cơ quan, đơn vị, tạo ra nhiều của cải vật chất cho xã hội”, ông Nguyễn Văn Bảy nhấn mạnh.

Tích cực thi đua yêu nước

Đáng quan tâm trong phong trào này là triển khai kế hoạch, hướng dẫn các cấp công đoàn tham gia thực hiện Chương trình “1 triệu sáng kiến - nỗ lực vượt khó, sáng tạo, quyết tâm chiến thắng đại dịch Covid-19” và phát động Chiến dịch thi đua cao điểm 40 ngày thực hiện Chương trình.

Sau phát động, các cấp công đoàn trong tỉnh đã tích cực tuyên truyền, vận động cán bộ, đoàn viên tham gia đăng nộp sáng kiến vào Chương trình đúng theo hướng dẫn của công đoàn cấp trên.

Kết thúc giai đoạn 1 (cuối ngày 31-5-2022), toàn tỉnh có 19.061 sáng kiến đã đăng nộp vào Chương trình, đạt 422,54% chỉ tiêu năm 2022. Sơ kết thực hiện Chương trình giai đoạn 1, Ban Chấp hành LĐLĐ tỉnh tặng Bằng khen cho 24 tập thể (3 tập thể tiêu biểu) và 26 cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Chương trình, tổng số tiền thưởng là 46,8 triệu đồng và Hậu Giang là 1 trong 12 đơn vị được Tổng LĐLĐ tặng bằng khen.

Phát huy kết quả đạt được, LĐLĐ tỉnh phát động sâu rộng trong CNVCNLĐ và các cấp công đoàn đẩy mạnh tham gia thực hiện Chương trình giai đoạn 2 từ ngày 1-6-2022 đến 1-9-2023, bước đầu ghi nhận được nhiều sáng kiến hữu ích.

Ông Kiều Văn Thọ, Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh, nhận xét: Nhiều sáng kiến ở giai đoạn 1 đem lại lợi ích chung hàng tỉ đồng, như sáng kiến “Buồng lấy mẫu an toàn” ở Bệnh viện Sản Nhi tỉnh, được đưa vào áp dụng từ khi đợt dịch Covid-19 bùng phát lần thứ tư, đem lại giá trị làm lợi 4,8 tỉ đồng; sáng kiến “Công đoàn vì gia đình người lao động” ở Công đoàn cơ sở Công ty TNHH Lạc Tỷ II, góp phần giữ chân người lao động tại công ty, đem lại giá trị làm lợi hơn 200 triệu đồng/tháng. Hay sáng kiến “Xây dựng mô hình thủy lợi, tưới tiên tiến, tiết kiệm nước, áp dụng công nghệ 4.0 trong phòng, chống hạn hán, xâm nhập mặn” ở Chi cục trưởng Chi cục Thủy lợi tỉnh, áp dụng từ năm 2021 đem lại giá trị làm lợi 300 triệu đồng/năm… Giai đoạn 2 hứa hẹn những ý tưởng hay hơn, thiết thực hơn nữa.

Song song đó, các cấp công đoàn cũng triển khai các phong trào thi đua, thực hiện các công trình, sản phẩm, mô hình mới, phong trào đột phá trong hoạt động công đoàn chào mừng các ngày lễ lớn trong năm, trọng tâm là phong trào thi đua “Lao động giỏi, Lao động sáng tạo”, cuộc vận động “Cán bộ, công chức, viên chức nói không với tiêu cực” gắn với phong trào thi đua “Cán bộ, công chức, viên chức thi đua thực hiện văn hóa công sở”... Ghi nhận 6 tháng qua, các cấp công đoàn thực hiện 88 công trình thi đua, 20 phần việc với tổng kinh phí thực hiện hơn 326 tỉ đồng; thực hiện 29 mô hình trong tổ chức hoạt động công đoàn.

Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Nguyễn Văn Bảy nhấn mạnh: Đạt được những kết quả trên là nhờ sự quan tâm, chỉ đạo kịp thời của Thường trực Tỉnh ủy, sự chỉ đạo kịp thời của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, sự phối hợp chặt chẽ của chính quyền, chuyên môn cùng cấp, nhất là vai trò chủ động, tích cực, sáng tạo của đội ngũ cán bộ công đoàn và ủng hộ, hưởng ứng nhiệt tình của toàn thể người lao động.

“Các cấp công đoàn tích cực phối hợp với chính quyền thực hiện tốt công tác chăm lo đời sống, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho cán bộ, công chức, viên chức và công nhân lao động, phát triển đoàn viên ở một số doanh nghiệp khu vực ngoài nhà nước được quan tâm nhiều, cũng đã tạo ra hiệu ứng rất tích cực trong thực hiện nhiệm vụ công đoàn và phong trào công nhân, viên chức, lao động tỉnh nhà thời gian qua”, ông Nguyễn Văn Bảy trao đổi thêm.

Tiếp tục chăm lo công đoàn viên

Một trong những nhiệm vụ trọng tâm từ nay đến cuối năm được LĐLĐ tỉnh xác định là chủ động nắm bắt tâm tư, đời sống, việc làm, thu nhập của CNVCNLĐ để có biện pháp chăm lo, hỗ trợ kịp thời.

Cùng với đó là chỉ đạo, tổ chức thực hiện tốt chủ đề công tác năm 2022; tập trung thực hiện các chỉ tiêu được giao, nhất là chỉ tiêu đạt thấp. Chủ động rà soát, chỉ đạo thực hiện các mục tiêu, chỉ tiêu của nghị quyết đại hội công đoàn các cấp, Nghị quyết Đại hội X Công đoàn Hậu Giang; hướng dẫn chuẩn bị đại hội công đoàn các cấp tiến tới Đại hội XI Công đoàn Hậu Giang nhiệm kỳ 2023-2028.

Quan tâm hơn nữa trong phối hợp các ngành chức năng kiểm tra thực hiện quy chế dân chủ trong cơ quan, đơn vị và đối thoại tại nơi làm việc theo đúng quy định. Tăng cường công tác giám sát theo Quyết định 217 của Bộ Chính trị ban hành Quy chế giám sát và phản biện xã hội của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội, phối hợp với các ngành chức năng kiểm tra việc thực hiện chế độ chính sách, pháp luật lao động liên quan đến đoàn viên, người lao động.

“Từ nay đến cuối năm, các cấp công đoàn trong tỉnh tiếp tục vận động CNVCNLĐ hưởng ứng các hoạt động xã hội, nhân đạo từ thiện; công đoàn cấp trên hướng hoạt động về cơ sở, quan tâm chăm lo vật chất, tinh thần người lao động. Tiếp tục triển khai và thực hiện có hiệu quả Chương trình nhà ở “Mái ấm công đoàn”; tổ chức trao học bổng “Tấm lòng vàng” năm 2022 cho con công đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn vượt khó học khá, giỏi năm học 2021-2022. Duy trì thành tích thực hiện Chương trình “1 triệu sáng kiến - nỗ lực vượt khó, sáng tạo, quyết tâm chiến thắng đại dịch Covid-19” giai đoạn 2”, ông Nguyễn Văn Bảy định hướng.

Nâng chất hơn công tác tổ chức công đoàn, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh khẳng định, từ nay đến cuối năm, các cấp công đoàn trong tỉnh cũng sẽ đẩy mạnh công tác phát triển đoàn viên, thành lập tổ chức công đoàn trong các doanh nghiệp và xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh; nâng cao chất lượng xây dựng tổ chức công đoàn gắn với kiểm tra, giám sát việc thực hiện Điều lệ Công đoàn và tài chính công đoàn để Công đoàn Hậu Giang vững về tổ chức, chỗ dựa tin cậy cho CNVCNLĐ, ngày càng xứng đáng hơn với vai trò, vị thế của mình trong hệ thống chính trị.

Các cấp công đoàn đổi mới tư duy về hoạt động

 

Ông Nguyễn Văn Bảy, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh: Trải qua 93 năm hình thành và phát triển, được Đảng và Bác Hồ lãnh đạo, rèn luyện, Công đoàn Việt Nam không ngừng lớn mạnh, trưởng thành và có những đóng góp to lớn vào thắng lợi vĩ đại của cách mạng Việt Nam. Từ khi thành lập tỉnh đến nay, hoạt động Công đoàn Hậu Giang trước yêu cầu đổi mới toàn diện và đồng bộ đất nước, các cấp công đoàn trong tỉnh từng bước đổi mới tư duy về hoạt động; các hoạt động dần đi vào chiều sâu, bám sát chức năng, nhiệm vụ và nguyện vọng chính đáng của đoàn viên, người lao động.

 

“Bữa cơm công đoàn cho công đoàn viên và người lao động”

 

Hôm nay (28-7), lãnh đạo LĐLĐ tỉnh tham gia ăn cơm chung tại “Bữa cơm công đoàn cho công đoàn viên và người lao động” do Công ty TNHH Lạc Tỷ II (huyện Châu Thành A) tổ chức.

Bữa cơm có 11.250 công nhân ăn; ngày thường, mỗi suất trị giá 15.000 đồng, hôm nay lãnh đạo Công ty hỗ trợ thêm 7.000 đồng/suất, tổng số tiền hỗ trợ khoảng 78.750.000 đồng. Đây là bữa cơm có sự tham gia của đại diện lãnh đạo Công ty và các cấp công đoàn, qua đó cho thấy sự quan tâm của lãnh đạo với người lao động không chỉ về bữa ăn mà còn là nguồn động viên tinh thần rất lớn để công nhân ra sức lao động, sáng tạo, cống hiến nhiều hơn.

 

 

Tập trung chỉ đạo cụ thể hóa Nghị quyết 02 của Bộ Chính trị về đổi mới tổ chức và hoạt động công đoàn Việt Nam trong tình hình mới, đến nay Công đoàn Hậu Giang có 12/12 công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở phối hợp với cấp ủy cùng cấp ban hành chương trình, kế hoạch tổ chức triển khai thực hiện hiệu quả Nghị quyết.

 

Về chi hỗ trợ CNVCNLĐ bị ảnh hưởng bởi Covid-19, theo thống kê, từ nguồn tài chính tích lũy của Tổng Liên đoàn và LĐLĐ tỉnh đã chi tổng số tiền 7 tỉ đồng cho gia đình có đoàn viên tử vong, các trường hợp F0, F1, đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn phải nghỉ việc cách ly y tế, chi hỗ trợ bữa ăn, chi hỗ trợ tăng cường dinh dưỡng…

 

Bài, ảnh: TRÍ THỨC

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>