Trách nhiệm trong dân vận khéo

15/10/2021 | 08:07 GMT+7

Phong trào thi đua dân vận khéo thường xuyên được các cấp ủy đảng, chính quyền huyện Long Mỹ đẩy mạnh với những cách làm hay, sáng tạo.

Mô hình “Tiết kiệm mua bảo hiểm y tế cho hội viên phụ nữ” của Hội Liên hiệp Phụ nữ thị trấn Vĩnh Viễn đã giúp đỡ nhiều cho hội viên khó khăn ở địa phương.

Mô hình “Tiết kiệm mua bảo hiểm y tế cho hội viên phụ nữ” của Hội Liên hiệp Phụ nữ thị trấn Vĩnh Viễn là điển hình trong thực hiện phong trào vừa nêu.

Thực hiện mục tiêu bảo hiểm y tế toàn dân, đồng thời tạo điều kiện cho hội viên hoàn cảnh khó khăn có bảo hiểm y tế, đỡ tốn chi phí trong khám, chữa bệnh, năm 2018, Hội Liên hiệp Phụ nữ thị trấn Vĩnh Viễn thành lập mô hình này. Hoạt động mô hình là trích một phần kinh phí từ các tổ, nhóm tiết kiệm của Hội để hỗ trợ hội viên mua bảo hiểm y tế. Từ đó đến nay, mỗi năm có hàng trăm chị em được hỗ trợ mua bảo hiểm, riêng 9 tháng đầu năm 2021 có 172 chị em được hỗ trợ.

“Tùy theo kinh phí của mỗi tổ, nhóm tiết kiệm mà chúng tôi hỗ trợ cho hội viên nhiều hay ít. Nhìn chung, những trường hợp nào có hoàn cảnh khó khăn đều được nhận trợ giúp”, chị Nguyễn Thị Kha Ly, Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ thị trấn Vĩnh Viễn, cho biết.

Do cuộc sống khó khăn, những năm trước, bà Nguyễn Thị Phượng, ở ấp 4, thị trấn Vĩnh Viễn, thường xuyên làm mướn để vừa tăng thu nhập vừa tiết kiệm tiền mua bảo hiểm y tế phòng khi trái gió trở trời. Đầu năm 2021 đến nay, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên bà ít được ai thuê mướn, từ đó cuộc sống túng thiếu, chuyện gia hạn thẻ bảo hiểm y tế cũng từng nghĩ đến nhưng dần cho qua vì không có khả năng.

Thấy vậy, Tổ “Tiết kiệm mua bảo hiểm y tế cho hội viên phụ nữ” của ấp hỗ trợ bà 500.000 đồng để mua thẻ, số tiền còn lại bà tự góp vào. Từ đó, bà Phượng không ngại đến Trung tâm Y tế huyện Long Mỹ để khám bệnh khi thấy trong người không khỏe. “Mỗi lần khám bệnh, bác sĩ cho từ 10-15 ngày thuốc uống, chi phí trên dưới 100.000 đồng. Đây là số tiền nhỏ nhưng thời điểm này khá lớn đối với những gia đình khó khăn như tôi; lúc như thế này, thẻ bảo hiểm y tế rất quý”, bà Phượng cho biết.

Còn bà Trần Thị Hồng Sương, ở ấp 4, cũng đỡ lo mỗi khi đi khám, chữa bệnh bởi có thẻ bảo hiểm y tế được Hội hỗ trợ mua.

Gia đình bà Sương có vài công ruộng, trước đây để tăng thu nhập, vợ chồng bà làm mướn đủ thứ nghề. Mấy năm gần đây, bà phát hiện bản thân bị một số bệnh mãn tính nên không thể làm lụng nhiều như trước, gánh nặng kinh tế gia đình và điều trị bệnh đều đổ dồn lên vai người chồng.

Khi được Tổ “Tiết kiệm mua bảo hiểm y tế cho hội viên phụ nữ” hỗ trợ mua thẻ đến nay, gia đình bà đỡ vất vả. “Tháng nào tôi cũng đến bệnh viện từ 2-3 lần, nhờ có thẻ bảo hiểm y tế hỗ trợ nên chi phí ít lại, nếu không gia đình sẽ rất vất vả”, bà Sương nói.

Theo Hội Liên hiệp Phụ nữ thị trấn Vĩnh Viễn, từ khi mô hình “Tiết kiệm mua bảo hiểm y tế cho hội viên phụ nữ” thành lập, tỷ lệ hội viên tham gia bảo hiểm y tế ngày càng tăng. Cụ thể, nếu trước năm 2018, Hội Liên hiệp Phụ nữ thị trấn có từ 40-50% hội viên mua bảo hiểm y tế, nhưng đến 9 tháng đầu năm 2021 có gần 98% hội viên tham gia. Sở dĩ Hội có được kết quả trên vì mô hình dân vận khéo đã thể hiện tinh thần tương thân, tương ái trong chị em.

Theo Ban Dân vận Huyện ủy Long Mỹ, ngoài mô hình trên đến nay toàn huyện có hơn 170 mô hình dân vận khéo ở tất cả các lĩnh vực kinh tế, văn hóa - xã hội, quốc phòng - an ninh. Tùy theo nhiệm vụ của địa phương, ban, ngành, đoàn thể mà có những mô hình được xây dựng một cách phù hợp, phát huy trách nhiệm của cán bộ, đảng viên và Nhân dân trong tham gia đóng góp cho cộng đồng. Có thể kể thêm đó là mô hình “Giảm nghèo 2 trong 1 trong đồng bào dân tộc Khmer” (xã Lương Nghĩa), “Hỗ trợ bò giống cho hộ nghèo” (xã Vĩnh Viễn A), “Tiếng loa học đường” (thị trấn Vĩnh Viễn), “Điểm bán hàng Việt” (xã Thuận Hòa)...

Gần đây nhất, phong trào thi đua dân vận khéo trong toàn dân cùng nhau giúp đỡ, hỗ trợ bà con bị ảnh hưởng của dịch Covid-19 được thực hiện rất tích cực. Như vận động nhu yếu phẩm, tiền giúp đỡ lực lượng làm nhiệm vụ tại các chốt, khu cách ly tập trung trong phòng, chống dịch Covid-19 (tổng trị giá gần 180 triệu đồng); tặng 2.040 phần quà và trên 50 tấn gạo cho hộ nghèo, hộ khó khăn; hỗ trợ, chia sẻ khó khăn của Thành phố Hồ Chí Minh và Bình Dương được 5 chuyến xe/20,5 tấn nông sản, tổng số tiền 135 triệu đồng...

Theo ông Nguyễn Thanh Chắc, Phó Trưởng Ban Dân vận Huyện ủy Long Mỹ, nét nổi bật trong thi đua dân vận khéo là nhiều cấp ủy cơ sở đã chỉ đạo việc đăng ký các mô hình bám sát thực tế, đổi mới phương pháp vận động nhân dân, từ đó góp phần phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội ở địa phương. “Thời gian tới, huyện tiếp tục chú trọng gắn phong trào thi đua dân vận khéo với phong trào thi đua yêu nước, học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; không ngừng đổi mới phương thức hoạt động, vận động, tập hợp nhân dân hưởng ứng phong trào. Tiếp tục xây dựng mô hình dân vận khéo trên các lĩnh vực của đời sống xã hội, phù hợp với nhu cầu, nguyện vọng nhân dân. Biểu dương, khen thưởng kịp thời những tập thể, cá nhân có cách làm hay trong công tác dân vận khéo”, ông Chắc cho biết thêm.

Bài, ảnh: NHẬT TÂN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>