Tiếp tục vận động chăm lo cho hộ nghèo

19/10/2021 | 07:54 GMT+7

Bà Thái Thu Xương (ảnh), Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, cho biết: Thời gian qua, công tác chăm lo, hỗ trợ, giúp đỡ cho hộ nghèo được Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội quan tâm thực hiện. Công tác này sẽ được tiếp tục đẩy mạnh trong Tháng cao điểm “Vì người nghèo” năm 2021.

Thưa bà, hoạt động chăm lo, hỗ trợ, giúp đỡ hộ nghèo của Mặt trận và các đoàn thể thời gian qua đạt kết quả như thế nào ?

- Công tác hỗ trợ, chăm lo cho người nghèo không chỉ là nhiệm vụ của Mặt trận Tổ quốc mà của cả hệ thống chính trị. Thời gian qua, Mặt trận phối hợp với các đoàn thể chính trị - xã hội thực hiện nhiều hoạt động hỗ trợ sinh kế cho người nghèo. Cụ thể trong 9 tháng đầu năm nay, Mặt trận Tổ quốc đã xây dựng 17 mô hình hỗ trợ sinh kế, giúp đỡ gần 500 hộ xây dựng các mô hình phát triển kinh tế gia đình.

Ngoài ra, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể còn vận động hỗ trợ xây dựng nhà đại đoàn kết giúp người dân được an cư, an tâm lao động sản xuất; hỗ trợ về cây, con giống, phối hợp chuyển giao khoa học kỹ thuật giúp người dân thực hiện mô hình sản xuất đạt hiệu quả cao. Bên cạnh đó, tích cực tuyên truyền, vận động để người dân có ý chí phấn đấu, vươn lên thoát nghèo, không trông chờ, ỷ lại vào sự hỗ trợ của cấp ủy, chính quyền địa phương. Nhờ vậy, hàng năm, tỷ lệ giảm nghèo của tỉnh ít nhất là 1%, tỷ lệ tái nghèo rất thấp.

Kết quả tích cực đó sẽ được Mặt trận và các đoàn thể tiếp tục phát huy trong Tháng cao điểm “Vì người nghèo” năm 2021 ra sao, thưa bà ?

- Tháng cao điểm “Vì người nghèo” năm 2021 diễn ra từ ngày 17-10 đến ngày 18-11. Trong thời gian này, Mặt trận và các đoàn thể phối hợp tuyên truyền kết quả giúp đỡ người dân, đoàn viên, hội viên và kết quả tham gia vận động, đóng góp xây dựng quỹ “Vì người nghèo”, các chương trình an sinh xã hội tại địa phương; phối hợp với các tổ chức thành viên tiến hành kêu gọi các tầng lớp nhân dân trong và ngoài tỉnh hỗ trợ cho hộ nghèo bằng nhiều hình thức, với tinh thần: “Ai có công thì góp công, ai có của thì góp của, ai có ít thì góp ít, ai có nhiều thì góp nhiều”. Qua đó, thể hiện sự đoàn kết, chia sẻ, giúp đỡ cho những người có hoàn cảnh khó khăn.

Chúng tôi cũng tiếp tục vận động quỹ “Vì người nghèo” để có nguồn lực giúp đỡ cho người có hoàn cảnh khó khăn thông qua việc phối hợp phát Thư kêu gọi các tổ chức, cá nhân, mạnh thường quân tham gia ủng hộ quỹ “Vì người nghèo” tỉnh; phát hành Thư ngỏ gửi đến các tổ chức, cá nhân, các doanh nghiệp, doanh nhân… để vận động đóng góp quỹ “Vì người nghèo”.

Mặt khác, phối hợp tổ chức đánh giá, sơ kết hoạt động vì người nghèo và phong trào thi đua “Cả nước chung tay vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau”, biểu dương gia đình nghèo đã vươn lên thoát nghèo bền vững cũng như các địa phương có cách làm hay, mô hình sáng tạo trong xây dựng nhà đại đoàn kết, hỗ trợ sinh kế cho hộ nghèo. Đồng thời, chuẩn bị các hoạt động để tổ chức chương trình “Tết vì người nghèo” năm 2022 nhằm giúp cho hộ nghèo đón Tết cổ truyền của dân tộc thật đầm ấm, an lành.

Xin cảm ơn bà !        

TRƯỜNG SƠN thực hiện

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>