Thực hiện tốt vai trò chăm lo, bảo vệ đoàn viên, người lao động

01/02/2023 | 07:37 GMT+7

Dịp Tết Nguyên đán vừa qua, cùng với sự hỗ trợ, quan tâm của chính quyền, chủ doanh nghiệp, các cấp công đoàn trong tỉnh đều triển khai, thực hiện tốt vai trò đại diện chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho đoàn viên, người lao động.

Thăm, tặng quà tết cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn là một trong những hoạt động trọng tâm trong dịp Tết Nguyên đán vừa qua của Công đoàn Hậu Giang.

Trao tặng 27.000 suất quà

Nổi bật là thực hiện tốt Chương trình “Tết Sum vầy - Xuân gắn kết” với nhiều hoạt động ý nghĩa. Cụ thể như tổ chức đoàn đến thăm, tặng quà cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn, bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, bệnh hiểm nghèo; công nhân lao động bị giãn việc làm, cắt hợp đồng lao động do doanh nghiệp thiếu đơn hàng... Qua đó, đã trao tặng 27.000 suất quà (thấp nhất 150.000 đồng/suất, cao nhất 1,5 triệu đồng/suất) cho công nhân lao động với tổng số tiền gần 13,5 tỉ đồng.

Ngoài ra, trong chương trình “Chợ tết Công đoàn” năm 2023, Ban Tổ chức trao tặng gần 1.300 túi quà “0 đồng” (200.000 đồng/túi); 15.000 phiếu mua hàng giảm giá; 300 phiếu khám bệnh, cấp phát thuốc miễn phí, cùng 30 giải rút thăm trúng thưởng, tổng trị giá hơn 1,3 tỉ đồng. Bên cạnh đó, tổ chức các hoạt động trưng bày mâm ngũ quả, gian hàng “0 đồng” và chương trình ảo thuật, giao lưu văn nghệ… thu hút gần 10.000 lượt đoàn viên, người lao động đến xem, tham quan và mua sắm.

Qua báo cáo của các cấp công đoàn trong tỉnh, mức thưởng tết cho công nhân, viên chức, lao động cao nhất là 147 triệu đồng, thấp nhất là 1 triệu đồng và bình quân là 5,5 triệu đồng. Hầu hết các doanh nghiệp thực hiện tốt việc chi tiền lương, tiền thưởng tết cho người lao động và thông báo thời gian nghỉ tết. Đáng ghi nhận là, có những doanh nghiệp tuy rất khó khăn do bị giảm đơn hàng nhưng vẫn cố gắng chăm lo cho người lao động trong khả năng cho phép.

Ông Võ Văn Hiền, Chủ tịch Công đoàn các khu công nghiệp tỉnh, cho hay, bên cạnh các chế độ lương, thưởng tết, các công đoàn cơ sở trực thuộc còn phối hợp với chủ doanh nghiệp tổ chức trao tặng hơn 24.360 phần quà từ 150.000 đến 1,5 triệu đồng, tổng trị giá hơn 7,8 tỉ đồng. Chưa kể, công đoàn còn phối hợp tổ chức tiệc tất niên, họp mặt... đảm bảo an toàn, tiết kiệm, hiệu quả tại doanh nghiệp. Trong khi đó, tình hình lao động và doanh nghiệp ổn định, không có đình công, lãn công.

Theo ông Kiều Văn Thọ, Phó Chủ tịch Thường trực LĐLĐ tỉnh, các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đều phân công cán bộ, công nhân, viên chức, lao động nghiêm túc trực tết theo lịch đã phân công. Nhất là trong suốt những ngày nghỉ Tết Nguyên đán 2023, không có bất kỳ trường hợp bất thường nào xảy ra; tình hình an ninh, trật tự của các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp được đảm bảo tốt, cơ sở vật chất và các trang thiết bị cũng được đảm bảo an toàn, không xảy ra tình trạng mất mát, cháy nổ.

Khí thế đầu năm mới

LĐLĐ tỉnh thông tin, theo báo cáo của các công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở, đến ngày 31-1 năm nay (tức mùng 10 Tết âm lịch), tất cả các doanh nghiệp đi vào hoạt động sản xuất kinh doanh trở lại bình thường; tỷ lệ người lao động đi làm việc trở lại đạt trên 98% với tinh thần vui tươi, phấn khởi sau kỳ nghỉ tết. Trước đó, toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động bắt đầu làm việc trở lại từ ngày 27-1-2023 (nhằm ngày mùng 6 Tết Nguyên đán Quý Mão 2023).

Quan trọng là đa số công nhân, viên chức, lao động luôn phấn khởi trước sự quan tâm của cấp ủy đảng, chính quyền, chủ doanh nghiệp đối với các hoạt động chăm lo trong dịp Tết Quý Mão 2023 và hỗ trợ đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn, nghỉ việc do cắt giảm đơn hàng, bệnh hiểm nghèo… Song song đó, khí thế vui xuân, đón tết với tinh thần “vui tươi, đoàn kết, an toàn, tiết kiệm”, đa phần dành nhiều thời gian đi thăm viếng, chúc tết gia đình, người thân.

Cũng theo LĐLĐ tỉnh, nhìn chung, tình hình tư tưởng của công nhân, viên chức, lao động luôn ổn định, an tâm làm việc, công tác, chấp hành tốt nội quy, quy định của cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp. Công nhân, viên chức, lao động mong muốn Đảng và Nhà nước tiếp tục giữ được nhịp độ phát triển kinh tế - xã hội; đồng thời, quan tâm đến đời sống, việc làm và thực hiện các chế độ, chính sách đối với người lao động nhiều hơn nữa.

Ông Nguyễn Văn Bảy, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh, trao quà tết cho công nhân, người lao động có hoàn cảnh khó khăn tại chương trình “Tết Công đoàn” năm 2023.

Định hướng một số nhiệm vụ trọng tâm trong hoạt động công đoàn năm 2023, ông Nguyễn Văn Bảy, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh, cho biết, năm nay, các cấp công đoàn sẽ tiếp tục quan tâm tham gia bảo đảm việc làm bền vững, cải thiện thu nhập của cán bộ, công chức, viên chức, đoàn viên, người lao động; chủ động dự báo tình hình để đề ra các giải pháp hoạt động công đoàn phù hợp và đề xuất, phối hợp với các cơ quan chức năng xử lý các vấn đề phát sinh trong thực tiễn.

Nhất là các vấn đề liên quan đến việc thực thi các chính sách, chế độ liên quan quyền lợi người lao động và hoạt động công đoàn; vận động người lao động tiêm nhắc lại các liều vắc-xin phòng, chống Covid-19 đảm bảo an toàn, thích ứng với dịch bệnh. Đồng thời, tổ chức thương lượng, đối thoại với người sử dụng lao động để đảm bảo quyền lợi của người lao động, trong đó quan tâm nội dung việc làm, thu nhập, đời sống, bữa ăn ca của người lao động.

Trên cơ sở đó, LĐLĐ tỉnh đề ra chỉ tiêu thực hiện cụ thể là, tổ chức đối thoại tại nơi làm việc ở 1 doanh nghiệp nhà nước và 87 doanh nghiệp ngoài nhà nước; ký mới (lần đầu tiên) thỏa ước lao động tập thể ở 5 doanh nghiệp có tổ chức công đoàn. Ngoài ra, đề xuất, thương lượng với người sử dụng lao động điều chỉnh tăng giá trị bữa ăn ca của người lao động ở 10 doanh nghiệp theo mức quy định về “chất lượng bữa ăn ca của người lao động” của Ban Chấp hành Tổng LĐLĐ Việt Nam...

Không để xảy ra tranh chấp lao động

 

Theo ghi nhận của LĐLĐ tỉnh, trong dịp tết vừa qua, giá cả một số mặt hàng biến động; nhiều đoàn viên, người lao động bị cắt giảm việc làm, thu nhập thấp đã ảnh hưởng đến đời sống của công nhân, viên chức, lao động trong tỉnh.

Để tháo gỡ những khó khăn trong thời gian này, công đoàn các cấp đã phối hợp chặt chẽ với chính quyền cùng cấp đề ra một số biện pháp đảm bảo ổn định việc làm, tiền lương, hỗ trợ kịp thời các chế độ chính sách. Nhờ đó mà nguyện vọng của công nhân, viên chức, lao động cơ bản được giải quyết, không để xảy ra tranh chấp lao động.

 

Bài, ảnh: GIA NGUYỄN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>