Thực hiện tốt công tác đền ơn đáp nghĩa

22/07/2022 | 08:00 GMT+7

Công tác đền ơn đáp nghĩa luôn được cấp ủy, chính quyền các cấp trên địa bàn thành phố Vị Thanh quan tâm, đặc biệt là trong tháng 7 hàng năm, công tác này càng được đẩy mạnh thực hiện.

Lễ bàn giao nhà tình nghĩa cho gia đình ông Huỳnh Tấn Tài (thứ tư từ trái qua), thương binh hạng 4/4 ở khu vực 3, phường III.

Ông Huỳnh Tấn Tài, ở khu vực 3, phường III, là thương binh hạng 4/4 gặp khó khăn về nhà ở. Thấy vậy, thành phố đã vận động xã hội hóa hỗ trợ cho gia đình ông căn nhà tình nghĩa trị giá 50 triệu đồng. Vào đầu năm nay, thành phố tổ chức bàn giao nhà cho gia đình ông Tài.

Căn nhà được xây dựng có diện tích 75m2, dù không to đẹp nhưng là tài sản quý giá đối với người thương binh này. “Gia đình tôi rất trân trọng tình cảm và sự quan tâm mà cấp ủy, chính quyền địa phương đã dành cho. Sự quan tâm ấy làm cho chúng tôi ấm lòng và tự thấy trách nhiệm phải sống tốt, chấp hành nghiêm túc các phong trào ở địa phương”, ông Tài chia sẻ.

Tương tự, gia đình ông Phạm Văn Chuối, ở khu vực 5, phường VII, cũng được hưởng niềm vui nhà mới. Căn nhà tình nghĩa cất tặng cho ông Chuối trị giá 50 triệu đồng do ông Nghiêm Xuân Thành, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, trao tặng.

Ông Chuối là con của liệt sĩ. Ông bị bệnh nhồi máu cơ tim, chi phí sinh hoạt trong gia đình dựa vào số tiền làm thuê của vợ chồng người con gái. Căn nhà tình nghĩa hỗ trợ cho gia đình ông Chuối thể hiện sự tri ân, đáp nghĩa đối với gia đình có công với cách mạng.

Nhìn chung, những năm qua, công tác đền ơn đáp nghĩa được thành phố Vị Thanh đặc biệt quan tâm. Thành phố thực hiện tốt việc chi trả trợ cấp hàng tháng cho các gia đình chính sách, cấp phát thẻ bảo hiểm y tế, xây dựng mới và sửa chữa nhà tình nghĩa, thăm hỏi tặng quà vào các dịp lễ, tết, con em các gia đình liệt sĩ, thương binh, bệnh binh khi đi học, đi làm đều được hưởng các chế độ ưu đãi của Nhà nước…

Nhờ sự quan tâm chăm lo của Nhà nước và các tổ chức đoàn thể, doanh nghiệp, đã giúp các gia đình chính sách ở thành phố Vị Thanh có đời sống tốt hơn. Có được kết quả này là do cả hệ thống chính trị trên địa bàn thành phố cùng tham gia thực hiện công tác đền ơn đáp nghĩa.

Ông Phạm Hoàng Giang, Bí thư Đảng ủy phường VII, cho biết, đơn vị luôn quan tâm tạo điều kiện cho gia đình chính sách, người có công với cách mạng tiếp cận nguồn vốn vay để thực hiện các mô hình phát triển kinh tế cũng như quan tâm hỗ trợ về nhà ở, vận động tặng quà vào dịp lễ, tết.

Chưa kể, vào đầu tháng 6 năm nay, lãnh đạo Đảng ủy, UBND phường VII còn tổ chức gặp gỡ, đối thoại trực tiếp với người dân về các chính sách ưu đãi đối với người có công. Buổi gặp gỡ, đối thoại diễn ra trong không khí cởi mở, chân tình, người dân được thông tin về các chính sách ưu đãi của Đảng, Nhà nước với người có công với cách mạng.

Tại đây, người dân cũng nêu lên nhiều vấn đề liên quan đến quyền lợi, những tồn tại, vướng mắc trong quá trình thực hiện chính sách ưu đãi đối với người có công trong thời gian qua. Đồng thời, kiến nghị các cấp, các ngành cần quan tâm hỗ trợ kịp thời chế độ chi phụ cấp hàng tháng cho người có công… Các ý kiến đã được lãnh đạo Đảng ủy, UBND phường ghi nhận và kiến nghị về ngành chức năng có liên quan xem xét giải quyết.

Ông Phạm Hoàng Giang, Bí thư Đảng ủy phường VII, cho biết thêm: “Thời gian tới, phường sẽ tiếp tục tuyên truyền sâu rộng các chế độ chính sách đối với người có công trên địa bàn. Mặt khác, tiếp tục quan tâm chăm lo về vật chất lẫn tinh thần đối với những người đã có công với dân, với nước”.

Các hoạt động đền ơn đáp nghĩa được cả hệ thống chính trị trên địa bàn thành phố đẩy mạnh trong tháng 7 hàng năm. Nhất là 27-7 năm nay là kỷ niệm 75 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ nên thành phố có kế hoạch tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa.

Cụ thể, tổ chức đoàn đi thăm các Mẹ Việt Nam anh hùng, thương binh hạng 1/4, gia đình liệt sĩ và người có công với cách mạng; họp mặt gia đình chính sách, người có công với cách mạng với số lượng dự kiến 450 đại biểu; tổ chức “Thắp nến tri ân” tại nhà tưởng niệm và nhà bia ghi tên liệt sĩ.

Thành phố còn phối hợp với ngành chức năng tỉnh thực hiện tốt việc cấp phát quà của Chủ tịch nước và UBND tỉnh cho người có công với cách mạng; cùng đoàn công tác của Tỉnh ủy - HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đi thăm, tặng quà cho các Mẹ Việt Nam anh hùng, thương binh có tỷ lệ suy giảm khả năng lao động từ 81% trở lên, người có công với cách mạng đang điều trị bệnh tại Bệnh viện Phổi, Bệnh viện Đa khoa tỉnh…

Ông Lưu Văn Dủ, Phó Chủ tịch UBND thành phố Vị Thanh, cho rằng, các hoạt động được tổ chức nhằm ghi nhớ và tôn vinh công lao to lớn của các anh hùng liệt sĩ, thương binh, bệnh binh, người có công với cách mạng trong các cuộc kháng chiến giải phóng dân tộc và bảo vệ Tổ quốc.

Bên cạnh đó, các cấp, các ngành trên địa bàn sẽ tuyên truyền sâu rộng nhằm nâng cao nhận thức và tổ chức thực hiện đầy đủ các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về chính sách ưu đãi người có công với cách mạng, phong trào đền ơn đáp nghĩa.

Bài, ảnh: TRƯỜNG SƠN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>