Thực hiện thắng lợi nghị quyết

03/01/2023 | 05:12 GMT+7

Năm 2022, thành phố Ngã Bảy thực hiện hoàn thành 15 chỉ tiêu Nghị quyết HĐND về kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, trong đó có 14 chỉ tiêu vượt và 1 chỉ tiêu đạt 100%. Kết quả này là thành quả của sự đồng lòng, quyết tâm của cấp ủy đảng, chính quyền và Nhân dân.

Thành phố Ngã Bảy đã nỗ lực vượt khó thực hiện vượt chỉ tiêu về tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm.

Theo ông Đỗ Hoàng Nam, Chủ tịch UBND thành phố Ngã Bảy, năm 2022, với sự quyết tâm tập trung chỉ đạo, điều hành của các cấp ủy, chính quyền và sự đồng thuận của Nhân dân, tình hình kinh tế - xã hội địa phương phát triển tốt.

Nổi bật là giá trị sản xuất các khu vực kinh tế tăng, cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng. Thành phố đã triển khai nhiều dự án mở rộng đô thị; lĩnh vực thương mại, du lịch phát triển. Trong năm, thu nội địa vượt dự toán, công tác giải ngân vốn đầu tư công và các công trình thủy lợi đạt và vượt kế hoạch.

Song song đó, lĩnh vực văn hóa - xã hội của thành phố cũng đạt nhiều kết quả tốt. Thành phố tiếp tục chăm lo chu đáo cho đối tượng chính sách, an sinh phúc lợi xã hội. Việc ứng dụng công nghệ thông tin, xây dựng chính quyền điện tử, đô thị thông minh và chuyển đổi số từng bước nâng cao. Tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội giữ vững ổn định.

Vào thời điểm đầu quý IV/2022, cũng như các địa phương khác trong thành phố, phường Hiệp Thành, gặp khó khăn trong việc thực hiện chỉ tiêu về tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm xã hội (BHXH). Năm 2022, phường được thành phố giao chỉ tiêu vận động 403 sổ BHXH, tuy nhiên đến đầu tháng 10, địa phương chỉ thực hiện đạt hơn 48% chỉ tiêu. Về tỷ lệ dân tham gia BHYT cũng chưa đạt theo kế hoạch. Do đó, địa phương đã tập trung quyết liệt vào việc vận động, tuyên truyền nhân dân nâng cao nhận thức về ý nghĩa của việc tham gia bảo hiểm để từng bước nâng cao tỷ lệ dân tham gia.

“Chúng tôi đã chỉ đạo quyết liệt trong toàn hệ thống chính trị phường phải đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia bằng nhiều hình thức. Nhờ đó, đến thời điểm này, chỉ tiêu này đã thực hiện vượt so với kế hoạch”, ông Nguyễn Minh Hùng, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường Hiệp Thành, chia sẻ.

Thực hiện chỉ đạo của Đảng ủy, UBND phường, chi bộ, chính quyền các khu vực trên địa bàn phường tập trung làm tốt công tác vận động người dân tham gia BHYT, BHXH. Trong đó, cán bộ khu vực tăng cường đến tuyên truyền, vận động từng nhà, gặp từng đối tượng để người dân đồng thuận tham gia. Nhờ vậy, đến cuối tháng 11, phường Hiệp Thành đã vận động được 403 sổ BHXH, đạt 100% chỉ tiêu giao, đối với BHYT đã thực hiện đạt tỷ lệ 93%, đạt 100% chỉ tiêu Nghị quyết HĐND phường. Với kết quả này cũng góp phần đáng kể cùng UBND thành phố thực hiện đạt 93% tỷ lệ người dân tham gia các hình thức BHYT, đạt 100,02% kế hoạch, vượt 1,53% so với năm 2021.

Trong 14 chỉ tiêu kinh tế - xã hội năm 2022, tỷ lệ kéo giảm hộ nghèo cũng là điểm sáng của thành phố Ngã Bảy. Tỷ lệ giảm nghèo của thành phố trong năm đạt 0,23%, đạt 115% kế hoạch. Toàn thành phố hiện không có hộ nghèo, cận nghèo là đảng viên, gia đình chính sách.

Thực hiện công tác giảm nghèo trên địa bàn, năm 2022, UBND phường Hiệp Thành cũng giao cho mỗi khu vực thực hiện giúp đỡ thoát nghèo 1 hộ. Bên cạnh đó, UBND còn chỉ đạo các ngành đoàn thể, cơ quan chuyên môn tăng cường công tác hỗ trợ khoa học kỹ thuật, mở lớp đào tạo nghề, giới thiệu việc làm, tạo điều kiện cho người dân tiếp cận vốn làm ăn để thoát nghèo. Đến nay, phường giúp thoát nghèo được 8 hộ.

“Hiện nay, toàn phường có 7 khu vực, nhưng có khu vực 4 đã xóa trắng hộ nghèo 3 năm liền. Cuối năm, qua rà soát phường đã thoát nghèo được 8 hộ, hầu hết các hộ thoát nghèo đều được tạo điều kiện tiếp cận vốn xây dựng mô hình chăn nuôi, trồng trọt hoặc đã có việc làm cho thu nhập ổn định hàng tháng. Những hộ quá khó khăn về nhà ở thì cũng được UBND xã vận động trao tặng nhà”, ông Nguyễn Minh Thông, Phó Chủ tịch UBND phường Hiệp Thành, chia sẻ.

Không chỉ riêng phường Hiệp Thành mà các xã, phường còn lại trên địa bàn thành phố cũng rất quyết liệt, nỗ lực trong thực hiện các nhiệm vụ được giao trong năm. Nhờ sự đồng lòng, thống nhất cao từ các cấp, các ngành trong thực hiện nhiệm vụ đã góp phần cho UBND thành phố thực hiện hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu Nghị quyết HĐND thành phố giao.

Theo UBND thành phố Ngã Bảy, năm 2023, thành phố đề ra mục tiêu “Nâng cao năng lực điều hành, sáng tạo của các cấp ủy đảng, chính quyền, đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí; ưu tiên nguồn lực đầu tư một số công trình trọng điểm, đột phá trong lĩnh vực giao thông, đô thị, thương mại, dịch vụ, du lịch; đảm bảo an sinh xã hội; giữ vững ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội”.

Thực hiện mục tiêu đó, UBND thành phố sẽ đẩy mạnh thực hiện tốt các chương trình, đề án phát triển nông nghiệp; thực hiện tốt các cơ chế, chính sách thúc đẩy doanh nghiệp khởi nghiệp, phát triển doanh nghiệp tư nhân, tạo nhiều việc làm cho người lao động. Địa phương cũng quan tâm tập trung nguồn lực chỉnh trang, mở rộng đô thị, nâng chất các tiêu chí đô thị loại III và tiêu chuẩn thành phố. Duy trì thực hiện tốt Nghị quyết của HĐND thành phố về Đề án phát triển thương mại - dịch vụ - du lịch giai đoạn 2021-2025 và tầm nhìn đến năm 2030. Triển khai thực hiện tốt các giải pháp thu ngân sách nhà nước, quản lý chi ngân sách địa phương tiết kiệm, hiệu quả. Tăng cường quản lý nhà nước, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý, điều hành của bộ máy hành chính nhà nước; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, xây dựng chính quyền điện tử chuyển đổi số...

Bài, ảnh: QUỲNH LAM

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>