Thiết thực từ phong trào thi đua làm theo gương Bác

28/07/2022 | 08:40 GMT+7

Sau một năm phát động (11/6/2021 - 11/6/2022) sâu rộng trong cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân, phong trào thi đua làm theo gương Bác để “Lợi nhuận tăng - lao động giỏi - tiết kiệm hay - công tác tốt” ở huyện Châu Thành A tiếp tục phát huy hiệu quả thiết thực.

Cá nhân tiêu biểu trong thực hiện phong trào thi đua làm theo gương Bác để “Lợi nhuận tăng - lao động giỏi - tiết kiệm hay - công tác tốt” được biểu dương, khen thưởng.

Đó là một trong những phong trào thi đua đặc thù, được UBND huyện cụ thể hóa từ việc thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị và Chỉ thị số 27 của Thủ tướng Chính phủ về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Qua phong trào này đã tập hợp được sức mạnh đoàn kết của cả hệ thống chính trị, cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân trên địa bàn tích cực hưởng ứng tham gia thi đua thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị đề ra hàng năm.

Bởi qua phong trào, đã tạo động lực phấn đấu trong lao động, sản xuất; góp phần tăng lợi nhuận, rút ngắn thời gian thực hiện và quy trình sản xuất, giảm chi phí đầu tư. Mặt khác, không chỉ xây dựng được nhiều mô hình làm ăn hiệu quả mà phong trào thi đua này còn giúp người lao động hăng say trong công việc, có nhiều sáng kiến cải tiến kỹ thuật, tăng năng suất, chất lượng sản phẩm. Nổi bật là các mô hình phát triển kinh tế nông nghiệp, mang lại thu nhập cao trên cùng diện tích canh tác.

Ông Nguyễn Bình Đẳng, ở ấp Thạnh Mỹ, xã Tân Phú Thạnh, cho rằng, thời gian qua, thấm nhuần lời dạy của Bác: “Thi đua là yêu nước, yêu nước thì phải thi đua” nên sau khi được chính quyền địa phương phát động thi đua làm theo gương Bác, gia đình ông đẩy mạnh tăng gia sản xuất bằng cách triển khai, thực hiện mô hình sản xuất mang lại nguồn thu nhập ổn định cho gia đình. Cụ thể là mô hình “Nuôi cá kết hợp làm vườn” đã giúp gia đình ông đạt lợi nhuận hơn 100 triệu đồng mỗi năm.

Theo đó, với 4.000m2 đất ao, vườn của gia đình, ông dành hơn 1.000m2 diện tích mặt nước thả nuôi cá tra; còn trên bờ vườn trồng chuối và cây ngắn ngày để vừa có sản phẩm bán, vừa lấy trái chuối chín làm thức ăn cho cá. Chưa kể, ông còn tận dụng phế phẩm rau, cải vụn từ các vựa thu mua rau củ về làm thức ăn phụ thêm cho cá, hạn chế chi phí thức ăn công nghiệp. Riêng diện tích đất trống trong vườn cũng được ông trồng xen tre lấy măng bán, tạo thêm nguồn thu nhập cho gia đình.

“Thành công từ mô hình kết hợp trồng trọt, nuôi cá và tận dụng phế phẩm nông nghiệp không những tạo nguồn thu nhập cao, ổn định cho gia đình tôi mà còn mở ra hướng đi mới trong việc đẩy mạnh tăng gia sản xuất, góp phần xóa đói, giảm nghèo, phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương. Cách làm này của gia đình tôi cũng nhằm góp phần cùng với Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân xã Tân Phú Thạnh xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, văn minh”, ông Đẳng chia sẻ.

 Bên cạnh xây dựng được nhiều mô hình làm ăn có hiệu quả, phong trào thi đua làm theo gương Bác ở Châu Thành A còn góp phần nâng cao tinh thần, trách nhiệm, hết lòng phụng sự Tổ quốc, phục vụ Nhân dân của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động. Đồng thời, tạo động lực thi đua, phấn đấu thực hiện hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao, đạt hiệu quả trước kế hoạch đề ra trong lực lượng cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trên địa bàn huyện.

Với vai trò là một đảng viên, cô Huỳnh Thị Thu Duyên, giáo viên Trường Tiểu học thị trấn Một Ngàn, luôn tâm niệm qua lời dạy của Bác là “Làm việc gì cũng phải có cái tâm và yêu nghề thì chúng ta mới thành công được”. Vì vậy, cô Duyên hết lòng giảng dạy, truyền đạt kiến thức cho học sinh bằng các phương pháp dạy học tích cực nhưng đảm bảo tính thực tế trong điều kiện cho phép. Nhất là không cứng nhắc, áp đặt mà phải phát huy được tính sáng tạo của các em học sinh.

“Qua thực hiện phong trào thi đua làm theo gương Bác, bản thân tôi không ngừng phấn đấu để lao động giỏi, công tác tốt và đạt được một số thành tích tiêu biểu. Đó là đạt giải Ba Hội thi giáo viên dạy giỏi tiểu học cấp tỉnh, giải Ba Hội thi giới thiệu sách trực tuyến cấp quốc gia, giải Nhì “Thi viết tìm hiểu tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” cấp huyện. Thành quả này là động lực giúp tôi luôn phấn đấu, trau dồi đạo đức, tác phong, là tấm gương mẫu mực để học sinh noi theo”, cô Duyên bày tỏ.  

Ông Đẳng, cô Duyên là 2 trong số 277 cá nhân tiêu biểu được Chủ tịch UBND huyện biểu dương, khen thưởng trong thực hiện phong trào thi đua làm theo gương Bác để “Lợi nhuận tăng - lao động giỏi - tiết kiệm hay - công tác tốt” từ 11/6/2021 - 11/6/2022. Theo ông Hà Hòa Bình, Trưởng Ban Tuyên giáo Huyện ủy Châu Thành A, sau khi được UBND huyện phát động, phong trào thi đua này được đông đảo cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, học sinh và Nhân dân tích cực tham gia.

Từ đó, góp phần đưa việc học tập và làm theo gương Bác thật sự lan tỏa rộng khắp trên địa bàn huyện. Cũng theo ông Bình, qua phối hợp Thường trực Hội đồng Thi đua - Khen thưởng tham mưu UBND huyện phát động phong trào thi đua làm theo gương Bác để “Lợi nhuận tăng - lao động giỏi - tiết kiệm hay - công tác tốt” hàng năm, đã xuất hiện nhiều gương điển hình tiêu biểu trong học tập và làm theo gương Bác. Tất cả đều được Chủ tịch UBND các cấp biểu dương, khen thưởng kịp thời.

Bài, ảnh: GIA NGUYỄN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>