Thành quả của nhiệm kỳ thắng lợi

08/06/2023 | 17:43 GMT+7

Với việc tập trung đổi mới nội dung, phương thức hoạt động phù hợp với tình hình thực tế và xuất phát từ nhu cầu, nguyện vọng chính đáng theo phương châm hướng mạnh về cơ sở vì lợi ích đoàn viên, người lao động nên Công đoàn Viên chức tỉnh chỉ đạo triển khai, thực hiện hoàn thành tốt các chỉ tiêu, nhiệm vụ mà Nghị quyết Đại hội nhiệm kỳ 2018-2023 đề ra, góp phần quan trọng vào thành tích chung của Công đoàn Hậu Giang.

Ông Trần Văn Huyến (bìa phải), Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, trao Cờ thi đua xuất sắc năm 2022 của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam cho lãnh đạo Công đoàn Viên chức tỉnh.

Đánh giá về kết quả nổi bật trong nhiệm kỳ 2018-2023, bà Phan Hồng Thắm, Chủ tịch Công đoàn Viên chức tỉnh, khẳng định: “Trong 5 năm qua, hầu hết đoàn viên, người lao động ở các công đoàn cơ sở trực thuộc đơn vị luôn tin tưởng và thực hiện tốt đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; an tâm công tác, tích cực hưởng ứng các phong trào thi đua yêu nước, là lực lượng nòng cốt trong tiến trình phát triển kinh tế - xã hội tỉnh nhà”.

Tích cực chăm lo cho đoàn viên, người lao động

Cũng theo bà Phan Hồng Thắm, hiện Công đoàn Viên chức tỉnh có 63 công đoàn cơ sở trực thuộc với 3.178 đoàn viên trong tổng số 3.252 cán bộ, công chức, viên chức, người lao động. Đáng ghi nhận là đội ngũ này ngày càng được chuẩn hóa về trình độ học vấn, chuyên môn, kỹ năng nghề nghiệp và năng lực hoạt động tốt; có vai trò, vị trí trong các cơ quan, đơn vị và là những người tham mưu trực tiếp tổ chức quản lý, kiểm tra, chỉ đạo thực hiện các hoạt động công đoàn.

Nổi bật, gắn liền chuỗi hoạt động suốt 5 năm qua phải kể đến công tác phối hợp chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho đoàn viên, người lao động. Cụ thể, vào các dịp lễ, tết hàng năm, Công đoàn Viên chức tỉnh và các công đoàn cơ sở trực thuộc đã trao tặng hơn 16.800 phần quà với số tiền gần 8,7 tỉ đồng. Mặt khác, kịp thời động viên, thăm hỏi và hỗ trợ khó khăn cho hơn 13.700 lượt đoàn viên, người lao động khi bị ốm đau, hoạn nạn, bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 với tổng số tiền hơn 7,2 tỉ đồng.

Trong hoạt động hưởng ứng Tháng công nhân hàng năm, Công đoàn Viên chức tỉnh tổ chức đoàn thăm hỏi và tặng 1.766 phần quà cho đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn, mắc bệnh hiểm nghèo, với tổng số tiền gần 2,25 tỉ đồng. Đồng thời, quan tâm chỉ đạo công đoàn cơ sở trực thuộc vận động trao tặng 4.863 phần quà, với tổng số tiền hơn 3,53 tỉ đồng nhằm tạo điều kiện, chia sẻ, giúp đỡ, giảm bớt phần nào khó khăn cho cán bộ, công chức, viên chức trong cuộc sống.

Ông Đặng Châu Lẹ, đoàn viên ở Công đoàn cơ sở Trung tâm Khuyến nông và Dịch vụ nông nghiệp Hậu Giang, chia sẻ: “Công đoàn luôn là chỗ dựa vững chắc cho đoàn viên, người lao động tại đơn vị. Điều này được khẳng định bằng sự quan tâm thăm hỏi, tặng quà động viên, hỗ trợ kịp thời vào các dịp lễ, tết, Tháng công nhân... hàng năm. Từ đó, giúp đoàn viên, người lao động chúng tôi an tâm công tác và nỗ lực, phấn đấu trong cuộc sống, thực hiện hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao”.

“Góp phần khẳng định vai trò, trách nhiệm của tổ chức Công đoàn, trong nhiệm kỳ qua, chúng tôi còn vận động hỗ trợ xây dựng 79 căn “Mái ấm công đoàn” cho đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở, với số tiền gần 3,2 tỉ đồng; tổ chức trao 632 suất học bổng “Tấm lòng vàng” cho con cán bộ, công chức, viên chức, người lao động có hoàn cảnh khó khăn vượt khó học giỏi, với tổng số tiền hơn 469 triệu đồng và 5.200 quyển tập”, bà Phan Hồng Thắm thông tin thêm.

Đóng góp tích cực vào sự phát triển của tỉnh nhà

Năm năm qua, cùng với quá trình đổi mới của đất nước, kinh tế - xã hội của Hậu Giang tiếp tục đạt được những kết quả rất quan trọng; đời sống vật chất, tinh thần của Nhân dân không ngừng được cải thiện; kết cấu hạ tầng đô thị, diện mạo nông thôn phát triển khá đồng bộ; quốc phòng - an ninh được đảm bảo và giữ vững. Trong thành tích chung đó có sự đóng góp tích cực của đội ngũ cán bộ, đoàn viên và người lao động ở các công đoàn cơ sở trực thuộc Công đoàn Viên chức tỉnh.

“Với mục tiêu đồng hành, góp sức vào sự phát triển kinh tế - xã hội, chúng tôi luôn quan tâm chỉ đạo công đoàn cơ sở chủ động phối hợp với thủ trưởng cơ quan, đơn vị đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước trong cán bộ, công chức, viên chức, người lao động. Ngoài ra, kịp thời hướng dẫn triển khai tổ chức phong trào thi đua chào mừng các ngày lễ lớn, sự kiện trọng đại của đất nước, của tỉnh hàng năm”, ông Nguyễn Trường Giang, Phó Chủ tịch Công đoàn Viên chức tỉnh, cho biết.

Điều đó được thể hiện trong kết quả 5 năm qua, công tác thi đua, khen thưởng có nhiều chuyển biến tích cực cả về nội dung lẫn hình thức, được đông đảo đoàn viên, người lao động hăng hái tham gia. Nhất là, các phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”, “Phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật”, “Đổi mới sáng tạo, hiệu quả trong hoạt động của tổ chức công đoàn”... đã được các công đoàn cơ sở cụ thể hóa thành những nội dung, tiêu chí phù hợp với đặc điểm, nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị.

Một trong những hoạt động nổi bật của nhiệm kỳ qua của Công đoàn Viên chức tỉnh là công tác chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho đoàn viên, người lao động.

Nhờ vậy đã phát huy được trí tuệ, tài năng, sáng tạo, tích cực cải tiến lề lối, xây dựng tác phong làm việc khoa học, chuyên nghiệp; vận dụng, cụ thể hóa chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước vào hoạt động thực tiễn. Tiêu biểu trong nhiệm kỳ qua, Công đoàn Viên chức có 9 mô hình đột phá mới được hình thành và ứng dụng hiệu quả trong công tác hoạt động công đoàn, có 215 công trình sản phẩm chào mừng các ngày lễ lớn, đại đội Đảng, đại hội Công đoàn.

Ngoài ra, có 12 đề tài, công trình khoa học được Tổng Liên đoàn cấp bằng Lao động sáng tạo; có 717 sáng kiến đã đăng nộp vào Chương trình “1 triệu sáng kiến” ở giai đoạn 1, đạt 232% chỉ tiêu công đoàn cấp trên giao. Chưa kể, trong nhiệm kỳ, Công đoàn Viên chức còn phối hợp với Hội Chữ thập đỏ tỉnh vận động cán bộ, công chức, viên chức, người lao động tham gia hiến máu tình nguyện được 1.746 đơn vị máu và 4 năm liền được Chủ tịch UBND tặng bằng khen.

“Có thể nói 5 năm qua, phong trào thi đua yêu nước trong hệ thống Công đoàn Viên chức đạt được kết quả rất đáng khích lệ. Đơn cử như tập thể đơn vị được Tổng Liên đoàn tặng 1 cờ thi đua, 12 bằng khen cho các cá nhân; Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh tặng 10 bằng khen, Liên đoàn Lao động tỉnh tặng 7 cờ thi đua và 154 bằng khen cho các tập thể và cá nhân xuất sắc trong phong trào công nhân, viên chức, lao động và hoạt động công đoàn”, bà Phan Hồng Thắm nhấn mạnh.

Từ nhận thức đầy đủ vai trò, vị trí, chức năng, nhiệm vụ hoạt động của tổ chức công đoàn đến tranh thủ sự lãnh đạo kịp thời, sâu sát của các cấp ủy, chính quyền, của Liên đoàn Lao động tỉnh đã giúp cho hoạt động công đoàn trong nhiệm kỳ 2018-2023 đạt kết quả cao. Qua đó, tiếp tục tạo tiền đề vững chắc để Công đoàn Viên chức tỉnh thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu Nghị quyết nhiệm kỳ mới; cùng chung tay, góp sức xây dựng quê hương Hậu Giang ngày càng giàu đẹp.

Phải xây dựng được nghị quyết sát hợp với đặc thù Công đoàn Viên chức tỉnh

 

Bên cạnh thực hiện tốt vai trò chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho đoàn viên, người lao động, Công đoàn Viên chức tỉnh còn tập trung chỉ đạo đổi mới phương thức hoạt động, xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh cũng như tích cực tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền trong sạch, vững mạnh. Nổi bật trong nhiệm kỳ qua, đã kết nạp mới 237 đoàn viên, tiếp nhận 625 đoàn viên; các công đoàn cơ sở trực thuộc bồi dưỡng, giới thiệu 510 đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét và kết nạp 398 đoàn viên vào hàng ngũ của Đảng.

Ông Nguyễn Văn Bảy, Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh, đánh giá, là đơn vị chỉ có 2-3 cán bộ chuyên trách và phải chỉ đạo quá trình hoạt động thường xuyên của hơn 60 công đoàn cơ sở trực thuộc, nhưng bằng sự đoàn kết, thống nhất, cùng với quyết tâm, nỗ lực, phấn đấu của tập thể Ban Thường vụ, Ban Chấp hành Công đoàn Viên chức tỉnh đã tổ chức thực hiện hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ mà Nghị quyết Đại hội nhiệm kỳ 2018-2023 đề ra, kể cả nhiệm vụ được công đoàn cấp trên giao.

Trên tinh thần năng động, sáng tạo và phát huy kết quả đạt được trong 5 năm qua, Công đoàn Viên chức tỉnh phải tiếp tục xây dựng được Nghị quyết nhiệm kỳ 2023-2028 sát hợp với đặc thù công đoàn của các sở, ban, ngành cấp tỉnh. Muốn vậy, trước hết cần bám sát nội dung các nghị quyết của Tỉnh ủy, nhất là Nghị quyết “4 trụ cột”, trọng tâm là trụ cột về công nghiệp để góp phần thực hiện hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị mà Tỉnh ủy giao Liên đoàn Lao động tỉnh đảm trách.

 

Bài, ảnh: GIA NGUYỄN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>