Rộn ràng, ấm áp đón Lễ Giáng sinh

22/12/2023 | 09:15 GMT+7

Còn vài ngày nữa mới đến Lễ Giáng sinh năm 2023, nhưng cả tuần qua, không khí chuẩn bị đã rộn ràng khắp các họ đạo, nhà thờ Công giáo, Tin lành trên địa bàn tỉnh, hứa hẹn mùa Giáng sinh vui tươi, ấm áp, an lành.

Việc đón Lễ Giáng sinh năm nay được gia đình ông Nguyễn Văn Luyến chuẩn bị từ một tuần trước.

Giáo dân nô nức

Giống như mọi năm, dù công việc đồng áng bận rộn đến mấy, nhưng đến trung tuần tháng 12, là hộ ông Nguyễn Văn Luông, ngụ khu vực 2, phường IV, thành phố Vị Thanh, vẫn dành thời gian chuẩn bị đón lễ. Theo ông Luông, chuẩn bị Lễ Giáng sinh năm nay, có nhiều cái mới, ngoài làm hang đá lớn hơn, gắn đèn chớp nhiều hơn, gia đình còn mua 2 chậu tre kiểng, làm đèn hình ngôi sao treo trên hàng rào trước cổng...

“Đối với người Công giáo chúng tôi, Giáng sinh là một trong những lễ lớn trong năm, nên việc chuẩn bị mỗi năm đều khác, nhằm tạo không khí vui tươi, phấn khởi cho các thành viên trong gia đình. Đồng thời, mong muốn năm mới được bình an, gặp nhiều thuận lợi trong cuộc sống, công việc”, ông Luông nói.

Cách đó không xa, hộ ông Nguyễn Văn Luyến hoàn tất việc chuẩn bị đón Lễ Giáng sinh từ một tuần trước. Theo ông Luyến, lễ Giáng sinh cũng cận kề với Tết Dương lịch, nên ngoài việc làm hang đá, treo đèn chớp như mọi năm, ông còn sơn phếch lại nhà cửa, cổng rào, mua vài bộ quần áo ông già Noel cho các cháu đi chơi lễ. “Tôi còn chuẩn bị nấu vài mâm cơm để mời bạn bè, người thân đến chung vui lễ”, ông Luyến cho biết.

Những ngày qua, không khí chuẩn bị đón Giáng sinh của bà con rất rộn ràng, ấm áp. Hầu hết tuyến đường vào các họ đạo đều treo cờ, gia đình giáo dân đều làm hang đá, máng cỏ, cây thông đón mừng lễ. Việc chuẩn bị ở mỗi gia đình có khác nhau, nhưng tất cả đều phấn khởi, vui tươi, háo hức chờ đến đêm Giáng sinh để cùng đến nhà thờ cầu nguyện được an lành, hạnh phúc.

Tỉnh có 33 nhà thờ, 2 nhà nguyện. Đầu tháng 12, việc chuẩn bị đón Lễ Giáng sinh tại các nhà thờ cũng diễn ra rất rộn ràng. Ngoài các học sinh đến tập múa, hát để chuẩn bị tham gia diễn văn nghệ trong đêm Giáng sinh, nhiều bà con giáo dân còn đến góp sức làm hang đá, treo đèn chớp, vệ sinh trong khuôn viên nhà thờ.

Họ đạo Vị Hưng, phường IV, là một trong những họ đạo có nhiều giáo dân của thành phố Vị Thanh, với khoảng hơn 2.000 người. Mỗi dịp Giáng sinh, nhà thờ Vị Hưng không chỉ có giáo dân đến cầu nguyện, mà còn thu hút đông đảo lương giáo đến vui chơi, tham quan. Vì vậy, Hội đồng mục vụ họ đạo Vị Hưng chuẩn bị các hoạt động đón Lễ Giáng sinh từ hơn một tuần trước.

Theo linh mục Lê Kim Thạch, Chánh xứ họ đạo Vị Hưng, để chuẩn bị Lễ Giáng sinh, ngoài làm 6 hang đá lớn, còn xen lẫn một số hang đá nhỏ, hầu hết đều có mái che. Điểm nhấn trong việc chuẩn bị Giáng sinh năm nay, tại nhà thờ Vị Hưng là cây thông cao khoảng 10m, thiết kế 3 tầng, đặt trước sân. “Năm nay, chúng tôi đón Giáng sinh lớn hơn mọi năm, vì nhà thờ vừa được nâng cấp, sửa chữa một số hạng mục, cuộc sống giáo dân ở đây cũng được nâng lên”, linh mục Lê Kim Thạch cho biết.

Chung tay vì cộng đồng

Thực hiện phương châm “sống tốt đời đẹp đạo”, thời gian qua, các họ đạo Công giáo, Tin lành trên địa bàn tỉnh có nhiều hoạt động an sinh xã hội, góp phần thay đổi diện mạo địa phương, nhiều gia đình “an cư lạc nghiệp”.

Trên tuyến đường bê tông rộng 2m phẳng phiu, thuộc ấp 2, xã Vĩnh Thuận Tây, huyện Vị Thủy, chị Dương Ngọc Châm phấn khởi nói: “Từ khi tuyến đường được xây mới, việc đi lại của người dân ở đây thuận lợi hơn, nhất là các cháu học sinh không còn lo việc dắt xe đạp, mình dính bùn đất mỗi khi trời mưa”.

Trước đây, tuyến lộ này là đường đất, nhiều cầu gỗ tạm bợ gây khó khăn trong việc giao thương, đi lại của người dân, học sinh, nhất là vào mùa mưa. Từ đó, tháng 10 năm nay, Hội đồng mục vụ họ đạo Vịnh Chèo vận động 1.200 bao xi măng và phối hợp với chính quyền địa phương xây lại tuyến đường dài 1,2km. Sau khi tuyến đường hoàn thành, đưa vào sử dụng, nhiều hộ dân phấn khởi, mua xe máy phục vụ đi lại.

Theo Hội đồng mục vụ họ đạo Vịnh Chèo, năm 2023, hội đồng tiếp tục phối hợp với ngành chức năng, địa phương vận động nhà hảo tâm, mạnh thường quân thực hiện nhiều hoạt động an sinh xã hội như xây 3 nhà tình thương, 1,2km đường giao thông nông thôn, sửa 2 cây cầu, trao hơn 1.500 phần quà, với tổng kinh phí hơn 1 tỉ đồng, góp phần thay đổi diện mạo địa phương.

Ngoài hoạt động an sinh xã hội, đồng bào Công giáo, Tin lành trên địa bàn tỉnh còn tham gia nhiều mô hình trong việc bảo vệ môi trường, ứng phó biến đổi khí hậu; an ninh trật tự... Nhìn chung, các mô hình đã và đang mang lại nhiều hiệu quả trong việc tuyên truyền, giáo dục giáo dân chủ động thực hiện tốt.

Toàn tỉnh có khoảng 45.000 linh mục, mục sư, chức sắc, chức việc, tín đồ theo đạo Công giáo, Tin lành. Theo ông Trần Văn Chính, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, những đóng góp của các vị linh mục, mục sư, chức sắc, chức việc, đồng bào Công giáo, Tin lành vào sự phát triển chung của tỉnh trong năm qua, là rất quan trọng, nhất là phát huy khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

“Quý vị linh mục, mục sư, cùng đồng bào Công giáo, Tin lành trong tỉnh tiếp tục phát huy truyền thống yêu nước, đoàn kết, gắn bó, đồng hành cùng dân tộc; tiếp tục hưởng ứng, tham gia tích cực các hoạt động xã hội, phong trào thi đua yêu nước, cuộc vận động do Mặt trận phát động, nhất là các hoạt động chào mừng kỷ niệm 20 năm thành lập tỉnh, góp phần giúp địa phương ngày càng phát triển”, ông Trần Văn Chính mong muốn.

Bài, ảnh: NHẬT TÂN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>