Quyết tâm, quyết liệt hơn trong công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực

22/06/2023 | 08:03 GMT+7

Hơn 1 năm triển khai, hoạt động của Ban Chỉ đạo phòng, chống tham nhũng, tiêu cực tỉnh (Ban Chỉ đạo) đã thể hiện tính đúng đắn, cần thiết, theo đúng tinh thần chỉ đạo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng “Trên dưới đồng lòng, dọc ngang thông suốt” trong công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực.

Để hiểu rõ hơn về những kết quả này, phóng viên Báo Hậu Giang có cuộc trao đổi với ông Trần Văn Huyến (ảnh), Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Phó trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống tham nhũng, tiêu cực tỉnh.

Thưa ông, Hậu Giang đã triển khai quy định của Trung ương về việc thành lập Ban Chỉ đạo phòng, chống tham nhũng, tiêu cực cấp tỉnh như thế nào, thưa ông ?

- Sau khi có Nghị quyết của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII và Quy định số 67 của Ban Bí thư, ngày 14-6-2022 Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành Quyết định số 1128-QĐ/TU tiến hành thành lập Ban Chỉ đạo phòng, chống tham nhũng, tiêu cực tỉnh theo đúng cơ cấu của Trung ương.

Theo đó, Ban Chỉ đạo tỉnh do đồng chí Nghiêm Xuân Thành, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, làm Trưởng ban, cùng với 5 phó trưởng ban và 9 ủy viên; Ban Chỉ đạo đã xây dựng quy chế làm việc, phân công nhiệm vụ rất rõ ràng cho từng thành viên của Ban Chỉ đạo, đồng thời cũng xây dựng chương trình công tác năm 2022, năm 2023 và những năm tiếp theo.

Từ đó, Ban Chỉ đạo đã có hướng dẫn các cấp ủy, chính quyền, các tổ chức đoàn thể chính trị trong việc phòng, chống tham nhũng, tiêu cực và hoạt động của Ban Chỉ đạo.

Ban Chỉ đạo của tỉnh cũng đã tăng cường công tác quán triệt, triển khai, tuyên truyền các nghị quyết, kết luận, chỉ thị của Trung ương và đặc biệt là các bài phát biểu của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với vai trò Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham những, tiêu cực; tuyên truyền nâng cao nhận thức, vai trò, trách nhiệm của các cấp ủy đảng, chính quyền trong công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trên địa bàn tỉnh.

Vậy những hoạt động nổi bật của Ban Chỉ đạo phòng, chống tham nhũng, tiêu cực tỉnh Hậu Giang sau 1 năm thành lập là gì ?

- Từ khi thành lập đến nay, Ban Chỉ đạo tỉnh đã tiến hành họp nhiều cuộc theo quy định, trong đó có 8 phiên họp thường trực và 5 phiên họp toàn thể, qua đó rà soát, chỉ đạo, đôn đốc thực hiện các công việc khởi tố, điều tra, truy tố, xét xử, đẩy nhanh quá trình tố tụng của các cơ quan tố tụng trên địa bàn tỉnh.

Đến nay, Ban Chỉ đạo đã đưa vào và theo dõi, đôn đốc chỉ đạo đối với 2 vụ án; giao cho Ban Nội chính Tỉnh ủy tham mưu, theo dõi, đôn đốc 2 vụ án và 1 vụ việc.

 Nhìn chung, một năm qua, Ban Chỉ đạo tỉnh đã thực hiện đúng theo chức năng, nhiệm vụ, tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo, định hướng cho các cơ quan tố tụng trên địa bàn đẩy nhanh công việc, nhiệm vụ của mình, từ đó cũng cảnh tỉnh cho cán bộ, đảng viên, những người có vị trí, làm nhiệm vụ nhạy cảm, phức tạp dễ dẫn đến tham nhũng, tiêu cực.

Từ chỉ đạo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Hội nghị sơ kết một năm thành lập Ban Chỉ đạo phòng, chống tham nhũng, tiêu cực cấp tỉnh vừa qua, Hậu Giang đã đúc kết những kinh nghiệm gì và hoàn thiện ra sao trong thời gian tới để công tác này gặt hái được nhiều kết quả hơn nữa, thưa ông ?

- Tới đây, Ban Chỉ đạo tỉnh sẽ tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực thi nhiệm vụ ở các đơn vị. Đặc biệt, là quan tâm hơn nữa trong việc phòng, chống tiêu cực.

Vừa qua, chúng ta đã làm tương đối tốt công tác phòng, chống tham nhũng, chống tham ô, nhũng nhiễu, tới đây phải tăng cường công tác phòng, chống tiêu cực. Theo đó, tăng cường tuyên truyền, giáo dục cho cán bộ, đảng viên rèn luyện phẩm chất đạo đức, tác phong làm việc, tránh nhũng nhiễu, tránh gây phiền hà cho người dân.

Hậu Giang tới đây sẽ có rất nhiều công trình, dự án trọng điểm của Quốc gia và của tỉnh, đặc biệt là lĩnh vực giao thông và công nghiệp, do vậy đòi hỏi vai trò của Ban Chỉ đạo phải được nâng lên trong việc cảnh tỉnh các vị trí mang tính chất phức tạp, nhạy cảm, dễ dẫn đến tham nhũng, tiêu cực.

Bên cạnh đó, Ban Chỉ đạo sẽ có kiểm tra, giám sát, sâu sát trong việc thực thi nhiệm vụ của các ngành, từ đó không dẫn đến tình trạng tham ô, tham nhũng, lãng phí, cũng như là tiêu cực trong cán bộ, đảng viên.

Đồng thời, cần phát huy hơn nữa vai trò của Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị xã hội và đặc biệt là Nhân dân trong phát hiện, tố giác các hành vi vi phạm pháp luật liên quan đến tham nhũng, lãng phí, tiêu cực, từ đó, chỉ đạo quyết liệt cơ quan có trách nhiệm xem xét xử lý vi phạm hành chính cũng như là khởi tố, truy tố, xét xử theo đúng quy định của pháp luật.

Xin cảm ơn ông về cuộc trao đổi này !

Đ.BẢO thực hiện

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>