Quan tâm chăm lo lợi ích cho đoàn viên công đoàn và người lao động

18/08/2023 | 17:33 GMT+7

(HGO) – Chiều ngày 18-8, Đảng ủy Khối các cơ quan và doanh nghiệp tỉnh phối hợp với Ban quản lý các khu công nghiệp tỉnh tổ chức Hội nghị tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 22 của Ban Bí thư về tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo việc xây dựng quan hệ lao động hài hoà, ổn định và tiến bộ trong doanh nghiệp.

Quang cảnh hội nghị.

Đảng bộ Khối các cơ quan và doanh nghiệp tỉnh hiện có 95 tổ chức cơ sở đảng, trong đó có 33/95 tổ chức đảng loại hình doanh nghiệp (có 9 đảng bộ cơ sở và 24 chi bộ cơ sở). Sau 15 năm triển khai thực hiện Chỉ thị số 22, các cấp ủy đảng, chính quyền nhận thức đúng về tầm quan trọng của công tác xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ trong doanh nghiệp. Hiệu quả, hiệu lực quản lý nhà nước về lao động được nâng lên.

Ông Huỳnh Văn Phước, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Khối các cơ quan và doanh nghiệp tỉnh, phát biểu tại hội nghị.

Ban Thường vụ Đảng ủy Khối các cơ quan và doanh nghiệp tỉnh thường xuyên quan tâm làm tốt công tác tuyên truyền, vận động thành lập tổ chức đảng trong doanh nghiệp; gặp gỡ chủ doanh nghiệp, vận động người lao động trong các doanh nghiệp đã là đảng viên đang sinh hoạt tại các chi bộ nơi cư trú chuyển sinh hoạt đảng về sinh hoạt trong các chi bộ doanh nghiệp. Bước đầu đã cùng với doanh nghiệp tháo gỡ những khó khăn, tạo điều kiện cho doanh nghiệp hoạt động tốt hơn.

Các tổ chức đảng và đoàn thể trong doanh nghiệp ngày càng phát triển; số lượng đảng viên trong các tổ chức cơ sở đảng và số lượng đoàn viên công đoàn trong các doanh nghiệp ngày càng đông, góp phần quan trọng vào công tác chỉ đạo, tham gia cùng với chủ doanh nghiệp xây dựng và tổ chức hoạt động sản xuất kinh doanh hiệu quả, ổn định, bền vững. Ý thức chấp hành pháp luật về lao động của người sử dụng lao động và người lao động được nâng lên; thực hiện đầy đủ quyền và nghĩa vụ của các bên trong quan hệ lao động.

Đặc biệt, công tác chăm lo lợi ích cho đoàn viên công đoàn và người lao động luôn được quan tâm. Trong 15 năm qua, các cấp công đoàn đã chi hơn 210 tỉ đồng chăm lo cho đoàn viên, người lao động. Trong đó, vận động xây dựng 1.452 căn nhà mái ấm công đoàn, trị giá hơn 41 tỉ đồng; trao tặng 19.309 suất học bổng tấm lòng vàng, trị giá hơn 12 tỉ đồng; tặng hơn 255.200 phần quà cho cán bộ, đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động có hoàn cảnh khó khăn dịp tết, trị giá trên 52 tỉ đồng.

Bên cạnh kết quả đạt được, việc thực hiện Chỉ thị số 22 của Ban Bí thư còn gặp phải một số hạn chế như: việc thực thi pháp luật lao động của một số doanh nghiệp chưa nghiêm, còn né tránh, nhất là việc tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động; ở một số nơi, vai trò của tổ chức cơ sở đảng còn hạn chế; tình trạng tranh chấp lao động vẫn diễn ra phức tạp; công tác vận động thành lập tổ chức đảng và phát triển đảng viên trong doanh nghiệp hiện nay gặp khó khăn…

Phát biểu tại hội nghị, ông Huỳnh Văn Phước, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Khối các cơ quan và doanh nghiệp tỉnh, đánh giá cao kết quả thực hiện Chỉ thị số 22 của Ban Bí thư. Về phương hướng thời gian tới, ông Huỳnh Văn Phước lưu ý các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp có liên quan tập trung thực hiện tốt 6 nhiệm vụ trọng tâm đã đề ra, trong đó cần phối hợp chặt chẽ hơn nữa trong quá trình thực hiện; đồng thời sớm khắc phục những hạn chế đã được chỉ ra. Ông Huỳnh Văn Phước mong muốn các doanh nghiệp tiếp tục nâng cao hiệu quả sản xuất, đồng hành và góp phần cho sự phát triển của tỉnh thời gian tới…

Tin, ảnh: TRƯỜNG SƠN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>