Quan tâm chăm lo đời sống người dân trong mùa dịch

23/09/2021 | 08:44 GMT+7

Dịch Covid-19 diễn biến phức tạp gây nhiều khó khăn cho cuộc sống người dân. Do đó, ngoài thực hiện quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch, các cấp, các ngành, Mặt trận và đoàn thể trên địa bàn huyện Châu Thành rất quan tâm chăm lo đời sống người dân, để không một ai bị bỏ lại phía sau.

Người dân nhận quà do Mặt trận, đoàn thể huyện Châu Thành vận động hỗ trợ.

Cuộc sống của không ít người dân trên địa bàn huyện Châu Thành, nhất là người nghèo, người có thu nhập thấp, người làm nghề lao động tự do... gặp nhiều khó khăn vì không có việc làm trong thời gian thực hiện quy định phòng, chống dịch. Từ đó, Mặt trận Tổ quốc từ huyện đến các xã, thị trấn luôn quan tâm vận động nhà hảo tâm ủng hộ lương thực, thực phẩm để giúp đỡ những người già yếu, neo đơn, những hộ dân nghèo hay trường hợp đang sống trong khu phong tỏa, với quyết tâm không để người dân thiếu đói trong mùa dịch.

Bà Nguyễn Thị Mỹ Lua, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Đông Phú, cho biết, những tháng gần đây, Mặt trận phối hợp các đoàn thể xã tập trung chăm lo, hỗ trợ quà để người dân là hộ nghèo, cận nghèo vượt qua giai đoạn khó khăn do đại dịch Covid-19.

Cụ thể, trước thời điểm giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16, Mặt trận xã phối hợp với các đoàn thể tổ chức “Phiên chợ 0 đồng” để trao 100 phần quà trị giá 300.000 đồng/phần, gồm gạo và nhu yếu phẩm cho hộ có hoàn cảnh khó khăn. Mới đây, các đơn vị còn vận động được một nhà hảo tâm ở ấp Phú Hòa tặng 120 phần quà gồm gạo, tiền mặt cho người dân.

Mặt trận xã còn phối hợp với các đoàn thể vận động các nhà hảo tâm và người dân đóng góp gần 17 tấn gạo; 7 tấn rau, củ, quả tặng cho người dân có hoàn cảnh khó khăn, công nhân đang ở trọ trên địa bàn, người dân trong khu phong tỏa… Tất cả quà đều được mang đến tận nhà trao cho dân. Thông qua những phần quà do Mặt trận và các đoàn thể xã hỗ trợ đã giúp người dân đỡ đần phần nào khó khăn trong cuộc sống.

Gia đình bà Phạm Thị Bảy, ở ấp Phú Thọ, xã Đông Phú, thuộc diện hộ nghèo vì không có đất canh tác. Bà Bảy bán vé số lâu nay để nuôi người chồng bị bệnh và đứa con chưa tới tuổi trưởng thành. Hổm rày bà Bảy thất nghiệp khiến cuộc sống gia đình rơi vào cảnh túng thiếu. “Thấy gia đình tôi khó khăn nên mấy cô chú ở xã, ấp thường xuyên đến nhà cho gạo, nhu yếu phẩm, rau, củ, quả. Nhờ vậy mà gia đình tôi không bị thiếu đói”, bà Bảy chia sẻ.

Không riêng xã Đông Phú, Mặt trận các cấp trên địa bàn huyện Châu Thành đã và đang thực hiện nhiều hoạt động chăm lo thiết thực cho dân. Tính từ đầu tháng 7 đến nay, Mặt trận các cấp đã phối hợp vận động được hơn 6.000 phần quà, hơn 53 tấn gạo có tổng trị giá hơn 2 tỉ đồng chăm lo hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn do ảnh hưởng dịch Covid-19; vận động hỗ trợ rau, củ, quả, nước uống, những suất cơm sáng, trưa, chiều cho các chốt kiểm soát dịch, người trong khu cách ly với tổng số tiền hơn 85 triệu đồng.

Ngoài ra, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện phối hợp với các đoàn thể chính trị - xã hội tổ chức được 9 “Phiên chợ 0 đồng”. Qua đó hỗ trợ 925 phần quà cho người dân có hoàn cảnh khó khăn ở xã Đông Phú, Đông Phước, Đông Thạnh, Phú Hữu, Phú Tân, Đông Phước A, thị trấn thị trấn Ngã Sáu và Mái Dầm, với tổng trị giá hơn 290 triệu đồng.

Chưa kể là vào dịp khai giảng năm học mới, Ban thường trực đã vận động 128 suất học bổng, 32.190 quyển tập, 20 chiếc xe đạp, 203 bộ sách giáo khoa, 241 cặp da, các dụng cụ học tập... tặng cho các em có hoàn cảnh khó khăn, có tổng trị giá hơn 446 triệu đồng.

Ông Nguyễn Văn Bỉnh, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Châu Thành, cho rằng: “Những phần quà tuy giá trị vật chất không nhiều nhưng đó là sự quan tâm, chăm lo của hệ thống Mặt trận trên địa bàn huyện dành cho người dân có hoàn cảnh khó khăn. Qua đó, góp phần lan tỏa tinh thần tương thân, tương ái và là nguồn động viên để người dân có thêm niềm tin, đoàn kết cùng với cấp ủy, chính quyền sớm đẩy lùi đại dịch”.

Trong khi đó, hội liên hiệp phụ nữ (LHPN) các cấp trên địa bàn huyện cũng có nhiều hoạt động an sinh xã hội thiết thực. Bà Nguyễn Thị Cẩm Chân, Chủ tịch Hội LHPN huyện Châu Thành, cho hay, từ khi đợt dịch Covid-19 thứ tư bùng phát đến nay, hội đã chủ công tổ chức nhiều “Phiên chợ 0 đồng”. Đối với các cơ sở hội đã nỗ lực tổ chức “Gian hàng nghĩa tình”, “Gian hàng miễn phí”, “Chuyến xe yêu thương”, “Chuyến xe nghĩa tình”. Qua đó đã tặng 3.890 phần quà cho các hộ nghèo, khó khăn, các công nhân trong khu nhà trọ, khu dân cư vượt lũ... với tổng trị giá gần 890 triệu đồng.

Các cấp hội còn thực hiện mô hình “Bếp ăn nghĩa tình” và đã dành tặng 1.600 suất ăn cho người già yếu neo đơn, hội viên phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn trong mùa dịch; vận động trao tặng 9 tấn nông sản cho Thành phố Hồ Chí Minh và tỉnh Bình Dương, 340 phần quà trung thu cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, trị giá hơn 50 triệu đồng...

Dù quyết liệt thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch nhưng huyện Châu Thành rất quan tâm chăm lo cuộc sống của dân nghèo thông qua việc huy động, tận dụng mọi nguồn lực để hỗ trợ kịp thời về vật chất, động viên tinh thần để bà con có thêm niềm tin vượt qua giai đoạn khó khăn do đại dịch gây ra. Tất cả sẽ vun đắp cho mối quan hệ giữa cấp ủy, chính quyền và Nhân dân trong huyện càng thêm bền chặt, keo sơn.

Bài, ảnh: TRƯỜNG SƠN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>